สุดสยอง! แพทย์ผ่าเนื้องอกหัวหนุ่มอินเดีย หนักเกือบ 7 กิโล เผยแบกมา 25 ปี

สุดสยอง! แพทย์ผ่าเนื้องอกหัวหนุ่มอินเดีย หนักเกือบ 7 กิโล เผยแบกมา 25 ปี

สุดสยอง! แพทย์ผ่าเนื้องอกหัวหนุ่มอินเดีย หนักเกือบ 7 กิโล เผยแบกมา 25 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมแพทย์ทำการผ่าตัดนำเนื้องอกหนักเกือบ 7 กิโลกรัม ออกจากศีรษะหนุ่มอินเดีย ที่เมืองภุพเนศวร รัฐโอฑิศา ประเทศอินเดีย

นายราบินดา บิซุ อายุ 51 ปี จากรัฐเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย เผยว่าเขาใช้ชีวิตกับเนื้องอกยักษ์นี้มากว่า 25 ปี

ในช่วง 7 เดือนก่อนเข้ารับการรักษา เนื้องอกของเขามีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีขนาดถึง 15.43 ปอนด์ หรือเกือบ 7 กิโลกรัม และด้วยขนาดของเนื้องอกนี้ทำให้เขาไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก ส่งผลให้ไม่สามารถทำงานหรือทำกิจวัตรประจำวันได้

หลังจากเข้าตรวจที่โรงพยาบาล แพทย์วินิจฉัยว่าเขาเป็นโรค “มะเร็งซาร์โคมา” (Synovial Sarcoma) ซึ่งเป็นมะเร็งที่ไม่ได้พบได้บ่อย และมักเกิดขึ้นบริเวณข้อต่อแขนหรือขา เช่น หัวเข่า และข้อศอก

ข้อมูลจาก Sarcoma UK เผยว่ามะเร็งชนิดนี้มีสาเหตุมาจากความผิดปกติทางโครโมโซมที่ถูกแยกออกจากกัน และเมื่อต้องกลับเข้ามาติดกันใหม่ ก็ไม่สามรถติดได้ถูกต้องเหมือนเดิม

การผ่าเนื้องอกครั้งนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับทีมแพทย์ สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ออลล์อินเดีย (AIIMS) อย่างมาก เนื่องจากเป็นเคสที่หายาก อีกทั้งบริเวณที่ผ่าตัดยังมีเส้นเลือดอยู่มาก ทำให้ทีมแพทย์ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ดร.ซาเจ กิริ หัวหน้าแผนกศัลยกรรมพลาสติก สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ออลล์อินเดีย (AIIMS) เผยว่า “เนื้องอกมีลักษณะการบวมที่ไม่ปกติ อีกทั้งการที่จะนำออกจากศีรษะได้ก็เป็นเรื่องที่เสี่ยง”

ด้วยความยากของเคสนี้ทำให้ต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายแผนก โดยมีแพทย์จากศัลยกรรมประสาท, วิสัญญีวิทยา, รังสีวิทยา และเนื้องอกวิทยาเข้าร่วมผ่าตัด

ระหว่างการผ่าตัดศัลยแพทย์ต้องระมัดระวังอย่างมากในการรักษากระโหลกศีรษะของราบินดา ทำให้การผ่าตัดนี้กินเวลานานกว่า 10 ชั่วโมง

หลังจากการผ่าตัด ราบินดากล่าวแสดงความขอบคุณกับทีมแพทย์ที่ช่วยเหลือชีวิตเขาไว้

นอกจากนี้ดร.อาชูโตช บิสวาส กรรมการบริหาร สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ออลล์อินเดีย ยังกล่าวชื่นชมทีมแพทย์ที่สามารถรักษาราบินดาได้สำเร็จลุล่วง โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook