หมอตะลึง เจอนิ่วหลายร้อยก้อนในตัวหนุ่มวัย 26 เผยพฤติกรรมชีวิต นี่ไม่ใช่ครั้งแรก

หมอตะลึง เจอนิ่วหลายร้อยก้อนในตัวหนุ่มวัย 26 เผยพฤติกรรมชีวิต นี่ไม่ใช่ครั้งแรก

หมอตะลึง เจอนิ่วหลายร้อยก้อนในตัวหนุ่มวัย 26 เผยพฤติกรรมชีวิต นี่ไม่ใช่ครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รพ.เผยเคสหนุ่มวัย 26 ปี พบนิ่วในไตด้านซ้ายนับร้อยก้อน อึ้ง! ก้อนใหญ่สุดขนาดเท่าไข่ไก่ เผยพฤติกรรมการใช้ชีวิต

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา ทีมแพทย์โรงพยาบาลทัมอันห์ ได้เผยเคสการผ่าตัดเคสชายวัย 26 ปี และพบว่ามีก้อนนิ่วหลายร้อยก้อนอัดแน่นอยู่ในไตด้านซ้ายของชายรายนี้

ผู้ป่วยรายนี้คือ นายที (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี ซึ่งทำงานที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเครื่องใช้ไฟฟ้าในโฮจิมินห์ซิตี้ นอกเหนือจากเวลาทำงานเวลา เขามักจะทำงานกะดึกเพื่อขนส่งและจัดเก็บสินค้านำเข้าส่งออกของซูเปอร์มาร์เก็ต

ด้วยงานยุ่ง เขามักจะซื้ออาหารจากภายนอกมาเตรียมไว้ เพื่อรีบกินข้าวให้เสร็จไว ๆ และดื่มน้ำเล็กน้อย กลั้นปัสสาวะระหว่างเวลาทำงาน ปัสสาวะเฉพาะเมื่อปวดท้องหรือรู้สึกแน่นเท่านั้น

ขณะทำงานนายทีมักจะรู้สึกเจ็บแปลบบริเวณสะโพกซ้ายล่างและปัสสาวะเป็นเลือด แต่พอนั่งทำงานหรือเดินเบา ๆ ก็ไม่รู้สึกเจ็บหรือปัสสาวะเป็นเลือด จึงคิดว่าเป็นเพราะผลการผ่าตัดไส้ติ่งเมื่อ 10 ปีก่อน

ล่าสุด เขาเปลี่ยนมาทำธุรกิจที่บ้านและมีเวลามากขึ้น เขาจึงไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลทัมอันห์ ในโฮจิมินห์ซิตี้ และพบว่าไตข้างซ้ายของเขาเต็มไปด้วยนิ่ว

ผลการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) พบว่าในกระดูกเชิงกรานไตด้านซ้ายของนายที มีนิ่วหลายขนาด

นอกจากนี้ ความเข้มข้นของเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะที่เพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ แต่ผู้ป่วยไม่แสดงอาการไข้หรือหนาวสั่น

นายทีมีประวัติผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบ นิ่วในไต และท่อไตทางด้านขวา ซึ่งเขาหวังว่าการผ่าตัดครั้งนี้จะทำให้นิ่วหายได้

อย่างไรก็ตาม ก้อนนิ่วมีจำนวนมากเกินไป ทำให้ยากต่อการเอาออกทั้งหมดในคราวเดียวด้วยวิธีส่องกล้องนิ่วแบบเดิม ๆ การผ่าตัดแบบเปิดคือทางออกที่เหมาะสมที่สุด

การผ่าตัดของนายที นำโดยทีมศัลยกรรมซึ่งประกอบด้วยแพทย์ 3 คน หลังจากผ่านไป 150 นาที ทีมผ่าตัดได้เอานิ่วในไตซ้ายของผู้ป่วยออกมาได้ทั้งหมด

จากการสังเกต ก้อนนิ่วที่ใหญ่ที่สุดคือมีขนาด 5 เซนติเมตร ขนาดเท่าไข่ไก่ ก้อนนิ่วประมาณ 5-6 ก้อน ขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร และก้อนนิ่วขนาดเล็กกว่าร้อยก้อนในทุกขนาดและรูปร่าง

หลังผ่าตัด 3 วัน นายทีก็ฟื้นตัว สามารถรับประทานอาหาร ดื่ม และเดินได้ตามปกติ โดยมีอาการเจ็บบริเวณแผลผ่าตัดเพียงเล็กน้อย หลังจากได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ดูแลแผลเองที่บ้าน แนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ และนัดตรวจติดตามผล นายทีก็ออกจากโรงพยาบาลได้

อาจารย์แพทย์ เหงียนเจืองฮวน ภาควิชาระบบทางเดินปัสสาวะ ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ - ไต - วิทยา รพ.ทัมอันห์ นครโฮจิมินห์ กล่าวว่า กรณีการเอานิ่วในไตจำนวนมากอย่างเคสของนายที ปัจจุบันพบเห็นไม่บ่อยนัก เนื่องจากประชาชนเริ่มตื่นตัวในการตรวจสุขภาพเป็นประจำ ผู้ป่วยมักจะได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เมื่อนิ่วยังมีขนาดเล็ก

ในกรณีนายทีถึงแม้จะมีก้อนหินจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกิดการอุดตันและทำให้เกิดความเจ็บปวดเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากก้อนนิ่วขนาดใหญ่หากไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ก้อนนิ่วก็จะมีขนาดเพิ่มขึ้นจนเต็มกระดูกเชิงกรานของไตทั้งหมด

ทำให้เกิดการกักเก็บปัสสาวะ นำไปสู่การติดเชื้อในไต การเก็บหนอง และการทำงานของไตจะค่อย ๆ เสื่อมลง เสี่ยงต่อการผ่าตัดไต อันตรายกว่านั้นคือทำให้เกิดการติดเชื้อในเลือดซึ่งอาจถึงแก่ชีวิตผู้ป่วยได้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หมอตะลึง เจอนิ่วหลายร้อยก้อนในตัวหนุ่มวัย 26 เผยพฤติกรรมชีวิต นี่ไม่ใช่ครั้งแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook