อธิการบดี 3 ม.เก่าแก่ในไทยร่วมแถลงวิงวอน 2 ฝ่ายใช้การเจรจาหาทางออกให้ประเทศ

อธิการบดี 3 ม.เก่าแก่ในไทยร่วมแถลงวิงวอน 2 ฝ่ายใช้การเจรจาหาทางออกให้ประเทศ

อธิการบดี 3 ม.เก่าแก่ในไทยร่วมแถลงวิงวอน 2 ฝ่ายใช้การเจรจาหาทางออกให้ประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิการบดี "จุฬาฯ-มธ.-ม.มหิดล" ร่วมกันแถลงวิงวอน 2 ฝ่ายคู่ขัดแย้งในปัจจุบัน ใช้การเจรจาหาทางออกให้ประเทศ โดยขอให้นายกรัฐมนตรีเริ่มแสดงออกอย่างเปิดเผยขอเจรจา ขณะที่ฝ่ายแกนนำรับข้อเสนอไปพูดคุยกัน เพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกันแถลงจุดยื่นร่วมกัน : ทางออกประเทศไทย ที่อาคารจามจุรี ห้อง 203

ศ.ดร.สุรพล เริ่มแถลงโดยกล่าวว่า สถาบันอุดมศึกษาเก่าแก่ที่สุดของประเทศทั้ง 3 แห่ง ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นของประเทศ และเห็นว่าสถานการณ์กำลังไปสู่จุดไม่พึงปรารถนาไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม คนทั้งประเทศกว่า 60 ล้านคน ต่างมีชะตากรรมกับสิ่งที่เกิดขึ้นในความขัดแย้งในกลางกรุงเทพฯ ซึ่งความแตกแยกทางการเมืองจะไม่พูดว่าเป็นความผิดหรือบกพร่องของใคร ผู้แทนประชาคมวิชาการซึ่งผลิตคนมีสติปัญญาและสมองให้ประเทศ ขอวิงวอนให้ 2 ฝ่ายที่เป็นคู่ขัดแย้งในขณะนี้ร่วมกันหาทางออกให้ประเทศชาติและสังคมไทย ให้มีการพูดคุยทำความตกลงกัน โดยขอนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล แสดงออกอย่างเปิดเผยในวันนี้ว่าขอเจรจาอีกครั้ง และให้นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และเป็นแกนนำผู้ชุมนุม รับข้อเสนอเจรจา เริ่มพูดคุยกันให้ได้ข้อยุติและแนวทาง ให้ความขัดแย้งได้เบาบางลง เพื่อไม่ให้ทุกอย่างของประเทศต้องสูญสลายไปบนความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นหรือเสียเลือดเนื้อทั้ง 2 ฝ่ายในวันใดวันหนึ่ง

ศ.คลิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ประเทศบอบช้ำ ประชาชนชอกช้ำมาพอแล้ว แต่ตนยังเชื่อมั่นว่าประชาชนทุกคนยังมีความจงรักภักดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทุกคนยังรักประเทศชาติไทย ดังนั้น น่าจะถึงเวลาที่ต้องมาเจรจาพูดคุยกัน ซึ่งคนอื่นจะไปชี้ทางออกให้ 2 ฝ่ายไม่ได้ เวลานี้มองไม่เห็นว่าจะมีทางอื่นแก้ปัญหานี้ได้ หากจะมีทางออกแต่ไม่สามารถถูกใจทุกคนได้ จึงย้ำขอวิงวอนให้ 2 ฝ่ายได้เจรจากันและหาทางออกให้ประเทศ เพื่อแสดงความจงรักภักดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ศ.นพ.ภิรมย์ กล่าวว่า เข้าใจว่าประชาชนมีความรู้สึกร่วมกันว่าต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพร้อมปกป้องสถาบัน เมื่อมีความรู้สึกร่วมกัน ควรจะหันหน้าเข้าหากันเจรจาหาทางออกร่วมกัน โดยไม่แตกแยกสี จะเป็นการแสดงความรู้สึกว่าเรามีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่และเป็นทางออกที่ดีที่สุด เราเสียโอกาสมามากจากการทะเลาะเบาะแว้งจนเศรษฐกิจของประเทศเสียหาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการสอบถามว่ามหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของประเทศทั้ง 3 แห่งนี้ พร้อมเป็นเจ้าภาพการเจรจาหรือไม่นั้น ศ.ดร.สุรพล กล่าวว่า อธิการบดีมหาวิทยาลัยอยู่ในสถานะที่เล็กมากในความขัดแย้ง แต่หากจะให้ช่วยอะไรได้ มหาวิทยาลัยก็ยินดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook