กมม.เตือนรัฐแดงใช้โมเดลพฤษภาทมิฬ

กมม.เตือนรัฐแดงใช้โมเดลพฤษภาทมิฬ

กมม.เตือนรัฐแดงใช้โมเดลพฤษภาทมิฬ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พรรคการเมืองใหม่ ออกคำประกาศฉบับที่ 1 ว่า จากกรณีที่ศูนย์ติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ของพรรคการเมืองใหม่ หรือ วอร์รูม ประชุมพร้อมประเมินสถานการณ์กันว่า จะมีผู้ร่วมชุมนุมเพียงประมาณ 50,000 คน สูงสุดไม่เกิน 100,000 คน ซึ่งอาจทำให้เกิดการใช้ความรุนแรงเป็นจุดๆ เพื่อกดดันรัฐบาล ขณะที่การตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ ให้สามารถตรวจตราอาวุธที่มีผู้พกพาซุกซ่อนมาได้ ซึ่งการยกเลิกการตรวจไปโดยปริยาย อาจส่งผลให้ผู้ชุมนุมหึกเหิมยากที่จะควบคุมได้ และจะทำให้แกนนำปลุกระดมให้กระทำการละเมิดกฎหมายได้ง่าย ขณะเดียวกัน จากหลักฐานคลิปวีดีโอที่พบว่า มีการแจกจ่ายเงินว่าจ้างให้คนเข้าร่วมชุมนุมนั้น เป็นการตอกย้ำชัดว่า การชุมนุมมีการใช้เงินจำนวนมาก เพื่อจ้างคนมาร่วมชุมนุมให้บรรลุจุดมุ่งหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งมีการปล่อยข่าวลือ โดยสื่อในเครือข่ายของกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อหนีความรับผิดชอบ หากเกิดเหตุรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ จากประกาศของแกนนำที่จะชุมนุมเผด็จศึกให้ได้ ภายใน 3 วัน เพื่อบอกวิธีการ และรูปแบบนั้นเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้ชุมนุมและกลุ่มที่นิยมความรุนแรงให้เผด็จศึกภายในเวลาที่กำหนด โดยไม่เลือกวิธีการ


พร้อมประเมินสถานการณ์กันว่า จะมีเหตุการณ์รุนแรงที่ต้องจับตา ประกอบด้วยกลุ่มรถ จยย.รับจ้าง ซึ่งจะใช้โมเดลชุดพฤษภาทมิฬ จัดกำลังออกกระจายเป็นกลุ่มทั่วเมืองเพื่อก่อความไม่สงบ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน การทำลายทรัพย์สินทางราชการที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือลวงเจ้าหน้าที่ออกจากจุดสำคัญตามราชการ เพื่อเปิดทางให้มีการก่อวินาศกรรม โดยคนอีกกลุ่มหนึ่ง รวมทั้งกลุ่มแท็กซี่ ที่ขณะนี้มีการว่าจ้างหลายพันคัน ให้ปิดถนนสำคัญหลายจุด เพื่อให้การจราจรเป็นอัมพาต และการบุกจับอาวุธปืน M79 ได้กว่า 100 ชุด ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งมีการยืนยันว่าได้ทยอยส่งไปผู้ว่าจ้างแล้วจำนวนหนึ่งนั้น เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่อาวุธดังกล่าว จะถูกนำมาก่อวินาศกรรม ในช่วงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

อย่างไรก็ตาม พรรคของเตือนหน่วยงานที่มีหน้าที่รักษากฎหมายและป้องกันปราบปรามผู้กระทำผิด และพี่น้องประชาชน ช่วยเฝ้าระวังเตรียมรับมือต่อสถานการณ์ดังกล่าวด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook