"Xueli" จากเด็กเผือกที่ถูกทอดทิ้ง กลายเป็นนางแบบดัง ผู้พลิกโฉมวงการแฟชันโลก

"Xueli" จากเด็กเผือกที่ถูกทอดทิ้ง กลายเป็นนางแบบดัง ผู้พลิกโฉมวงการแฟชันโลก

"Xueli" จากเด็กเผือกที่ถูกทอดทิ้ง กลายเป็นนางแบบดัง ผู้พลิกโฉมวงการแฟชันโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บีบีซี นำเสนอเรื่องราวของ เด็กสาวที่เกิดมาพร้อมความไม่ปกติกับ "ภาวะผิวเผือก" จนพ่อแม่ทอดทิ้ง แต่สุดท้ายชะตาชีวิตของเธอพลิกผันจนกลายเป็นบุคคลระดับโลก โดยเฉพาะในวงการแฟชันและการขับเคลื่อนสังคม

ย้อนกลับไปเมื่อ 18 ปีก่อน Xueli (เสวี่ยลี่) ในวัยทารกถูกวางทิ้งเอาไว้หน้าสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าแห่งหนึ่งในประเทศจีน เนื่องจากเธอเกิดมาแตกต่างจากเด็กคนอื่น สีผมและสีผิวขาวโพลน ร่างกายอ่อนแอ อันเป็นผลจากภาวะทางพันธุกรรมที่หายาก 1 ใน 20,000

อย่างไรก็ดี เมื่ออายุ 3 ขวบ Xueli ถูกรับเลี้ยงโดยครอบครัวชาวดัตช์และมีโอกาสได้ย้ายไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์เพื่ออยู่อาศัยกับแม่และพี่สาวคนใหม่ ก่อนจะใช้ชื่อว่า Xueli Abbing (เสวี่ยลี่ แอบบิง) นับตั้งแต่นั้น

ชีวิตของ Xueli ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากภาวะผิวเผือกทำให้ Xueli สามารถมองเห็นได้เพียงแค่ 8-10% เท่านั้น เนื่องจากดวงตาของเธอไวต่อแสงอย่างมาก แต่การดูแตกต่าง ทำให้ Xueli เข้าสู่อาชีพนางแบบตั้งแต่อายุยังน้อย จนมีโอกาสทำงานให้กับนิตยสารชื่อดังระดับโลกอย่าง Vogue รวมถึงได้มีโอกาสทำงานกับช่างภาพและแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย

"เจ้าหน้าที่ในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าตั้งชื่อฉันว่า Xue Li โดย Xue แปลว่า หิมะ ส่วน Li แปลว่าสวยงาม"
p"ฉันย้ายประเทศและกลายเป็นลูกบุญธรรมของครอบครัวชาวดัตช์เมื่อตอน 3 ขวบ แม่บุญธรรมของฉันบอกว่า เธอคิดชื่อที่สมบูรณ์แบบไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว และเธอคิดว่าสิ่งสำคัญคือต้องอ้างอิงถึงรากเหง้าภาษาจีนของฉัน"

"ตอนที่ฉันเกิด รัฐบาลจีนบังคับใช้นโยบายลูกคนเดียวในครอบครัว แน่นอนว่าโชคไม่ดีอย่างยิ่งถ้าคุณมีลูกที่เป็นเด็กเผือก เด็กบางคนเช่นฉันถูกทิ้ง คนอื่นๆถูกขังไว้ หรือถ้าพวกเขาไปโรงเรียน ผมของพวกเขาจะถูกทาเป็นสีดำ"

"บางประเทศในทวีปแอฟริกา เด็กเผือกจะถูกล่า แขนขาอาจถูกตัดออกหรือถูกฆ่าตาย หมอผีใช้กระดูกในการผลิตยา เนื่องจากผู้คนเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้สามารถรักษาโรคได้ แต่แน่นอนว่าไม่เป็นความจริง ความเชื่อเหล่านี้เป็นเพียงตำนาน ฉันโชคดีที่ฉันแค่ถูกทิ้ง"

"พ่อแม่ผู้ให้กำเนิดของฉันไม่ได้ทิ้งข้อมูลเกี่ยวกับฉันไว้ ดังนั้น ฉันจึงไม่รู้ว่าวันเกิดของฉันคือเมื่อใด? แต่เมื่อไม่กี่ปีก่อน ฉันได้เอ็กซเรย์มือเพื่อให้ทราบอายุที่แม่นยำยิ่งขึ้น แพทย์คิดว่าอายุ 15 ปีกำลังเหมาะสม"

"ฉันตกหลุมรักการเป็นนางแบบโดยบังเอิญตอนที่ฉันอายุ 11 ขวบ แม่ของฉันติดต่อกับดีไซเนอร์ที่มีพื้นเพมาจากฮ่องกง เธอมีลูกชายคนหนึ่งที่มีปากแหว่ง เธอตัดสินใจว่าเธอต้องการออกแบบเสื้อผ้าที่หรูหรามากสำหรับเขา เพื่อที่ผู้คนจะได้ไม่เพียงแค่จ้องมองปากของเขาเสมอไป"
o"เธอเรียกแคมเปญนี้ว่า -ความไม่สมบูรณ์แบบที่สมบูรณ์แบบ- และถามว่า ฉันต้องการเข้าร่วมแฟชั่นโชว์ของเธอในฮ่องกงหรือไม่? นั่นเป็นประสบการณ์ที่น่าทึ่ง"

"โรคเผือกทำให้ฉันมีการมองเห็นเพียงร้อยละ 8-10% ฉันไม่สามารถมองแสงโดยตรงได้เพราะมันทำให้ดวงตาของฉันเจ็บ บางครั้งถ้ามันสว่างเกินไปในการถ่ายภาพ ฉันจะพูดว่า -ฉันขอหลับตาลงหรือทำให้แสงนุ่มนวลลงได้ไหม?- หรือฉันจะพูดว่า -ตกลง คุณสามารถถ่าย 3 ภาพ ขณะที่ฉันลืมตาโดยใช้แฟลช และไม่มากไปกว่านี้-"

"ฉันต้องการให้เด็กคนอื่นๆที่เป็นโรคเผือก หรือมีความพิการ หรือมีความแตกต่างใดๆ รู้ว่า พวกเขาสามารถทำได้และเป็นอะไรก็ได้ที่พวกเขาต้องการ"

"สำหรับฉัน ฉันแตกต่างในบางเรื่องแต่ก็เหมือนคนอื่นในบางเรื่องเช่นกัน ฉันรักกีฬาและการปีนเขา และฉันก็สามารถทำได้เหมือนกับคนอื่น ผู้คนอาจบอกว่าคุณไม่สามารถทำอะไรได้ แต่คุณทำได้ คุณแค่ต้องพยายาม" Xueli ทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ "Xueli" จากเด็กเผือกที่ถูกทอดทิ้ง กลายเป็นนางแบบดัง ผู้พลิกโฉมวงการแฟชันโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook