ศอฉ.แถลงเที่ยงคืนตัดน้ำ-ไฟ-โทรฯ-รถแดง

ศอฉ.แถลงเที่ยงคืนตัดน้ำ-ไฟ-โทรฯ-รถแดง

ศอฉ.แถลงเที่ยงคืนตัดน้ำ-ไฟ-โทรฯ-รถแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงผลการประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศอฉ. เป็นประธานการประชุม โดยมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมด้วยว่า ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้ ศอฉ. จะดำเนินการตามมาตรการกดดันกลุ่มคนเสื้อแดง ที่บริเวณแยกราชประสงค์ อย่างเต็มรูปแบบ โดยจะเริ่มจากการตัดน้ำ ตัดไฟฟ้า ตัดโทรศัพท์ ระบบสาธารณูปโภคทุกรูปแบบ รวมถึง การงดให้บริการรถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า BTS และเรือโดยสาร ใกล้พื้นที่การชุมนุม เพื่อปิดทางเข้าออกการส่งกำลังบำรุง 100% ทั้งนี้ ขออภัยในความไม่สะดวกกับประชาชน ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากมีการอำนวยความสะดวกให้ โดยจะมีการจัดทำเอกสารชี้แจง ขณะเดียวกัน จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมรับทราบด้วย

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายของวันนี้ นายสุเทพ จะเป็นประธานการประชุมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด 38 - 39 จังหวัด เพื่อชี้แจงสถานการณ์การชุมนุม ให้รับทราบ รวมทั้ง จะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือในเรื่องดังกล่าวด้วย


ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เตรียมสถานที่ ควบคุมตัวแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ไว้ 6 แห่ง หาก แกนนำนปช. เข้ามอบตัว โดยสถานที่ต่างๆ อยู่ในการดูแลของ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ใน 6 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสระบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี และปทุมธานี ซึ่งในขณะนี้ มีจำนวนแกนนำและแนวร่วมนปช. ที่ถูกกองปราบปราม ขออนุมัติศาล ออกหมายจับทั้งสิ้น 35 หมาย และที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอออกหมายจับ จำนวน 7 หมาย

อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลา 13.00 น. ในวันนี้ นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ อดีตแกนนำนปช. รุ่น 2 จะพาญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุกาารณ์สลายการชุมนุม วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และคณะกรรมการ ศอฉ. ที่กองปราบปราม กรณี สั่งสลายการชุมนุม


ด้าน นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ระบุว่า การที่ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เตรียมตัดน้ำ ตัดไฟ ที่สั่งการมายังผู้ชุมนุมนั้น เป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก ผู้ชุมนุม ใช้เครื่องปั่นไฟ ผลิตกระแสไฟฟ้า และใช้น้ำปะปา จากท่อดับเพลิง ซึ่งหากตัดน้ำปะปา จะส่งผลให้ประชาชนทั่ว บริเวณแยกราชประสงค์เดือดร้อน และการชุมนุมที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศที่ผ่านมา ก็มีบิลค่าน้ำประปา 600,000 บาท ขณะเดียวกัน เห็นว่า ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี เปรียบเสมือน ยักษ์ไม่มีกระบอง ไม่มีอำนาจในการสั่งเจ้าหน้าที่

สำหรับบรรยากาศทั่วไปในขณะนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มนปช. ได้เดินทางมาที่หลังเวทีแล้ว โดย นายณัฐวุฒิ ระบุว่า จะประชุมแกนนำ ในเวลาประมาณ 14.00 น. หรือ 15.00 น. ของวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook