WHO ไม่พบเชื้ออุบัติใหม่ในจีน หลังยกเลิกมาตรการโควิด และยอดป่วยทางเดินหายใจพุ่ง

WHO ไม่พบเชื้ออุบัติใหม่ในจีน หลังยกเลิกมาตรการโควิด และยอดป่วยทางเดินหายใจพุ่ง

WHO ไม่พบเชื้ออุบัติใหม่ในจีน หลังยกเลิกมาตรการโควิด และยอดป่วยทางเดินหายใจพุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนเรียกร้องให้ประชาชนมีความระมัดระวังมากขึ้น ท่ามกลางการระบาดหนักของโรคระบบทางเดินหายใจตามโรงเรียนและโรงพยาบาล ด้านองค์การอนามัยโลกเผยว่าไม่พบเชื้อโรคที่ผิดปกติหรือเชื้อโรคอุบัติใหม่ในจีน หลังสั่งขอข้อมูลจากรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องนี้

จีนกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจ ในฤดูหนาวแรกที่จีนยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ไปเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน ด้วยยอดผู้ป่วยที่เป็นเด็กพุ่งสูง ทางพื้นที่ตอนเหนือของจีน ทั้งกรุงปักกิ่งและมณฑลเหลียวหนิง ซึ่งมีรายงานว่าผู้ป่วยต้องต่อแถวรอคิวรับการรักษาตามโรงพยาบาลในพื้นที่กันแน่นขนัด

ทางการจีนระบุว่า ไข้หวัดใหญ่อาจระบาดหนักในฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิปีนี้ ขณะที่การระบาดของเชื้อไมโคพลาสมา ที่เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบจะยังพุ่งสูงในบางพื้นที่ของจีนในอนาคต พร้อมทั้งเตือนถึงความเสี่ยงของการกลับมาระบาดของโควิด-19 อีกด้วย

ความกังวลถึงการระบาดใหญ่รอบใหม่เกิดขึ้นทั่วโลก หลังจากมีรายงานที่น่ากังวลเมื่อวันอังคารที่เผยแพร่โดย ProMED หน่วยงานเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ International Society for Infectious Diseases ระบุว่า พบกลุ่มก้อนการระบาดของโรคทางเดินหายใจในจีน และเรียกร้องให้จีนเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “โรคปอดอักเสบที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย – จีน (ปักกิ่ง, เหลียวหนิง)” ซึ่งระบุถึงพิกัดการระบาดของโรคปอดอักเสบในเด็กที่กรุงปักกิ่ง และมณฑลเหลียวหนิงของจีน

ทั้งนี้ ข้อความมาตรฐานที่ใช้เตือนภัยการพบเชื้อโคโรนาไวรัสที่ได้กลายเป็นโควิด-19 ที่ระบาดใหญ่ไปทั่วโลกนั้น ถูกระบุไว้โดยหน่วยงานดังกล่าวเมื่อ 30 ธันวาคม 2019 ว่า “โรคปอดอักเสบที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย – จีน (หูเป่ย)”

ที่ผ่านมา จีนและองค์การอนามัยโลก ถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อนามัยโลกวิจารณ์จีนมาตลอดว่าปกปิดข้อมูลเรื่องการระบาดและตัวเลขผู้เสียชีวิต เมื่อจีนสั่งยกเลิก “มาตรการโควิดเป็นศูนย์” เช่นเดียวกับเรื่องของต้นตอของโควิด-19

เมื่อวันพฤหัสบดี ทางอนามัยโลก ระบุว่าจีนได้ตอบรับคำขอขององค์การอนามัยโลก และข้อมูลที่จีนส่งกลับมาให้นั้นชี้ว่าเคสการระบาดมีความเชื่อมโยงกับการปลดล็อกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ พร้อม ๆ กับการแพร่ระบาดของเชื้อไมโคพลาสมา ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่พบโดยทั่วไปในเด็ก ซึ่งเริ่มระบาดมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ในเดือนนี้ ทางการจีน เริ่มออกคำแนะนำด้านสาธารณสุข ระบุว่ากำลังจับตาสถานการณ์ และเตือนประชาชนเกี่ยวกับความแออัดของโรงพยาบาลที่อาจนำไปสู่ความเสี่ยงของการติดเชื้ออื่น ๆ ตามสถานพยาบาลได้ แต่ไม่ได้มีการออกมาตรการใด ๆ เหมือนในช่วงโควิดระบาด เช่น การสวมหน้ากากหรือการปิดสถานศึกษา และไม่ได้มีภาวะความกังวลในหมู่ประชาชนจีนในขณะนี้

พ่อแม่ในกรุงปักกิ่ง เปิดเผยกับรอยเตอร์ในวันศุกร์ว่าไม่ได้กังวลมากนักเกี่ยวกับคลื่นการระบาดครั้งนี้ แม้ว่าจะดูรุนแรงขึ้น แต่เชื่อว่าจะจบสิ้นลงในเร็ววันนี้

เอมิลี วู ผู้ปกครองชาวจีนให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า “ไข้หวัดก็เกิดขึ้นไปทั่วโลก ... หวังว่าผู้คนจะไม่อคติเพราะโรคระบาดใหญ่ ... แต่ให้มองในเชิงวิทยาศาสตร์มากขึ้น”

ส่วน เฟิ่ง จี้ซุน ผู้ปกครองชาวจีนอีกราย สั่งให้ลูกชายวัย 8 ขวบกลับมาสวมหน้ากากและล้างมือบ่อย ๆ หลังมีกระแสข่าวการระบาดของโรคปอดอักเสบในเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook