ชิงสอท.เลอะฟ้องศาลปกครอง

ชิงสอท.เลอะฟ้องศาลปกครอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุรพร สิมะกุลธร ประธานกิตติมศักดิ์ กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า วันที่ 19 มี.ค. 53 จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้พิจารณาระงับหรือเลื่อนการเลือกตั้งประธานสอท.คนใหม่ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 23 มี.ค. นี้ เนื่องจากกระบวนการเลือกตั้งไม่มีความโปร่งใส เช่น ประธานคนปัจจุบัน ที่สนับสนุนผู้สมัครอีกรายมีการบล็อกโหวตและแต่งตั้งพวกเดียวกันเป็นคณะอนุกรรมการสรรหาผู้ที่มาลงคะแนนเลือกตั้งจาก 4,600 คน เหลือ 226 คน จนทำให้ผู้สมัครรายอื่นเสียเปรียบ

ขณะเดียวกันที่ผ่านมาได้ฟ้องร้องต่อ กระทรวงอุตสาหกรรมให้สอบสวนแต่ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นหากกระบวนารเลือกตั้งยังเหมือนเดิมกลุ่มตนก็จะไม่เข้าร่วมการเลือกตั้งประธานสอท.คนใหม่ ล่าสุดมีผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายเริ่มไม่เห็นด้วยกับแนวทางกระบวนการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส จนหันมาสนับสนุนตน เช่น กลุ่มไทยเบฟเวอเรจ ผู้ผลิตเบียร์ช้าง, เครือซิเมนต์ไทย (เอสซีจี), เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, อาหาร, ยานยนต์ เป็นต้น

ผมและนายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานสอท. ได้รวมกลุ่มกันผลักดันให้การเลือกตั้งประธานคนใหม่เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม เพราะมีหลายกลุ่มอุตสาหกรรมไม่เห็นด้วยกับการคัดเลือกในปัจจุบัน โดยเฉพาะประธานสอท.ที่วางตัวไม่เป็นกลาง

ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมมีประมาณ 1.3 แสนราย แต่เป็นสมาชิกเพียง 6,000 ราย และสามารถมีสิทธิเลือกตั้งได้ 4,600 ราย ซึ่งทั้งหมดจะผ่านการคัดเลือกจากคณะอนุกรรมการสรรหา 7 คนจะคัดเลือกผู้แทนสมาชิกประเภทเลือกตั้งให้ได้ 226 คน แต่ล่าสุดกรรมการจำนวน 226 คนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีความสัมพันธ์กับผู้สมัครอีกฝ่าย

ทั้งนี้การเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรมส่งผลให้เกิดความขัดแย้งภายในองค์กร ซึ่งสาเหตุที่ไปยื่นศาลฯเพียงต้องการเห็นขั้นตอนการเลือกตั้งตามวิถีทางประชาธิปไตย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook