อนุปปช.เผยทักษิณแจ้งทรัพย์สิน15ครั้งไม่มีหุ้นชิน

อนุปปช.เผยทักษิณแจ้งทรัพย์สิน15ครั้งไม่มีหุ้นชิน

อนุปปช.เผยทักษิณแจ้งทรัพย์สิน15ครั้งไม่มีหุ้นชิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภักดี เผยตรวจ ทักษิณ แจ้งทรัพย์สิน 15 ครั้งไม่ถือครองหุ้นชินตั้งแต่รับตำแหน่งการเมือง ชงชุดใหญ่เชือดเม.ย. หมดเวลาแจง เหตุให้โอกาสมากแล้ว

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนในเรื่องกล่าวหาการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กล่าวหลังการประชุมว่าในเบื้องต้นคณะอนุฯได้ตรวจสอบพบว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้แสดงบัญชีทรัพย์สินทั้งหมด 15 ครั้ง ตั้งแต่รับตำแหน่งส.ส. 2 ครั้ง เป็นรัฐมนตรี 1 ครั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 2 ครั้ง

โดยทั้ง 15 ครั้ง ไม่มีการแจ้งว่าถือครองหุ้นชินคอร์ป แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าแจ้งบัญชีเท็จ ต้องนำรายละเอียดจากคำพิพากษาฉบับสมบูรณ์มาก่อน เพราะต้องเป็นหลักฐานที่จะนำเข้าไปในสำนวน ตอนนี้ไปด่วนสรุปไม่ได้ ต้องให้ข้อมูลสมบูรณ์ก่อน แต่ถึงยังไม่ได้คำพิพากษาคณะอนุฯก็เตรียมการเรื่องอื่นเอาไว้ เพราะมีรายละเอียดอย่างอื่นที่ต้องดำเนินการด้วย

นายภักดี ยอมรับว่าการแจ้งบัญชีทรัพย์สินทั้ง 15 ครั้งนี้ มีหลายครั้งที่หมดอายุความไปแล้ว เพราะคดีนี้มีโทษอาญา 6 เดือน จึงมีอายุความ 5 ปี ดังนั้นในการแจ้งบัญชีทรัพย์ในสมัยที่เป็นนายกฯสมัยแรกนั้นหมดอายุความไปแล้ว จะทำได้ก็ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นไป ซึ่งส่วนใหญ่ยังอยู่ในอายุความ

"หากได้ข้อมูลคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็สรุปได้เลยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ถูกร้องมาแจ้งความอีก เพราะก่อนหน้านี้ได้ให้โอกาสในการชี้แจงอย่างเต็มที่แล้ว" นายภักดี กล่าว

เมื่อถามว่า เมื่อไม่แจ้งว่าถือหุ้นชินคอร์ป ก็ถือว่าแจ้งบัญชีเป็นเท็จแล้วใช่หรือไม่ นายภักดี กล่าวว่า ถูกต้อง แต่ในการทำงานต้องดูรายละเอียดทุกอย่างเพื่อนำสู่สำนวนได้ ไม่ใช่อยู่ดีๆฟังข่าวเอาแล้วสรุปได้เลยว่าแจ้งเท็จ อย่างนี้ทำไม่ได้ ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการเพื่อจะเสนอที่ประชุมใหญ่ให้ได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ ส่วนคดีอื่นๆยังตอบไม่ได้ว่าจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเมื่อไหร่แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่าจะชี้แจงเพราะสังคมตั้งคำถามว่าคดีต่างๆที่ท่านทำยังไม่คืบหน้า นายภักดี กล่าวว่า ดำเนินการไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยทำอย่างเร็วที่สุด ที่ทำมาไม่ใช่ว่าทำมาตอนมีคำพิพากษา แต่ทำมาก่อนแล้วตั้งแต่ได้รับการโอนเรื่องจาก คตส.โดยจะไม่ทำงานตามกระแสแต่จะทำตามหลักการ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook