จตุพรยันทหารใช้อาวุธสงครามกับปชช.

จตุพรยันทหารใช้อาวุธสงครามกับปชช.

จตุพรยันทหารใช้อาวุธสงครามกับปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทยอภิปรายในสภา ประณามรัฐบาลสั่งทหารใช้อาวุธสงครามเข้าทำร้าย ปชช. พร้อม ระบุ กลุ่มผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย แต่เป็นการใส่ร้ายจากฝ่ายรัฐบาล

บรรยากาศที่รัฐสภาก่อนที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ขึ้นอภิปราย ได้มีส.ส.ประชาธิปัตย์ นายธนา ชีรวินิจ ขอหารือ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ว่า คัดค้านการอภิปรายของนายจตุพร ว่าไม่มีสิทธิ์อภิปราย เนื่องจากเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นแกนนำกลุ่ม นปช. เป็นผู้มีส่วนได้เสียประโยชน์ในการอภิปราย พ.อ.อภิวันท์ วินิจฉัยว่า นายจตุพร มีสิทธิ์อภิปรายได้ จึงทำให้เกิดการประท้วงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามมา

โดยนายสุวโรจน์ พะลัง ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า ไม่ได้รังเกียจ แต่สถานะของนายจตุพร เป็นผู้ต้องหา ซึ่งคณะของนายจตุพรก็อยู่ที่ค่ายนเรศวร พ.อ.อภิวันท์ ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือมายังสภาฯ ไม่มีหมายจับมา ทราบว่า จะมีหมายจับหลังปิดประชุมสภาฯ "ผมวินิจฉัยแล้ว คุณจตุพรยังมีเอกสิทธิ์ ขอให้ฝ่ายรัฐบาลใจกว้างสักนิด เพราะเป็นสิทธิที่จตุพร จะอภิปรายได้"

หลังจากนั้น นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ได้ลุกขึ้นประท้วง โดยถามว่า นายจตุพร ขาดการประชุมสภา 53% มีการลาด้วยเหตุผลใด จนทำให้มีการถกเถียงกันรุนแรงมากขึ้น ในที่สุด พ.อ.อภิวันท์ จึงต้องเชิญ นายบุญยอด ออกจากสภาในเวลา 23.20 น. "ผม เชิญคุณบุญยอด ออกจากห้องประชุมครับ ขอรักษาความสงบครับ" พ.อ.อภิวันท์ ปธ.สภา ทั้งนี้ต่อมา นายจตุพร พรหมพันธ์ ได้ขึ้นอภิปราย ในเวลา 23.25 น.

โดย นายจตุพร โจมตีรัฐบาล พร้อมระบุถึงการสูญเสียกรณีสั่งสลายการชุนนุม โดยได้ประณาม รัฐบาลด้วยกรณีให้ทหารใช้อาวุธสงครามเข้าทำร้ายประชาชน พร้อมยังยืนยันว่า ผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายและไม่มีอาวุธสงคราม แต่ทั้งหมดเป็นการใส่ร้ายของรัฐบาล พร้อมทวงถามความคืบหน้า คดี พธม.หากรัฐไม่ดำเนินการใดๆถือว่าปฏิบัติ 2 มาตรฐาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook