แผ่นดินไหว 8.3 ริกเตอร์ที่ชิลี

แผ่นดินไหว 8.3 ริกเตอร์ที่ชิลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แผ่นดินไหวเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเวลา 03.34 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 13.43 น.ในไทย อยู่ห่างจากเมืองกอนเซปซีออน ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 90 ก.ม. และอยู่ลึกลงไป 55 ก.ม. ทำให้อาคารหลายหลังสั่นสะเทือน ไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของกรุงซันติอาโก ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เผยว่า แผ่นดินไหวทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงมาก และนาน 10-30 วินาที

ด้านศูนย์เตือนภัยการเกิดคลื่นสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ประกาศเตือนภัยในชิลี เปรู และให้เฝ้าระวังภัยในเอกวาดอร์ โดยระบุว่า แผ่นดินไหวรุนแรงขนาดนี้อาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งใกล้กับศูนย์กลางแผ่นดินไหวภายในไม่กี่นาที แต่หากอยู่ตามแนวชายฝั่งที่ไกลออกไป อาจกินเวลาหลายชั่วโมง

โดยประธานาธิบดี มิเคเล บาเค็ตติ ของชิลี เปิดเผยว่า เบื้องต้น มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย แต่เนื่องจาก ระบบการสื่อสา
โทรศัพท์ ไฟฟ้า ถูกทำลายไป ทำให้ไม่สามารถประเมินความเสียหายได้มากในเวลานี้ และคาดว่า ในเช้าตรู่น่าจะมีรายละเอียดมากกว่านี้

ขณะสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ของ ชิลี รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ สร้างความเสียหายให้กับเมืองกอนเซปซิออนเป็นอย่างมาก รวมถึง อาจทำให้อาคารในย่านประวัติศาสตร์ ในกรุงซานติอาโก ได้รับความเสียหายด้วย และมีการประเมินว่า อาจทำให้ชิลี ได้รับความเสียหายมาก พอๆ กับเหตุแผ่นดินไหว ที่ประเทศเฮติ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตามรายงานสำมะโนประชากร ของ ชิลี เมื่อปี 2002 นั้น เมืองกอนเซปซิออน นั้น มีประชากรมาก เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ประมาณ 670,000 คน


โดยล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น47 คนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook