ตายทั้งเป็น! คาซัคสถาน ร่างกฎหมายใหม่ คดี "ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก" ต้องโดนแบบนี้

ตายทั้งเป็น! คาซัคสถาน ร่างกฎหมายใหม่ คดี "ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก" ต้องโดนแบบนี้

ตายทั้งเป็น! คาซัคสถาน ร่างกฎหมายใหม่ คดี "ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก" ต้องโดนแบบนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ เดลี เมล แห่งประเทศอังกฤษ รายงานว่า คาซัคสถาน เตรียมร่างกฎหมายฉบับใหม่ มีบทลงโทษรุนแรงถึงขั้น "ตอนอวัยวะเพศ" ของผู้ที่ล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก ซึ่งสอดคล้องกับข้อร้องเรียนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ที่ว่า การตอนอวัยวะเพศด้วยสารเคมีนั้น ไม่ได้ช่วยขัดขวางการก่อคดีซ้ำของนักโทษเหล่านี้ได้อย่างแท้จริง

เอลนูร์ ไบเซนบาเยฟ ส.ส.และเลขาธิการบริหารของพรรคอามานาต ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลแสดงท่าทีเมินเฉย และไม่ยอมให้ใช้การลงโทษผู้ร้ายที่ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ด้วยการผ่าตัดตอนอวัยวะเพศของพวกเขา

"น่าเสียดาย อาชญากรรมทางเพศต่อเด็กกำลังเกิดขึ้นบ่อยขึ้นเรื่อยๆ การปล่อยตัวผู้ข่มขืนเป็นอิสระ ก็เหมือนเราปล่อยให้พวกเขากลับมารุกรานคนอื่นอีกครั้ง"

สส. เอลนูร์ ได้ยกตัวอย่างคดีที่เด็กหญิงวัย 5 ขวบ ถูกชายวัย 48 ปี ล่อลวงไปล่วงละเมิดทางเพศ เพื่อแลกกับค่าไอศกรีม ซึ่งชายคนดังกล่าว เคยมีความผิดในฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็กมาก่อน ทั้งยังเคยถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต และถูกฉีดสารเคมีเพื่อลดความใคร่ ก่อนออกมาทำผิดซ้ำแบบเดิม

"รัฐบาลเคยกล่าวว่า การแก้ไขปัญหาของนักโทษคดีล่วงละเมิดทางเพศ ด้วยการตัดตอนอวัยวะเพศพวกเขา ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน"
c"เราไม่แนะนำให้ใช้การตัดตอนอวัยวะเพศกับนักโทษข่มขืนเด็กทุกคน แต่ให้ศาลพิจารณาเป็นรายคดีไป หากการทำผิดนั้นรุนแรงเกินให้อภัย ต้องผ่าตัดตอนสถานเดียว เมื่อเร็วๆนี้ มีกรณีล่วงละเมิดทางเพศกว่า 430 คดี ที่ลูกหลานของเราต้องตกเป็นเหยื่อ" สส. เอลนูร์ ได้ตอกย้ำความตั้งใจที่จะผลักดันกฎหมายฉบับใหม่ต่อไป

สำหรับ คาซัคสถาน ดำเนินการระบบบังคับตอนอวัยวะเพศด้วยสารเคมี สำหรับนักโทษล่วงละเมิดทางเพศในเด็กมาหลายปีแล้ว นักโทษคนหนึ่งเคยเปิดใจกับสื่อในคาซัคสถาน ถึงความเจ็บปวดทรมานหลังจากถูกบังคับให้ตอนเจ้าโลกว่า "ผมรู้ว่าในอนาคตมันจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย" และอีกคนที่ถูกตอนเผยว่า "ตอนนี้ผมรู้ซึ้งถึงความผิดแล้ว ผมขอโทษที่ได้ทำผิดไป"

ด้าน ดินา แทนซารี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ให้ความเห็นเรื่องดังกล่าวว่า แม้ว่าพวกนักโทษจะถูกลงโทษด้วยการตอนด้วยสารเคมี ก็ยังคงเป็นอันตรายอยู่ดี หากถูกปล่อยตัวออกไป และอาจกระทำผิดซ้ำอีก ทั้งยังมองว่า การลงโทษข้างต้นเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณประเทศโดยใช่เหตุ

ส่วน อิกอร์ เลปิคา รมช.ของรัฐบาลคาซัคสถาน กล่าวว่า การผ่าตัดตอนเป็นเรื่องที่ยังถกเถียงกันอย่างมาก ระหว่างแง่จริยธรรมและความเป็นมนุษย์ ยิ่งไปกว่านั้น พวกคนร้ายเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกจำคุกตลอดชีวิตอยู่แล้ว ตนมองว่าการตอนนักโทษจึงไม่ได้มีประโยชน์ไปมากกว่าความสะใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook