แผ่นดินไหวไต้หวันครืน

แผ่นดินไหวไต้หวันครืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แรงงานไทยยังปลอดภัย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียใจไปถึงประธานาธิบดีชิลี ในเหตุภัยธรรมชาติแผ่นดินไหวรุนแรง 8.8 ริคเตอร์ หลังจากนั้นยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกสองครั้ง รุนแรงถึง 5.9 กับ 6.0 ริคเตอร์ พร้อมประกาศเตือนภัยสึนามิ ทำเอาชาวบ้านที่รอดตายมาแล้ว เผ่นหนีขึ้นที่สูงกันจ้าละหวั่น รัฐบาลยังเร่งจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือ และยอมรับว่าเสียหายหนัก อีกด้านหนึ่งที่ประเทศไต้หวัน เกิดแผ่นดินไหว 6.4 ริคเตอร์ ใกล้กับเมืองเกาสง ซึ่งเคยเผชิญพายุไต้ฝุ่นมรกตมาแล้ว ระบุบาดเจ็บเล็กน้อยแค่ 64 คน เผยมีโรงงานทอผ้าที่เมืองไถ้หนานถูกเผาวอด มีคนงานไทยทำงานอยู่ด้วย แต่โฆษกแรงงานเผยปลอดภัยทุกคน

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. สำนักพระราชวังแถลงว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชสาส์นไปถึง ฯพณฯ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชิลี กรุงซันติ อาโก ความว่า ข้าพเจ้าและพระราชินี รู้สึกเศร้าสลดใจยิ่งนักที่ได้ทราบข่าวเหตุการณ์แผ่นดินไหวซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทั้งยังก่อความเสียหาย อย่างหนักในประเทศของท่าน ขอแสดงความเสียใจด้วยใจจริงมายังท่านและผู้ประสบ ความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ (พระปรมาภิไธย) ภูมิพล อดุลยเดช ปร.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุง ซันติอาโก ประเทศชิลี ความคืบหน้าของเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 8.8 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา แม้ผ่านไป 4 วันแล้ว แต่ก็ยังเกิดแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อกถึงสองครั้ง เมื่อวันพุธที่ ผ่านมา วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.9 กับ 6.0 ริคเตอร์ ส่งผลให้ต้องประกาศเตือนภัยคลื่น ยักษ์สึนามิ ตลอดแนวชายฝั่ง ภาคกลางของชิลี ผู้ประสบภัยหลายพันคนที่รอดชีวิตมาจาก สึนามิครั้งที่แล้ว ต่างเผ่นหนีขึ้นสู่ที่สูงเพื่อความปลอดภัย เพื่อเอาชีวิตรอด ขณะที่กำลังทหารก็ให้ความช่วยเหลือนำประชาชนขึ้นไปบนภูเขา อย่างไรก็ตาม คำเตือนภัยสึนามิได้ประกาศยกเลิกในอีก 30 นาทีต่อมา ทำให้ชาวบ้านหายจากอาการหวาดผวาไปได้

นายปาตริซิโอ โรเซนเด รมช.มหาด ไทยของชิลี กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินการแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวแล้วกว่า 8,000 ตัน เหลืออีก 174 ตัน ซึ่งก็พร้อมแล้วที่จะจัดส่งไปทางอากาศและทางบก รวมถึงอีก 700 ตัน จะจัดส่งไปทางเรือโดยใช้เรือรบ 2 ลำ ของกองทัพเรือชิลีในการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์เหล่านี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ เมื่อนับถึงวันพุธที่ผ่านมาอยู่ที่ 802 ศพ

นางมิเชล บาเชเลต์ ประธานาธิบดีหญิงแห่งชิลี ซึ่งสั่งเสริมกำลังทหาร 14,000 คน ในพื้นที่ประสบภัย ได้กล่าวปราศรัยทั่วประเทศอีกครั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เกี่ยวกับภาพรวมของความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ว่า การฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยถือเป็นงานใหญ่อีกงาน เพราะอุตสาหกรรมหลักของ ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรม ประมง การท่องเที่ยว และการค้า ต่างก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

อีกด้านหนึ่งสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป ประเทศไต้หวันว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันรายงานว่า เมื่อเวลา 08.18 น. เช้าวันพฤหัมเวลาท้องถิ่นตรงกับ 07.18 น. เช้าวันเดียวกัน ตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 ริคเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ ลึกลงไปใต้ดิน 35 กม. และห่างออกมา 70 กม.จากเมืองเกาสง เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ ซึ่งอยู่ทางใต้ของไต้หวัน ไม่มีประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ แต่มีแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อก อย่างน้อย 15 ครั้ง

รายงานข่าวระบุว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวนั้นเป็นบริเวณเดียวกับแถบเทือกเขาของเขตชนบทเกาสง ซึ่งเคยได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงมาแล้วจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นมรกต ที่เคยพัดถล่มไต้หวันเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 700 ศพ

เส้นทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างภาคใต้กับภาคกลางของไต้หวัน ถูกระงับให้บริการชั่วคราว เช่นเดียวกับระบบขนส่งมวลชนรถไฟใต้ดินของเมืองเกาสง ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ 1.5 ล้านคน ห่างจากไทเปลงมาทางใต้ 400 กม. โดยมีนักแสดงหนุ่ม ซือ ชง-เฮง กล่าวด้วยว่า ตนเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งแล่นไถลหลุดออกจากรางเพราะแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว คนในรถไฟหวีดร้องกันใหญ่ ตนเองก็กลัว แต่ร้องไม่ออก รถไฟสั่นอย่างแรง คิดว่าจะคว่ำอยู่แล้ว

ส่วนที่เมืองไถ้หนานที่อยู่ใกล้กัน เกิดเพลิงไหม้ที่โรงงานทอผ้าแห่งหนึ่ง หลังเหตุแผ่นดินไหว ส่งผลให้เกิดควันดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า นอกจากนั้นในกรุงไทเปยังเกิดไฟดับทั่วบริเวณพื้นที่ตอนเหนือกับตอนใต้ของเมือง การติดต่อทางโทรศัพท์ขาดหายเป็นช่วง ๆ

นายกั้ว ไค่-เหวิน ผอ.ศูนย์แผ่นดินไหวของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวัน เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่ไต้หวันครั้งนี้ใน ทางธรณีวิทยาแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใดกับแผ่นดินไหวที่ประเทศชิลีเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ระดับความรุนแรงถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกติแล้วสำหรับพื้นที่ในเขตนี้ และระดับความรุนแรงนี้ถือว่าเป็นแผ่นดิน ไหวครั้งใหญ่สุดในแถบตอนใต้ของไต้หวัน ในรอบกว่า 100 ปีที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงว่า ได้ส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยเหลือที่เมืองเจี้ย ชาน เพื่อสำรวจความเสียหาย ซึ่งที่เมืองนี้ถือว่าใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด และเคยได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น มรกตเมื่อปีที่แล้ว ส่วนสำนักงานดับเพลิง แจ้งว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ได้รับรายงานผู้บาด เจ็บ 64 คน ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อย

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน แถลงว่า รัฐบาลมีคำสั่งให้ทุกหน่วยงานของรัฐติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด และหาทางบรรเทาความเสียหายให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว ของไต้หวันได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างรุนแรงกับแนวทางปฏิบัติ ที่ล่าช้าอย่างมากกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุมรกต ซึ่งในตอนบ่ายวันเดียวกันนี้ ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว มีกำหนดเดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยที่เมืองไถ้หนานด้วย

เมื่อปี พ.ศ. 2542 เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 ริคเตอร์ ในพื้นที่ตอนกลางของไต้หวัน คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2,300 ศพ และในปี พ.ศ. 2549 เคยเกิดแผ่นดินไหว 6.7 ริคเตอร์ ทางใต้ของเมืองเกาสง ส่งผล ให้สายเิลใต้น้ำถูกตัดขาด กระทบไปถึงระบบการสื่อสารทั้งโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตทั่วภูมิภาคเอเชีย

ในส่วนของประเทศไทย วันเดียวกันนี้ ที่กระทรวงแรงงาน นายพงษ์ศักดิ์ เปล่งแสง โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยกว่า 6.3 หมื่นคน ที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว 6.4 ริคเตอร์ ในไต้หวันช่วงเช้าว่า ได้รับรายงาน จากอัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายแรงงาน ประจำสำนักแรงงานไทย ณ กรุงมะนิลา สาขาเกาสงว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน เอเวอเรสต์ เท็กซ์ไท ซึ่งเป็นโรงงานทอผ้า มีแรงงานไทยทำงานอยู่ 155 คน แต่เบื้องต้นยังไม่พบแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ตามได้มีการอพยพแรงงานทั้งหมดเข้าไปหลบภัยที่โรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งประสานให้เจ้าหน้าที่สำนักแรงงานไทยสาขาเกาสง ร่วมกับบริษัทจัดหางานเข้าไปดูแลแรงงานดังกล่าวแล้ว

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไปกระทรวงแรงงานจะเข้าไปตรวจสอบสัญญาจ้างงานของแรงงานไทยกับบริษัทจัดหางานว่าได้ให้ความคุ้มครองแรงงานไทยหรือไม่ โดยเฉพาะกรณีที่บริษัทได้รับความเสียหายจนไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ทางสำนักงานแรงงานฯจะตรวจสอบดูว่าโรงงานแห่งนี้มีสาขาอื่น ๆ สามารถรองรับคนงานหรือไม่ หากโรงงานดังกล่าวไม่มีงานรองรับ ทางสำนักงานแรงงานฯจะดำเนินการจัดหาตำแหน่งงานใหม่ให้แรงงานเหล่านี้ นอกจากนี้ถ้าพบว่ามีแรงงานไทยคนใดได้รับความเดือดร้อนก็สามารถขอความช่วยเหลือเยียวยาจากกองทุนช่วยเหลือคนไทยไปทำงานต่างประเทศได้

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการเตรียมความพร้อมอพยพแรงงานไทยในต่างแดนที่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทราบว่าแต่ละประเทศมีการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว แต่เพื่อความไม่ประมาท ทางกระทรวงแรงงานมีแผนที่จะทบทวนมาตรการความปลอดภัยของแรงงานที่ทำงานในต่างประเทศ โดยจะเพิ่มปัจจัยในเรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาเพื่อเป็นข้อมูลให้กับแรงงานในการตัดสินใจเดินทางไปทำงานต่างประเทศ

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรม สารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าว ว่า ได้ตรวจสอบจากทางการไทยในไต้หวันแล้วทราบว่า ไม่มีคนไทยหรือคนสัญชาติ อื่นเสียชีวิต ทั้งนี้มีคนไทยอยู่ในไต้หวันประมาณ 60,000 คน เป็นแรงงานร้อยละ 90 สำหรับโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้มีแรงงานไทย อยู่ 150 คน และมีเพียงแรงงานชายไทยบาดเจ็บเล็กน้อยเพียงรายเดียวเท่านั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook