อุทาหรณ์ หนุ่มเล่นมือถือวันละ 10 ชม. หมอเจอเม็ดคล้ายหินในข้อศอก นับกว่าพันเม็ด

อุทาหรณ์ หนุ่มเล่นมือถือวันละ 10 ชม. หมอเจอเม็ดคล้ายหินในข้อศอก นับกว่าพันเม็ด

อุทาหรณ์ หนุ่มเล่นมือถือวันละ 10 ชม. หมอเจอเม็ดคล้ายหินในข้อศอก นับกว่าพันเม็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยเคสอุทาหรณ์ หนุ่มวัย 26 ปี เล่นมือถือวันละ 10 ชั่วโมง เจอ "เม็ดประหลาด" คล้ายหิน นับพันเม็ดขึ้นที่ข้อศอก 

เว็บไซต์ ETtoday เผยว่า ชายวัย 26 ปี ในเมืองฉางซา ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน ได้เดินทางไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หลังจากมีอาการบวมที่ข้อศอกข้างซ้าย ไม่สามารถยืดและงอได้

ก่อนที่แพทย์จะต้องตกใจอย่างมาก เมื่อพบว่ามีเม็ดคล้ายหินในข้อศอกของเขานับกว่าพันเม็ด โดยสาเหตุมาจากการเล่นโทรศัพท์มือถือติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน

ตามรายงาน ระบุว่า ชายรายดังกล่าวชื่อว่า หยาง (นามสมมุติ) เขาเป็นผู้ชื่นชอบเกมมือถือตัวยง เขาเล่นมาตั้งแต่สมัยมัธยม แต่ตอนนั้นกลัวมีผลกับการเรียนจึงไม่ติดมาก

แต่มาเริ่มหนักขึ้นตอนเข้ามหาวิทยาลัย หลังมื้อเย็นเขาจะเล่นเกมทุกวัน โดยนั่งงอข้อศอกเป็นเวลา 6-7 ชั่วโมง

จนถึงตอนทำงานก็ยิ่งติดมากกว่าเดิม หลังเลิกงานกลับไปบ้านทุกวัน เขาจะเล่นเกมมือถือจนถึงดึกดื่น ประมาณวันละ 10 ชั่วโมง

จนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หยางเริ่มรู้สึกว่าข้อศอกซ้ายบวมขึ้นมา เหมือนมีก้อนหลาย ๆ ก้อนที่บริเวณข้อศอก เคลื่อนไหวได้ไม่ปกติ แต่เนื่องจากไม่เจ็บ เขาจึงไม่ได้ใส่ใจ และยังคงมีพฤติกรรมเช่นเดิม

กระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ อาการเริ่มแย่ลง เขาไม่สามารถยืดและงอข้อศอกได้ ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต เขาจึงตัดสินใจไปพบแพทย์ที่แผนกเวชศาสตร์การกีฬาและกระดูก ของโรงพยาบาลกลางฉางชา

แพทย์ได้ทำการตรวจเอกซ์เรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ก่อนที่ผลจะปรากฏออกมาว่า ข้อศอกของเขาเต็มไปด้วย "เม็ดหิน" ขนาดใหญ่และเล็กจำนวนมาก

ดร.ยู่หมิน หัวหน้าทีมแพทย์ของแผนกดังกล่าว เผยว่า ผลการวินิจฉัยระบุว่า นายหยางเป็นโรคที่เรียกว่า กระดูกอ่อนในไขข้อ (Synovial Chondromatosis) เป็นโรคที่พบไม่บ่อย แต่สามารถเกิดขึ้นได้

โดยเกิดจากการอักเสบภายในเยื่อหุ้มไขข้อของข้อต่อ หรือในปลอกเอ็นของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ทำให้มีการสร้างก้อนกระดูกอ่อน (Chondromic) ที่มีรูปร่างเป็นทรงกลมขึ้นมา

เมื่อนานวันไปจึงกลายเป็นหินปูนเกาะสีขาว ๆ ดังที่ปรากฏ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งที่ข้อเข่า สะโพก ข้อศอก และไหล่

ทีมแพทย์ได้ทำการผ่าตัดข้อศอกของผู้ป่วยแบบให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด โดยการเจาะรูเล็กเพียงไม่กี่รู เพื่อนำเอาก้อนกระดูกอ่อนออกมา ซึ่งสร้างความประหลาดใจไม่น้อย เมื่อก้อนกระดูกที่พบทั้งหมดนั้นมีมากกว่าพันเม็ด ทั้งเม็ดเล็กและเม็ดใหญ่

อย่างไรก็ดี การผ่าตัดผ่านไปอย่างราบรื่น หลังจากพักฟื้นและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ข้อศอกของผู้ป่วยก็เริ่มหายดีและมีความแตกต่างจากตอนก่อนผ่าตัดอย่างชัดเจน

ดร.ยู่หมิน ยังเตือนว่า คนยุคใหม่ใช้โทรศัพท์มือถือในอัตราที่สูง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นเล่นเกมมือถือ ดูซีรีส์ หรือคลิปสั้นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม การเล่นมือถือโดยไม่ได้ขยับร่างกายเป็นเวลานาน ทำให้เกิดผลเสียอย่างแน่นอน โดยเฉพาะตำแหน่งตำแหน่งสำคัญ เช่น ไหล่ คอ กระดูกสันหลัง เอว และข้อศอก

แนะนำให้วางโทรศัพท์มือถือหลังจากเล่นประมาณ 1 ชั่วโมง ลุกขึ้นยืน และเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกาย รวมไปถึงผ่อนคลายสายตาด้วย

ทั้งนี้ หากรู้สึกว่าข้อบวม เคลื่อนไหวได้จำกัด หรือแม้แต่รู้สึกว่ามีก้อน แนะนำให้ไปพบแพทย์ทันทีเพื่อระบุสาเหตุและรักษาโดยเร็วที่สุด

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ อุทาหรณ์ หนุ่มเล่นมือถือวันละ 10 ชม. หมอเจอเม็ดคล้ายหินในข้อศอก นับกว่าพันเม็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook