ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 25 มีนาคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 25 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ใช้ยุงฉีดวัคซีน

คณะนักวิจัยของญี่ปุ่นคาดหวังว่า สักวันหนึ่งจะเปลี่ยนยุงที่ดูดเลือด และเป็นพาหะนำโรคไข้มาลาเรีย ให้เป็นยุงฉีดวัคซีน แทนการปลูกฝี ผลการศึกษาฉบับใหม่ระบุถึงความพยายามของนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์จิชิ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว ซึ่งตอนนี้ได้ดัดแปลงพันธุกรรมของยุงสายพันธุ์ต่าง ๆ เพื่อให้เป็นยุงฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยยืนยันว่า หนูที่ถูกยุงกัด ซึ่งมีการพัฒนาแอนตี้บอดี้กัด จะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ไหม้กัลกัตตา

เกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกเก่าสูง 7 ชั้นในเมืองกัลกัตตา ทางตะวันออกของอินเดีย คร่าชีวิตผู้คน 24 ศพรวมทั้งเหยื่อ 2 รายที่กระโดดลงมาจนเสียชีวิต นายกูตัม โมฮาน ชัคราบอร์ตี้ กรรมาธิการตำรวจเปิดเผยว่า เดิมที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันอังคารอยู่ที่ 6 ศพ แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงพบศพอีก 18 ศพในอาคารดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีคนเจ็บราว 20 ราย อย่างไรก็ตาม ตำรวจกำลังสอบสวนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ที่เชื่อว่าต้นตอมาจากลิฟต์ตัวหนึ่ง สำหรับอาคารหลังดังกล่าวมีอายุเกือบ 100 ปี ตั้งอยู่ในย่านพาร์ก สตรีท ของเมืองกัลกัตตา

ปริศนาอวกาศ

เนเจอร์ วารสารวิทยาศาสตร์รายสัปดาห์ของอังกฤษระบุว่า บรรดานักดาราศาสตร์อาจประเมินขนาดของกาแล็กซีต่ำเกินไป ซึ่งอาจเป็นเพียงบางส่วนของจักรวาล ที่มีขนาดใหญ่มากกว่าที่มีการประเมินถึงร้อยละ 90 โดยการสำรวจจักรวาลจากแสงของอัลตราไวโอเลต บ่งชี้ว่า กาแล็กซีเก่าที่อยู่ไกลโพ้น การเดินทางของแสงอาจไม่ถึงพื้นโลก เนื่องจากถูกขัดขวางโดย กลุ่มแก๊สและฝุ่น ส่งผลให้ผู้สร้างแผนที่เกิดการคำนวณที่ผิดพลาดเกี่ยวกับกาแล็กซี

ขมิ้นปกป้องตับ

เป็นเวลานานหลายศตวรรษมาแล้ว ที่แพทย์อายุรเวชได้แนะนำให้ผู้ป่วยใช้ขมิ้นในการรักษาตับและระบบย่อยอาหาร ผลการศึกษาของคณะนักวิทยาศาสตร์ในยุโรปและสหรัฐระบุว่า การทดสอบกับหนูที่เป็นโรคตับอักเสบเรื้อรัง ด้วยการให้สารอาหารที่มีส่วนประกอบของขมิ้นเป็นหลัก ปรากฏผลออกมาว่า ขมิ้นช่วยชะลอการเสียหายของตับ ที่นำไปสู่การเป็นโรคตับแข็ง

ท่องเที่ยวอวกาศ

ยานสเปซชิปทู (เอสเอส 2) ยาน สำรวจทางวิทยาศาสตร์ของเวอร์จิ้น กาแล็กติก ซึ่งเป็นยานที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อพาลูกค้ากระเป๋าหนักขึ้นไปท่องเที่ยวในอวกาศเป็นเวลา 1 วัน ได้ทดสอบการบินเที่ยวแรกในบริเวณทะเลทรายรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ โดยยานอวกาศลำดังกล่าว เป็นของนายริชาร์ด แบรนสัน นายทุนชาวอังกฤษ บริษัทเวอร์จิ้น กาแล็กติก ประกาศว่า ยานอวกาศพาณิชย์ ประสบความสำเร็จในการทดลองบินครั้งแรก บินขึ้นจากฐานทัพอากาศโมจาเว และสเปซพอร์ต ในแคลิฟอร์เนีย

ประธานซัมซุง

อดีตผู้บริหารซัมซุง ซึ่งถูกพิพากษาว่ามีความผิดในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษีและได้รับอภัยโทษในเวลาต่อมา เตรียมกลับมานั่งเก้าอี้บริหารซัมซุงอีกครั้ง นายลี คุนฮี วัย 68 ปี อดีตประธานซัมซุง ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ เตรียมกลับมานั่งแท่นผู้บริหารซัมซุงอีกครั้ง หลังจากยุติบทบาทไปเกือบ 2 ปี เนื่องจากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี แต่ภายหลังเขาก็ได้รับการอภัยโทษจากประธานา ธิบดีเกาหลีใต้

เมืองน่าอยู่

ผลการสำรวจของบริษัท อีซีเอ อิน เตอร์เนชั่นแนล ซึ่งให้คำปรึกษาด้านทรัพยากรมนุษย์ พบว่า สิงคโปร์ติดอันดับหนึ่งประเทศที่ดีที่สุด ส่วนใหญ่เป็นเพราะระบบสาธารณูปโภค บริการด้านสาธารณสุข และสภาพอากาศที่ดีกว่าประเทศอื่น ๆ แต่อัตราการก่ออาชญากรรมต่ำ ขณะที่เมืองโกเบและเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่นติดอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ ตามมาด้วย ฮ่องกง ปักกิ่ง นิวเดลี ซึ่งมีคะแนนตามหลังสิงคโปร์ เพราะคุณภาพอากาศต่ำกว่า ทั้งนี้ ฮ่องกง ติดอันดับ 8 จากรายชื่อประเทศที่ดีที่สุด 15 ประเทศ กรุงปักกิ่ง ติดอันดับ 100 และกรุงนิวเดลี ติดอันดับ 185

เจอสวน

โฆษกกองทัพเรือของสหภาพยุโรป หรืออียู แถลงเมื่อวันพุธว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเอกชน ยิงสังหารโจรสลัดโซมาเลีย ระหว่างการโจมตีเรือสินค้าลำหนึ่งนอกชายฝั่งแอฟริกาตะวันออก ซึ่งถูกเชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่โจรสลัดถูกสังหารโดยผู้รับเหมาติดอาวุธ โดยการตายของโจรสลัดมีขึ้นท่ามกลางความหวาดกลัวว่ากลุ่มโจรสลัดจะโหมโจมตี และการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเอกชนติดอาวุธไว้บนเรือมากขึ้น อาจจุดชนวนให้เกิดความรุนแรงในทะเลหลวงมากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook