นายกฯให้แดงเคารพกม.-หากสลายยึดสากล

นายกฯให้แดงเคารพกม.-หากสลายยึดสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกระทู้ถามสด ของ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ถึงผลกระทบกับประชาชนชาวกรุงเทพ ต่อการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดง โดย นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาล เคารพสิทธิการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งจะยึดถือแนวทางที่ ศาลปกครอง เคยวินิจฉัยไว้ เมื่อคราวชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ มาเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินการ ทั้งนี้ หากการชุมนุมสร้างความหวาดกลัวและความเสียหายกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รัฐบาลจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ขณะเดียวกัน ให้ความมั่นใจว่า การสลายการชุมนุม จะเป็นไปตามหลักสากล พร้อมชี้แจงถึงการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ว่า รัฐบาล จะใช้เป็นเครื่องมือป้องปรามการชุมนุมให้เกิดความสงบเรียบร้อยเท่านั้น ไม่ใช่การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งยืนยัน กฎหมายดังกล่าวไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันจะทำทุกวิถีทางให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ โดยยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ขณะเดียวกันย้ำว่า จะไม่ปิดทางยุบสภา หรือ ลาออก และต้องมั่นใจว่า จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น พร้อมยืนยัน ไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติ เพราะได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง และจะทำให้บ้านเมืองอยู่ในวงจรการปฏิวัติเรื่อยไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกระทู้ถามของ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.พรรคเพื่อไทย เรื่องการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว ไม่ได้เป็นการจำกัดสิทธิการชุมนุม ซึ่งเคยประกาศใช้มาแล้วหลายครั้ง พบว่าทำให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมปฏิเสธกรณีการกล่าวหาว่า รัฐบาลพยายามสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้น เพื่อให้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้รับประโยชน์จากการกระทำดังกล่าว และขณะนี้มีความพยายามสร้างกระแสข่าว เพื่อนำไปสู่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งกระแสข่าวการใช้ความรุนแรง การแทรงแซงสื่อ โดยการปิดหรือระงับสถานีโทรทัศน์ของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีการแทรกแซง และไม่มีการสั่งปิดสถานีโทรทัศน์พีทีวีแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ ยังเปิดเผยว่า รัฐบาลได้มีการสั่งตรวจสอบการจัดซื้อชุดทหาร ที่พบว่ามีมากผิดปกติ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่า ถูกนำมาใช้สวมรอยก่อเหตุความรุนแรง และโยนความผิดให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook