กดดันจีนปรับค่าเงินหยวนแข็งขึ้น

กดดันจีนปรับค่าเงินหยวนแข็งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟ เรียกร้องจีนให้ปรับค่าเงินหยวนให้มีความเหมาะสม เพราะขณะนี้ ค่าเงินหยวนอ่อนเกินจริงมาก ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อจีนจากนานาชาติมากขึ้น

ธนาคารโลก เรียกร้องเมื่อวันพุธให้จีนปล่อยค่าเงินหยวนให้แข็งขึ้น เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อ และหยุดอัตราการขยายตัวอย่างร้อนแรงของเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะเติบโตได้ถึงร้อยละ 9.5 ในปีนี้ โดยธนาคารโลกระบุในรายงานประจำไตรมาสเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนว่า การทำให้อัตราแลกเปลี่ยนแข็งแกร่ง สามารถช่วยลดแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อและทำให้เศรษฐกิจกลับมาสมดุลอีกครั้ง ทั้งนี้ จีนกำลังเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสหรัฐ ให้ปล่อยค่าเงินหยวน แข็งขึ้น ซึ่งเงินหยวนอิงกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่กลางปี 2551

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกสหรัฐได้ออกกฎหมาย ซึ่งจะใช้ลงโทษอย่างรุนแรงครั้งใหม่ต่อจีน หากจีนล้มเหลวในการ ปรับค่าเงินของตนเสียใหม่ โดยพวกเขาระบุว่า ปักกิ่งปล่อยให้ค่าเงินหยวนอยู่ในระดับต่ำเกินจริงเพื่อรักษาความได้เปรียบทางการค้าที่ไม่ยุติธรรม

ขณะเดียวกัน นายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการกิจการเศรษฐกิจของรัฐสภายุโรปในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมเมื่อวันพุธว่า ค่าเงินหยวนของจีนอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ซึ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อจีนมากขึ้น มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในบางกรณีที่อัตราแลกเปลี่ยนต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม

จีนปฏิเสธข้อเรียกร้องของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันอังคารที่เรียกร้องให้จีนปรับค่าเงินหยวนให้มีความเหมาะสม โดยระบุว่า ค่าเงินหยวนไม่ได้ทำให้การค้าโลกเกิดความไม่สมดุล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook