ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 1 มีนาคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 1 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อยากให้กลับบ้าน

ฌอง-แมกซ์ เบลล์รีฟ ของเฮติ ให้ความเห็นชอบแผนการสนับสนุนให้ประชาชนซึ่งไร้บ้าน เพราะเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อ 12 ม.ค. ออกจากค่ายที่แออัดยัดเยียดและกลับไปยังบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายของพวกเขาหากเป็นไปได้ ซึ่ง คาดว่าไม่น่าจะทำได้ง่ายนัก ขณะที่ กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ส่งทหาร 190 นาย ส่วนใหญ่เป็นทหารช่างไปเฮติ เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟู ประเทศแถบแคริบเบียน

ฟื้นถกนุกโดยเร็ว

สตีเฟน บอสเวิร์ธ ทูตพิเศษของสหรัฐเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือมากขึ้น ให้กลับเข้าสู่การเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยเร็ว บอสเวิร์ธซึ่งอยู่ในระหว่างทัวร์เอเชีย เพื่อรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายที่ชะงักงันกล่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อวันเสาร์ว่า ทุกประเทศสมาชิกยกเว้นเกาหลีเหนือ พร้อมแล้วที่จะเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว โดยหวังว่า ชาติที่ 6 คือเกาหลีเหนือ จะตัดสินใจเดินหน้าโดยเร็ว จีนซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดประชุมและมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับโสมแดง ยังคงพยายามอย่างหนักที่จะโน้มน้าวเปียงยางกลับสู่โต๊ะเจรจา

ถล่มโรงพักในปากีฯ

อัจมาล ข่าน เจ้าหน้าที่รัฐบาลเปิดเผยว่า มือระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายได้โจมตีสถานีตำรวจในเมืองคารัค จังหวัดนอร์ธเวสต์ ฟรอนเทียร์ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานเมื่อวันเสาร์ ทำให้ประชาชนเสียชีวิต 4 ศพ พลเรือนและตำรวจบาดเจ็บอีก 24 ราย นอกจากนั้นแรงระเบิดยังทำให้สุเหร่าที่อยู่ใกล้ ๆ พังล้มลงมา เน้นให้เห็นถึงภัยคุกคามต่อความมั่นคงในปากีสถาน แม้จะมีปฏิบัติการของกองทัพต่อกลุ่มนักรบก็ตาม

ผู้ดีเตรียมถอนทัพ

พลเอกเซอร์ เดวิด ริชาร์ดส์ ผู้บัญชาการกองทัพบกอังกฤษให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดลี เทเลกราฟ เมื่อวันเสาร์ว่า สงครามในอัฟกานิสถานจะสงบลงในปีหน้า และกองทหารอังกฤษจะสามารถถอนตัวได้ภายในเวลา 5 ปี ทหารอังกฤษซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 10,000 นาย สามารถที่จะลดลงได้ราวต้นปีหน้า โดยกำลังส่วนใหญ่จะถอนออกมาภายใน 5 ปี เมื่อ 7 เดือนก่อนหน้านี้ริชาร์ดส์เตือนว่า อังกฤษอาจจะสู้รบติดพันในอัฟกานิสถานนานถึง 40 ปี

จิงโจ้ยังไม่พอใจ

ออสเตรเลียเพิ่มแรงกดดันต่ออิสราเอลยิ่งขึ้น กรณีหนังสือเดินทางปลอมของออสเตรเลียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มหัวรุนแรงฮามาส ระบุยังไม่ได้รับคำอธิบายที่น่าพอใจ นายกฯเควิน รัดด์ ของออสเตรเลียกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลแนวซ้ายกลางของเขามีแนวแข็งกร้าวโดยสิ้นเชิง ที่จะปกป้องความเป็นเอกภาพของระบบหนังสือเดินทางของประเทศและถือเป็นเรื่องจริงจัง กรณีมีการกล่าวหาว่าผู้ต้องสงสัยมือสังหารมอสสาด ได้ขโมยรูปพรรณเฉพาะบุคคลของออสเตรเลียไป และจนถึงขณะนี้ออสเตรเลียยังคงไม่พอใจกับคำชี้แจงจากอิสราเอล

รัฐบาลแพ้อีก

คณะกรรมการเลือกตั้งกลางเปิดเผยว่า พรรครัฐบาลไต้หวันประสบความพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งสำคัญติดต่อกันเป็นครั้งที่สามในรอบ 3 เดือนเมื่อวันเสาร์ ปราชัยในการเลือกตั้งซ่อม 3 ในจำนวน 4 เขต ให้กับพรรคฝ่ายค้านหลักประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) แม้ว่าประธานาธิบดีหม่า อิง-จิวจะพยายามส่งเสริมเสียงสนับสนุนจากประชาชนที่ตกต่ำลงแล้วก็ตาม แม้จะพ่ายแพ้แต่พรรคชาตินิยมก๊กมินตั๋งยังคงมีเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติซึ่งมีสมาชิก 111 คน โดยมี 74 ที่นั่งขณะที่ดีพีพีมี 33 ที่นั่ง

ประทัดสังหาร

สำนักข่าวทางการซินหัวของจีนราย งานว่า มีประชาชนเสียชีวิต 19 ศพ และบาดเจ็บ 50 ราย หลังการจุดประทัดฉลองตรุษจีนของครอบครัวหนึ่งทำให้เกิดการระเบิด ขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในมณฑลกวางตุ้ง ขณะที่ประชาชนหลายล้านคนทั่วประเทศจีนยังคงจุดวัตถุระเบิดเพื่อฉลองการเริ่มต้นปีขาล ทั้งนี้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที 13 ศพ และอีก 6 คนไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจรวบตัวประชาชนไว้ 2 คน จากเหตุระเบิดครั้งนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook