โอบามามั่นใจ ก.ม.ประกันสุขภาพฉลุย

โอบามามั่นใจ ก.ม.ประกันสุขภาพฉลุย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีโอบามา ประสบความสำเร็จในการกล่อม ส.ส.พรรคเดโมแครต ให้สนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ และมั่นใจว่า สภาผู้แทนราษฎร จะลงมติผ่านร่างกฎหมายสำคัญฉบับนี้ในวันอาทิตย์ (21 มี.ค.) นี้ ส่วนแกนนำพรรคเดโมแครตคนอื่น ๆ ระบุว่า ได้เสียงสนับสนุนที่เพียงพอแล้ว

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการรณรงค์ขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.ของพรรคเดโมแครตเพื่อผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาก่อนที่จะมีการลงมติชี้ชะตาร่างกฎหมายฉบับนี้ครั้งสำคัญในวันอาทิตย์ และคาดการณ์อย่างมั่นใจเต็มที่ว่า รัฐสภาจะเพิ่มความท้าทายในรอบ 100 ปี และผ่านร่างกฎหมายยกเครื่องระบบประกันสุขภาพของเขา โดยโอบามาเรียกร้องให้สนับสนุนมาตรการดังกล่าวในการลงมติในสภาผู้แทนราษฎร

ร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ซึ่งเป็นฉบับประนีประนอมระหว่างสภาผู้แทนฯและวุฒิสภา ผ่านมติความเห็นชอบเมื่อปลายปีที่แล้ว จะนำสหรัฐเข้าใกล้การประกันสุขภาพที่ครอบคลุมชาวอเมริกันทั้งหมดมากขึ้น

บรรดาแกนนำพรรคเดโมแครตใช้เวลาทำงานกันหลายวันเพื่อที่จะให้ได้เสียงสนับสนุน 216 เสียงเพื่อผ่านร่างกฎหมายที่มีการโต้แย้งสูงนี้ สเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เขาเชื่อว่า ขณะนี้ พรรคได้รับเสียงสนับสนุนที่จำเป็นและเพียงพอแล้ว ส.ส. ของพรรคเดโมแครตได้ตัดสินใจที่จะลงมติโดยตรงเพื่อผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพฉบับของวุฒิสภา โฮเยอร์ คาดว่าจะได้รับชัยชนะในการลงมติร่างกฎหมายยกเครื่อง ระบบประกันสุขภาพสหรัฐมูลค่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ มากที่สุดในรอบ 40 ปี ในวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ ประธานาธิบดี โอบามา กล่าวอยู่นั้น ก็มีกลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคน ซึ่งคัดค้านการปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ของพรรคเดโมแครต รวมตัวกันอยู่นอกอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ตะโกนต่อต้านร่างกฎหมาย ดังกล่าว

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวในวันอาทิตย์ หลังจากมีการโต้แย้งกันอย่างดุเดือดตลอด 1 ปีที่ผ่านมา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook