4 ทศวรรษ ไทย-จอร์แดน

4 ทศวรรษ ไทย-จอร์แดน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดื่มด่ำวัฒนธรรมครั้งแรกในไทย

เมื่อนึกถึงประเทศ จอร์แดน คุ้นเคยกันดีในการเป็นประเทศแห่งมรดกโลกอันน่าทึ่ง มหานครเพทรา และ ทะเลสาบเดดซี เพื่อให้คนไทยได้เห็นจอร์แดนในแง่มุมต่าง ๆ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมกับ สมาคมมิตรภาพสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จอร์แดนและประเทศไทย จัดงาน จอร์แดน อิน ดรีม เพื่อกระชับสายสัมพันธ์ของสองประเทศซึ่งดำเนินมายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ ตลอดจนจัดงานสัปดาห์สินค้าและการท่องเที่ยวจอร์แดนขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 3-7 มี.ค. ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน พร้อมกับคณะนักเต้นระบำพื้นเมืองชาวจอร์แดนชื่อ ดังบินตรงมาเปิดการแสดงชุดพิเศษ เฮล แดนเซอร์ส์ เป็นครั้งแรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ฯพณฯ อิสินธร สอนไว เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศจอร์แดน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจอร์แดนดีมาก ดำเนินความสัมพันธ์ มาเกือบ 50 ปีแล้ว จอร์แดนมีระบบกษัตริย์ที่ใกล้ชิดกับเมืองไทย กษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดนเคยเสด็จมาเมืองไทยไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง รวมถึงสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงเคยเสด็จเยือนประเทศจอร์แดนมาแล้ว

ทั้งสองประเทศจะมีการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมและความร่วมมือทางวิชาการ ใน 2-3 เดือนข้างหน้า จอร์แดนจะ่งคนมาศึกษาเรื่องฝนหลวงในประเทศไทย รวมถึงจะ เกิดความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ ปัจจุบันประเทศไทยกำลัง โปรโมตเรื่องการลงทุน และจะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านจิวเวลรี่ไปสอน ที่มหาวิทยาลัยในจอร์แดน ขณะที่จอร์แดนจะให้ความร่วมมือในการสอนภาษาอังกฤษ ด้วยความที่เป็นประเทศหัวไม่รุนแรง จอร์แดน จะช่วยเผยแพร่การสอนศาสนาทางสายกลางและการปฏิบัติในทางที่ถูกต้องเรียกว่า อัมมาน เมสเสจ อันเป็นหลักการที่กษัตริย์อับดุลเลาะห์ที่ 2 ทรงส่งเสริมเพื่อแสดงให้เห็นว่าคนจอร์แดนอยู่ด้วยความสงบสันติ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook