นายกเล็งเคอร์ฟิวต่อ2วัน23-24พค.-ปรับเวลา

นายกเล็งเคอร์ฟิวต่อ2วัน23-24พค.-ปรับเวลา

นายกเล็งเคอร์ฟิวต่อ2วัน23-24พค.-ปรับเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ โดยเป็นการชี้แจงเหตุการณ์การจราจลที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมย้ำว่า การสูญเสียชีวิตของผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง เกิดจากการปะทะกันของกลุ่มคนเสื้อแดงกับทหารที่เข้ากระชับพื้นที่ ซึ่งการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ที่มีการใช้กระสุนจริงนั้น เป็นการป้องกันตัวเท่านั้นและยึดตามหลักสากล โดยหลายฝ่ายสงสัยว่า ทำไมการสูญเสียจึงไม่เกิดกับเจ้าหน้าที่เป็นเพราะมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี อีกทั้งกลุ่มก่อการร้ายมีจุดมุ่งหมายเอาชีวิตพวกเดียวกันเอง และสื่อมวลชนเพื่อกดดันและโจมตีรัฐบาล ยืนยัน เจ้าหน้าที่ไม่มีการใช้ M79 พร้อมกันนี้ยังระบุด้วยว่า เหตุการณ์ปะทะกันที่บ่อนไก่มีผู้เสียชีวิต จำนวน 40 ราย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอบคุณและชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เสี่ยงชีวิตเข้าปฏิบัติหน้าที่ โดยระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาะวะปกติแล้ว ส่วนการควบคุมตัวแกนนำที่ ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี ที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่าอยู่สบาย หลังมีภาพออกมานั้น ยืนยันว่า เป็นไปตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะคุมขังในคุกไม่ได้ แต่ตนได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการสอบเรื่องนี้แล้ว

ขณะเดียวกัน ก็เตรียมหารือศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มอีก 2 วัน คือ 23-24 พ.ค. โดยจะมีการปรับเวลา เป็น 23.00-04.00 น. หรือ 24.00-05.00 น.โดยขอหารือความชัดเจนกับ ศอฉ.ก่อน ประกาศให้ประชาชนได้รับทราบทั่วกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผย ถึงการเยียวยาสภาพจิตใจประชาชน หลังเกิดเหตุการณ์และความไม่สงบต่างๆ ว่า โครงการดูแลประชาชนตามแผนปรองดองมีวางไว้แล้ว โดยจากนี้ไปจะมีการสำรวจความต้องการของประชาชนถึงความต้องการ มาประมวลตามแนวกรอบของแผนปรองดองว่า ประชาชนต้องการอะไร สิ่งใด โดยได้มอบหมายให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องลงไปสำรวจ ตรวจสอบ รวมทั้ง ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และ อสม. ก็ต้องมีส่วนร่วมด้วย ส่วนการเยียวยาด้านธุรกิจ ขณะนี้มีผู้ประกอบการมาลงชื่อความเสียหายแล้วกว่า 1,000 ราย โดยมีความเสียหายกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งทาง ครม. จะมีการจัดหาเงินทุน และความช่วยเหลือ และภายใน 1-2 วันนี้จะมีความชัดเจน ส่วนการค้าย่านสยามสแควร์ ทางจุฬาฯ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ก็เข้ามาช่วยเหลือ และมีการจัดจุดให้ค้าขายในบริเวณใกล้เคียงกับร้านเดิม และต้องมีประชาชนกล้าเข้ามาซื้อด้วยเป็นการดูแลซึ่งกันและกันเบื้องต้น ส่วนเซ็นทรัล เวิลด์ นั้น มีฐานข้อมูลเก่าเรื่องคนว่างงานแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า หากเปิดประชุมสภาเมื่อใด ตนก็ใช้เวทีนี้ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งมีรายงานว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งตนเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีจะได้ชี้แจงตามขั้นตอน และยอมรับว่า ขณะนี้ชีวิตตนเองก็ยังไม่ปกติเช่นเดิม และคาดว่า ภายในสัปดาห์หน้า ชีวิตคนไทยจะเริ่มกลับมาปกติเช่นเดิม


นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรี จะเชิญกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดมาตรการในการฟื้นฟูและเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง ภายหลังจาก 2 วันที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการในเบื้องต้นไปแล้ว ส่วนการเยียวยาผู้ค้าในย่านสยามสแควร์ ที่ได้รับผลกระทบนั้น ทาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ก็รับปากที่จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือ โดยการจัดพื้นที่ค้าขายชั่วคราวให้ ในระหว่างที่มีการซ่อมแซมและบูรณาการโรงภาพยนตร์สยาม และอาจจะมีการปิดซอยจุฬาฯ ซอยใดซอยหนึ่ง เพื่อเป็นพื้นที่ขายในระยะกลางให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook