หนุนเครื่องหนังไทย

หนุนเครื่องหนังไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สร้างเอกลักษณ์แบรนด์

คนไทยได้ชื่อว่ามีฝีมือเรื่องการออกแบบไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่การสร้างภาพลักษณ์สินค้าให้เป็นที่ยอมรับและเป็นที่จดจำในระดับนานาชาติ ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องได้รับการพัฒนาต่อยอดอย่างจริงจัง สมาคมเครื่องหนังไทย จึงเชิญกูรูระดับเจ้าของแบรนด์เครื่องหนังคุณภาพ สัญชาติอิตาเลียน แก๊บส์ (GABS) ถ่ายทอดความรู้ในการสัมมนา วิธีนำเทรนด์มาประยุกต์ เพื่อการออกแบบให้สินค้าเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ เพื่อตั้งเป้าพัฒนาศักยภาพการสร้างแบรนด์ของผู้ประกอบการเครื่องหนังในไทย ณ โรงแรมอิมพีเรียล ธารา

เนาวรัตน์ ทรงสวัสดิ์ชัย นายกสมาคมเครื่องหนังไทย กล่าวว่า ประเทศไทยส่งออกเครื่องหนังทุกประเภท ปีที่ผ่านมายอดส่งออกร้อยละ 19.7 ในประเทศไทยเครื่องหนังสามารถขายนักท่องเที่ยวได้ดีเช่นกัน เครื่องหนัง ของไทยเน้นตลาดเฉพาะกลุ่มต่างกับประเทศอาเซียน ดีไซน์ของไทยดีกว่าแต่สิ่งที่ต้องทำคือ การให้ผู้ประกอบการเครื่องหนังทำสินค้าให้มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง และสามารถกำหนดราคาเองได้ โดยไม่ไปขายแข่งกับตลาดล่างอย่างประเทศจีน คนไทยยังไม่รักการสร้างแบรนด์ที่ชัดเจน ชอบทำอะไรง่าย ๆ ทำตามสั่ง ไม่เป็นผู้บุกเบิก การลงทุนสร้างแบรนด์ดูเป็นเรื่องลำบาก แต่คิดว่าหากอยากสร้างแบรนด์ต้องรู้จักการจัดการ มีการวางแผน ต้องมีจังหวะเวลา แงขายความเป็นตัวของเราเอง

มร.ฟรังโก้ กาเบรียลลี่ เจ้าของแบรนด์ แก๊บส์ เครื่องหนังมีชื่อในอิตาลี เผยว่า แนวโน้มของเทรนด์ไม่สำคัญเท่าการสร้างแบรนด์ ถ้าสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้แล้ว ปัญหาเรื่องเทรนด์จะน้อยลง แบรนด์ต้องมีคาแรกเตอร์เฉพาะตัว อาจเป็นโลโก้ วัตถุดิบหรือโครงสร้างกระเป๋า ในการสร้างแบรนด์บริษัทไม่ควรนึกถึงเฉพาะตัวสินค้า แต่ควรคำนึงถึงสี่ข้อหลักคือ สร้างเอกลักษณ์ที่ทำให้ลูกค้านึกถึง เวลาออกแบบสินค้าต้องนึกถึงการนำเสนอต่อตลาด ตลอดจนการ จัดวางสินค้าโชว์ และให้นึกว่าใครเป็นลูกค้า

ในอนาคตเทรนด์ไม่สำคัญนัก ปัญหาของบริษัทกว่าร้อยละ 99 ที่นึกถึงเทรนด์จนไม่ได้สร้างแบรนด์ของตัวเอง ต้องเริ่มจากสิ่งที่เป็นตัวเอง แล้วสินค้าค่อย ๆ ไต่ระดับชื่อเสียงขึ้นเรื่อย ๆ ได้เอง สำคัญที่ความรู้ความสามารถของตัวเอง แล้วจึงหาคนมาเสริมจุดอ่อน อุปสรรคในการสร้างแบรนด์คือ ควรคำนึงก่อนว่าพร้อมและมีเวลาสร้างแบรนด์หรือไม่ การสร้างแบรนด์กว่าร้อยละ 99 หลังทุ่มเทแล้วไม่เห็นผลจะเลิกทันที จึงต้องติดตามโปรเจคท์ให้ดีและเข้มแข็ง เพราะจะมีเสียงจากคนรอบข้างมากดดันให้เกิดความหวั่นไหว

นอกจากนี้เจ้าของแบรนด์เครื่องหนัง แก๊บส์ กล่าวว่า มาเมืองไทยหลายครั้ง ปัญหา ที่พบบ่อยคือ สินค้าสวยงาม แต่ไม่เห็นเอก ลักษณ์ของแบรนด์ที่ดึงดูดลูกค้า ต้องพยายามวิเคราะห์โดยมองอย่างคนนอกว่าคิดกับบริษัทเราอย่างไร ตนมองว่าการลอกเลียนแบบคือ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาวในการขายสินค้า ต้องเป็นผู้ผลิตที่ดีที่สุดของสินค้านั้น ๆ ที่ทำให้คนเห็นแล้วนึกได้ทันที อาจเก่งเรื่องคุณภาพ ดีไซน์หรือวัตถุดิบก็ได้ แต่ต้องให้คนรู้แล้วจำได้

ส่วนเทรนด์ของออทั่ม/วินเทอร์ 2010 และสปริง/ซัมเมอร์ 2011 มร.ฟรังโก้ เผยว่า เมื่อ 2 ปีก่อนเป็นเทรนด์กระเป๋าหนังแก้ว แต่เทรนด์ตอนนี้คือ วินเทจ ให้ดูเป็นของแท้ ของธรรมชาติ และมีแนวโน้มกลับสู่ความเป็นแฮนด์เมดมากขึ้น การตามเทรนด์ในปัจจุบันคือ ให้อยู่ในกลุ่มเดียวกันแต่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีเทรนด์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ กระเป๋าซักได้หรือกระเป๋าที่ไม่มีสารเคมีตกค้าง โครงสร้างกระเป๋าจากที่เคยเป็นกระเป๋าใบใหญ่โอเวอร์ไซซ์เปลี่ยนเป็นกระเป๋าขนาดกลางแทน ส่วนสีออทั่ม วิน เทอร์ที่ผ่านมาเป็นสีโทนมืด แต่เทรนด์สีฤดูนี้เป็นเทรนด์ สีสว่าง เช่น สีแดง สีเขียวใบตอง สีเหลืองมะนาว สีเขียวน้ำทะเล สีเบจ สีแทน เป็นต้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook