โอบามาเตรียมเซ็นกฎหมาย

โอบามาเตรียมเซ็นกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บังคับโช้ระบบประกันสังคม

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เตรียมลงนามในร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสังคมประวัติศาสตร์ เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะเดินหน้าชี้ แจงทำความเข้าใจเพื่อยุติความวิตกกังวลของชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน โดยผู้นำสหรัฐจะลงนามกฎหมายฉบับสำคัญนี้ในห้องด้านตะวันออกของทำเนียบขาวในเวลา 11.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 22.15 น. ของวันพุธตามเวลาในไทย

นายเดวิด แอ็กเซลโรด ที่ปรึกษาระดับสูงของทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดี โอบามาไม่เคยมีความสุขเท่ากับเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสังคม ซึ่งถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของเขา

ในวันพฤหัสบดีนี้ ประธานาธิบดีโอบามา จะรณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชนครั้งแรกเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวในรัฐไอโอวา รัฐ ที่ทำให้เขาได้ก้าวเดินไปสู่ทำเนียบขาว

แม้ว่าพรรครีพับลิกันจะคัดค้านร่างกฎหมาย ฉบับนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ แต่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ออกมาปกป้องกล ยุทธ์ของเธอในการผ่านร่างกฎหมายที่มีการโต้เถียงกันนี้

ขณะที่ สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน คู่แข่ง วางแผนทำสงครามการเมืองเพื่อคัดค้านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ด้วยหวังว่าจะถล่มพรรคเดโมแครต ที่อ่อนแอลง ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนพฤศจิกายน โดยนายมิทช์ แม็กคอนเนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า บรรดาผู้นำพรรคเดโมแครตอาจเคยได้รับคะแนนเสียง และได้รับชัยชนะ แต่วันนี้เป็นวันใหม่แล้ว ส่วนนายจอห์น แม็คเคน วุฒิสมาชิกรีพับลิกัน อดีตคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของโอบามา กล่าวว่า นับจากนี้ไปจะไม่มีการร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่ายอีกแล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook