สาว 19 ติดนิสัยดื่มน้ำนี้ทุกวัน ถึงกับสะอื้น 3 ปีต่อมา หมอบอกต้องฟอกไตตลอดชีวิต

สาว 19 ติดนิสัยดื่มน้ำนี้ทุกวัน ถึงกับสะอื้น 3 ปีต่อมา หมอบอกต้องฟอกไตตลอดชีวิต

สาว 19 ติดนิสัยดื่มน้ำนี้ทุกวัน ถึงกับสะอื้น 3 ปีต่อมา หมอบอกต้องฟอกไตตลอดชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาววัย 19 ปี ต้องละทิ้งความฝันไปทำงานต่างประเทศ ผลตรวจพบว่าเป็นโรคไตวายระยะสุดท้าย เปิดพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ทำมานานหลายปี

เมื่อวันที่ 21 เมษายน นางสาวเล (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี ในเมืองห่าติ๋ญ ประเทศเวียดนาม เล่าว่า ได้เปิดเผยผลตรวจร่างกายของตัวเองว่าเธอมีภาวะไตวายระยะสุดท้าย เธอยังสงสัยว่า "ฉันไม่บวม ไม่มีเลือดในปัสสาวะ ไม่เจ็บแสบ แต่ทำไมฉันถึงมีไตวาย"

ขณะนี้ นางสาวเล ต้องเข้ารับการฟอกไตที่โรงพยาบาลทั่วไปจังหวัดห่าติ๋ง และมีความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เธอยอมรับว่าเมื่อก่อนเธอไม่ค่อยดื่มน้ำ ชอบดื่มน้ำอัดลม ชานม และมักจะนอนดึก “ฉันมีนิสัยชอบดื่มน้ำน้อย ๆ มาตั้งแต่เด็ก ๆ ในแต่ละวันฉันดื่มน้ำเพียง 2 แก้ว แต่ก็ไม่รู้สึกกระหาย เมื่อเห็นว่าสุขภาพของฉันเป็นปกติและไม่ค่อยป่วย ฉันก็ยิ่งติดนิสัยนี้มากขึ้น” เธอพูดพร้อมร้องไห้

นางสาวเล กลับชอบดื่มน้ำหวาน โดยเฉพาะน้ำอัดลม เธอเริ่มดื่มน้ำอัดลมวันละ 1 กระป๋อง ตั้งแต่อายุ 16 ปี แม้ว่าเธอจะอ่านคำเตือนว่าการดื่มน้ำอัดลมมากเกินไปไม่ดี แต่เมื่อเห็นว่าสุขภาพของเธอเป็นปกติ เธอก็ไม่กังวลหรือคิดว่าเธอต้องทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

หลังจากเรียนจบมัธยมปลาย นางสาวเลไม่ได้เรียนตต่อมหาวิทยาลัย แต่ทำงานและเรียนภาษาเกาหลีเพื่อเตรียมตัวไปทำงานที่เกาหลี เมื่อเธอเหนื่อยจากที่ทำงานและทานอาหารน้อยลง เธอจะดื่มน้ำอัดลมมากกว่าปกติ

นอกจากนี้ นางสาวเลยังยอมรับว่าเธอมีนิสัยชอบนอนดึกอีกด้วย “ทุก ๆ วัน ฉันจะนอนเล่นโทรศัพท์จนถึงเวลา 11.00-12.00 น. เมื่อฉันเหนื่อยมาก ฉันก็วางโทรศัพท์แล้วไปนอน” 

กระทั่งเมื่อต้นเดือนมกราคม นางสาวเลมักจะอาเจียน โดยเฉพาะเมื่อรับประทานอาหารที่ไม่ย่อย เพราะไม่ได้ไปตรวจสุขภาพพบว่าหลังจากอาเจียน สุขภาพก็ปกติ เธอจึงไม่กังวล

จนกระทั่งกลางเดือนเมษายน นางสาวเลต้องไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจสุขภาพ เพื่อเตรียมเอกสารเตรียมไปทำงานที่เกาหลี “หมอบอกว่าฉันจะต้องฟอกไตไปตลอดชีวิตถ้าไม่สามารถหาไตทดแทนได้ ตอนนี้ไม่เพียงแต่ฉันต้องละทิ้งความฝันที่จะไปทำงานที่เกาหลีเท่านั้น แต่ยังต้องป่วยไปตลอดชีวิตอีกด้วย” สาววัย 19 ปีกล่าวพร้อมร้องไห้

นางสาวเล กล่าวว่า นอกจากจะต้องปฏิบัติตามการฟอกไตเป็นประจำแล้ว แพทย์ยังแนะนำให้เธอรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ใช้อาหารสำหรับผู้ที่เป็นโรคไต ไม่นอนดึก ดื่มน้ำให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดิน ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ทำสวน ฯลฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook