สธ.กาฬสินธุ์เตือนเปิบพิสดารเสี่ยงตาย

สธ.กาฬสินธุ์เตือนเปิบพิสดารเสี่ยงตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.พิศิษฐ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ปัญหาโรคท้องร่วง หรือ โรคอุจจาระร่วงอย่างรุนแรง ยังเป็นปัญหาใหญ่ของคนอีสาน เพราะความแตกต่างด้านวัฒนธรรมการบริโภค จะนิยมอาหารที่รสจัด กับ
อาหารสุกๆดิบๆ ที่เป็นอาหารประจำถิ่น แต่เนื่องจาก สภาพอากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว และโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ประชาชนที่เสี่ยงการบริโภคอาหาร ที่นอกจากอาหารบรรจุถุงพลาสติกในกลุ่มเสี่ยงของผู้ที่นิยม
อาหารสุกๆดิบๆ และนักเปิบพิสดารอาหารป่า ก็มีความเสี่ยง ที่จะป่วยเป็นโรคอุจจาระร่วงอย่างรุนแรงเพิ่มขึ้น ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ตัวเลขสะสมขณะนี้ มีอาการเจ็บป่วยจากโรคท้องร่วง จำนวน 1,600 ราย โดยเฉลี่ยแต่ละโรงพยาบาล
จะมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาถึงวันละ 300 คน ซึ่งทางด้านสาธารณสุขถือเป็นภัยร้าย และ ภัยใกล้ตัว และหากไม่ระวังอาการท้องร่วงรุนแรง เมื่อร่างกายขาดน้ำ ก็จะทำให้เสียชีวิตลงได้ ความจำเป็นจากสภาพอากาศที่ร้อน ก็จะทำให้การ
ถนอมอาหารเกิดขึ้นได้ยาก

ดังนั้น อาหารที่คิดว่าเสี่ยง จะทำให้เกิดโรคท้องร่วง ควรระวัง และไม่ควรที่จะรับประทานอาหารที่ไม่สด สะอาด อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันปัญหานี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เก็บตัวอย่างอาหารพื้นเมืองทุกชนิด เพื่อป้องกันโรคท้องร่วงแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook