ชาวนากำแพงเพชรร้องขอข้าวเกวียนละหมื่นห้า

ชาวนากำแพงเพชรร้องขอข้าวเกวียนละหมื่นห้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่บริเวณหน้าศาลากลาง จังหวัดกำแพงเพชร ได้มีชาวนา จากหลายอำเภอ กว่า 200 คน เดินทางมาชุมนุม เพื่อเรียกร้องราคาข้าว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อส. ไม่ยอมให้เข้ามาภายในศาลากลาง บรรดาชาวนา จึงปักหลักชุมนุมอยู่ที่ประตูทางเข้า นายทองใบ อินจันทร์ ตัวแทนชาวนา จากอำเภอไทรงาม เปิดเผยว่า ต้องการมายื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อให้ผ่านถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้ ราคาข้าวตกต่ำมาก เหลือเกวียนละไม่ถึง 6,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ชาวนาขาดทุนอยู่ไม่ได้ จึงมาเรียกร้องให้ราคาข้าวขึ้นไปเกวียนละ 15,000 บาท โดยไม่ต้องมีราคากลางมาประกัน เพราะโครงการนี้ใช้ไม่ได้ผล พ่อค้าคนกลาง กดราคามาตลอด ส่วนบรรยากาศได้มีตัวแทนชาวนา ผลัดกันขึ้นโจมตีรัฐบาล เรื่องราคาข้าวตลอด

ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกำลัง อส. ประมาณ 50 นาย พร้อมรถดับเพลิง มารักษาความสงบเรียบร้อย โดยปิดประตูทางเข้าออก 1 ประตู ให้ใช้เข้าออกได้เพียงประตูเดียว และมีเจ้าหน้าที่ ตรวจรถทุกคันที่ผ่านเข้าไปภายในศูนย์ราชการอย่างละเอียด เพราะเกรงว่า อาจจะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดี แอบแฝงเข้ามาก่อเหตุความรุนแรงขึ้น ขณะที่ ชาวนา ได้ผลัดกันขึ้นโจมตี โครงการประกันราคาข้าวของรัฐบาล ที่ใช้ไม่ได้ผล อย่างดุเดือด พร้อมบอกว่า ถ้า รัฐบาล ไม่แก้ไข ชาวนาในจังหวัดกำแพงเพชร ประมาณ 30,000 คน จะออกมาปิดถนนประท้วง โดยขอให้ราคาข้าว อยู่ที่เกวียนละ 15,000 บาท และขอให้นำนโยบายจำนำข้าวมาใช้เหมือนที่เดิม

ต่อมา นายธงชัย ธรรมสุคติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้ลงมารับหนังสือของชาวนา พร้อมรับปากว่า จะนำหนังสือของชาวนา ส่งถึง นายกรัฐมนตรี หลังยื่นหนังสือแล้ว ชาวนา ก็ได้เดินทางกลับอย่างสงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook