หลายคนอาจไม่รู้ มารยาทการใช้ที่เก็บสัมภาระบนเครื่องบิน ผู้เชี่ยวชาญมาบอกแล้ว

หลายคนอาจไม่รู้ มารยาทการใช้ที่เก็บสัมภาระบนเครื่องบิน ผู้เชี่ยวชาญมาบอกแล้ว

หลายคนอาจไม่รู้ มารยาทการใช้ที่เก็บสัมภาระบนเครื่องบิน ผู้เชี่ยวชาญมาบอกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนทำผิดพลาดเมื่อใช้ที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะบนเครื่องบิน? ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยมารยาทที่ไม่ได้มีเขียนไว้

ตลาดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศกำลังฟื้นตัว ตั๋วเครื่องบินราคาถูกหายาก และพื้นที่สำหรับวางสัมภาระในห้องโดยสารก็มีค่ามากเช่นกัน

เฮเธอร์ วีส ผู้เชี่ยวชาญด้านมารยาท บอกกับ Stuff NZ ว่า หนึ่งในข้อผิดพลาดที่หลายคนทำ นั่นคือการใส่สัมภาระลงช่องเก็บของเหนือศีรษะมากเกินไป และสิ่งของหลาย ๆ ชิ้นก็ไม่ควรใส่ในกระเป๋าถือขึ้นเครื่องเลยด้วยซ้ำ

"ตู้เก็บสัมภาระเหนือศีรษะส่วนใหญ่จะใช้เพื่อจัดเก็บสัมภาระถือขึ้นเครื่องที่ไม่สามารถวางใต้เบาะหน้าได้ ส่วนอื่น ๆ ควรเก็บแยกไว้ต่างหาก และคุณควรรอจนกว่าผู้โดยสารทุกคนจะขึ้นเครื่องบิน และเก็บสัมภาระเรียบร้อย เพื่อให้คุณสามารถใช้พื้นที่ได้มากขึ้น"

ควรวางเป้สะพายหลัง เสื้อโค้ท และสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ ไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้าคุณ และพยายามใช้ตู้เก็บสัมภาระเหนือที่นั่งของตัวเองเท่านั้น

หากคุณไม่สามารถใส่เข้าไปได้ ให้เลือกอันที่ใกล้กับคุณที่สุด โดยควรอยู่เหนือที่นั่งในข้างหน้าคุณแทน ไม่ใช่แถวหลัง ไม่อย่างนั้นจะสวนทางกับการเดินออกของผู้คน เมื่อคุณต้องการเอาสัมภาระลงจากเครื่องบิน

หากคุณไม่มีทางเลือกจริง ๆ และต้องเก็บมันไว้ในที่เก็บสัมภาระในช่องที่อยู่ด้านหลังที่นั่งของตัวเอง คุณควรรอจนกว่าทุกคนจะลงจากเครื่องบินก่อน จึงจะหยิบกระเป๋าเดินทางของคุณ

ที่สำคัญผู้โดยสารไม่ควรคาดหวังให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินช่วยยกสัมภาระ เนื่องจากไม่ใช่ความรับผิดชอบของพวกเขา

"ถ้าคุณไม่สามารถถือมันได้ แสดงว่าคุณได้นำสิ่งของมามากเกินไป คุณควรนำมาเฉพาะสิ่งที่คุณต้องการ หรือสิ่งที่คุณสามารถนำติดตัวไปด้วยได้อย่างสะดวกเท่านั้น"

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "เป็นการหยาบคายที่คาดหวังว่าเราหรือคนอื่น ๆ จะช่วยถือหรือยกมันไปที่ช่องเก็บสัมภาระเพราะมันหนักเกินไป"

มีข้อยกเว้นเพียงข้อเดียว "ถ้าคุณไม่สูงพอที่จะเอื้อมถึงชั้นวางสัมภาระ หรือถ้าคุณไม่สามารถยกกระเป๋าเดินทางได้เนื่องจากเหตุผลทางกายภาพ เราไม่รังเกียจที่จะช่วยเหลือ"

ทั้งนี้ พวกเขาเน้นย้ำว่า "ฉันจะไม่เสี่ยงเจ็บหลังเพียงเพราะคุณต้องการนำรองเท้า 5 คู่มาด้วย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook