ย้อนอดีตเพื่อไทยแต่งกลอน "นักกู้ผู้ยิ่งใหญ่" แซะประยุทธ์ ชาวเน็ตขุดมาแซวดิจิทัลวอลเล็ต

ย้อนอดีตเพื่อไทยแต่งกลอน "นักกู้ผู้ยิ่งใหญ่" แซะประยุทธ์ ชาวเน็ตขุดมาแซวดิจิทัลวอลเล็ต

ย้อนอดีตเพื่อไทยแต่งกลอน "นักกู้ผู้ยิ่งใหญ่" แซะประยุทธ์ ชาวเน็ตขุดมาแซวดิจิทัลวอลเล็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตแซวเพื่อไทย แต่งกลอน "นักกู้ผู้ยิ่งใหญ่" แซะรัฐบาลประยุทธ์ วันนี้อดีตย้อนเข้าตัว ดิจิทัลวอลเล็ต ปะทะ ดิจิทัลฟุตปรินต์!

จากกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลสรุปการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โดยได้ชี้แจงรายละเอียดที่มาของงบประมาณโครงการด้วยว่า คำตอบที่เป็นไปได้มากที่สุดในการดำเนินนโยบายนี้ คือการออก พรบ.เป็นวงเงิน 500,000 ล้านบาท ซึ่งมีความโปร่งใส ภายใต้การตรวจสอบถ่วงดุลในระบบรัฐสภา

ซึ่งตนมั่นใจว่า จะได้รับการอนุมัติโดยรัฐสภา และเป็นไปตามมาตรา 53 พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 พรบ.การกู้เงินดังกล่าวจะระบุวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ระยะเวลาในการกู้เงิน แผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้ วงเงินที่อนุญาตให้ใช้จ่ายเงินกู้ และหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินแผนงานหรือโครงการที่ใช้จ่ายเงินกู้ในโครงการ Digital Wallet ให้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และรัฐบาลจะทำการกู้เงิน ก็ต่อเมื่อ มีการนำเงินไปใช้และนำมาขึ้นเป็นเงินสด ซึ่งนี่จะเป็นการทำให้เงินในระบบทั้งหมดใหญ่ขึ้นกว่า 500,000 ล้าน ซึ่งจะหมุนเวียนและกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยยะ ผสมกับงบประมาณ 100,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการที่กล่าวไปทั้งหมด

พร้อมย้ำว่า ทุกท่านไม่ต้องห่วงเรื่องของการใช้เงินคืน รัฐบาลจะมีแผนจัดสรรเงินงบประมาณมาเพื่อจ่ายคืนเงินส่วนที่เป็นเงินกู้ตลอดระยะเวลา 4 ปี

ซึ่งจากการแถลงดังกล่าว สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากหลายฝ่ายในการ "กู้มาแจก" เพื่อประคองนโยบายที่ลั่นวาจาเอาไว้ตอนหาเสียง 

โดยใน เอ็กซ์ หรือ ทวิตเตอร์ ได้มีการขุดโพสต์เก่าของแอคเคาท์ พรรคเพื่อไทย Pheu Thai Party ที่โพสต์ไว้เมื่อ 9 มิถุนายน 2565 เป็นคลิปของ นายวิสาร  เตชะธีราวัฒน์ อดีต สส.เชียงราย ข้อความว่า

วิสาร สส.เชียงราย อ่านกลอนจากอดิศร เพียงเกษ ฝากถึงนักกู้

ข้าคือนักกู้ผู้ยิ่งใหญ่
ชื่อเสียงขจรไกลถวิลหา
คือนักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา
ชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา จำใส่ใจ

ข้าคือนักรบเก่งยิ่งนัก
ยึดอำนาจยิ่งลักษณ์ประจักษ์ใส
ชายอกสามศอกกระจอกใน
แย่งอำนาจจากหญิงไทยน่าอับอาย

กู้ กู้ กู้ กูต้องกู้
ใครใช้หนี้กูไม่รู้ ทายไม่ได้
หน้าที่กู คือกู้ กู้แล้วไง
ใครใช้หนี้ต่อไปฉันไม่แคร์

ซึ่งข้อความดังกล่าวก็ทำให้หลายคนวิจารณ์เสียดสีว่า เพื่อไทยในปัจจุบันทะเลาะกับเพื่อไทยในอดีต อะไรที่เคยตำหนิหรือโจมตีรัฐบาลประยุทธ์เอาไว้ คล้ายจะย้อนกลับมาเข้าตัวเองในปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook