เศรษฐกิจโลก วันที่ 22 มีนาคม 2553

เศรษฐกิจโลก วันที่ 22 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แดวูเรียกคืนรถในเกาหลีใต้

บริษัทผลิตรถยนต์จีเอ็ม แดวู ออโต แอนด์ เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเกาหลีใต้ของเจเนอรัล มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเรียกคืนรถยนต์กว่า 58,000 คัน เนื่องจากตรวจพบข้อบกพร่องในการผลิต นับเป็นเหตุการณ์วิกฤติล่าสุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ของเอเชีย จีเอ็ม แดวู ผู้ผลิตรถยนต์อันดับที่ 3 ของเกาหลีใต้ระบุว่า การเรียกคืนครั้งนี้เฉพาะรถยนต์ที่ขายในเกาหลีใต้เท่านั้น แต่อาจจะขยายไปยังรถที่ขายในต่างประเทศต่อไป โดยยังไม่เผยถึงจำนวนรถ หรือประเทศที่อาจจะถูกเรียกคืนรถ แบ่งเป็นรุ่นวินสตอร์ม 45,957 คัน รถซีดานรุ่นลาเซตตี พรีเมียร์ 12,604 คัน และรถเล็ก ดามาส 135 คัน

จีนขู่ตอบโต้สหรัฐจุ้นหยวน

นายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีพาณิชย์จีน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า จีนจะตอบโต้ หากสหรัฐประกาศดำเนินมาตรการคว่ำบาตร และการลงโทษอื่น ๆ ต่อนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราของจีน ซึ่งเป็นความขัดแย้งล่าสุดกรณีค่าเงินหยวน โดยนายเฉิน ซึ่งกล่าวในที่ประชุมพัฒนาจีนในกรุงปักกิ่งว่า จีนจะไม่เพิกเฉย หากสหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตรจีน เพราะเห็นว่าจีนเป็นผู้แทรกแซงค่าเงินหยวน พร้อมปฏิเสธอีกครั้งถึงเรื่องที่เงินหยวนมีมูลค่าน้อยกว่าความจริง นอกจากนี้ รัฐมนตรีพาณิชย์จีน ยังกล่าวหาสหรัฐว่าทำประเด็นค่าเงินหยวนให้กลายเป็นเรื่องการเมือง

ไม่ขวางช่วยกรีซ

นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคิล แห่งเยอรมนี เปิดเผยว่า เธอจะไม่ขัดขวางความช่วยเหลือระดับทวิภาคีต่อกรีซ เพื่อให้หลุดพ้นจากวิกฤติหนี้สิน ถึงแม้เธอไม่คิดว่า เป็นเรื่องจำเป็น ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เยอรมนีได้สร้างความข้องใจเกี่ยวกับการเสนอมาตรการต่าง ๆ ของสมาชิกสหภาพยุโรปเพื่อช่วยเหลือกรีซหรือไม่ หากกรีซไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ เช่นเดียวกับอังกฤษก็ไม่คัดค้านที่รัฐบาลกรีซจะแสวงหาความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

เร่งปฏิรูปการเงิน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ต่อระบบการเงินของประเทศ เพื่อให้กลุ่มผู้บริโภคมีมาตรการ คุ้มครองที่ดีขึ้น รวมทั้งการทำให้ธนาคารมีความแข็งแกร่ง และป้องกันเศรษฐกิจไม่ให้ตกต่ำเหมือนที่ผ่านมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการด้านการธนาคาร การเคหะ และกิจการเมืองของวุฒิสภาสหรัฐ มีกำหนดเริ่มการอภิปรายในวันนี้ เกี่ยวกับร่างกฎหมายปฏิรูปการเงินของวุฒิสมาชิกคริสโตเฟอร์ ด๊อดด์ แห่งพรรคเดโมแครตจากรัฐคอนเนตทิคัต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook