รองสุเทพเปิด1555คุมแดงยันทหารไม่พกปืน

รองสุเทพเปิด1555คุมแดงยันทหารไม่พกปืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง แถลงภายหลังเปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยกรุงเทพมหานคร หรือ ศรภ. เพื่อติดตามพร้อมรับมือสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยขอความร่วมมือประชาชน ให้เป็นหูเป็นตา เพื่อให้ กรุงเทพมหานคร ปลอดภัย เนื่องจาก สถานการณ์ขณะนี้เปราะบาง โดยประชาชน ก็เห็นกันหมดแล้ว ซึ่งหากเกิดเหตุรุนแรง ก็จะเสียหายต่อเศรษฐกิจ
เป็นอย่างมาก ขณะเดียวกัน ตนขอให้เจ้าหน้าที่ เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับชุมชน พร้อมกลับให้มีอาสาสมัครพลเรือนและให้จัดบุคลากร ที่ให้ข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงกับประชาชน ทั้งนี้ ตนขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เพราะส่วนดังกล่าวจะประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าระงับเหตุได้ ภายใน 15 นาที

อย่างไรก็ตาม มีการเปิดหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1555 กว่า 120 คู่สาย จะส่งผลให้ประชาชนที่พบเห็นสิ่งผิดปกติ แจ้งมายังเบอร์ดังกล่าวได้ ตลอด 24 ช.ม. เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุได้

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุว่า ทหารเตรียมอาวุธปืน พร้อมกระสุนจำนวนมาก โดยตนเห็นว่า นายจตุพร พูดไม่น่าเชื่อถือ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจเจ้าหน้าที่รัฐผิด ขณะที่การประกาศให้ประชาชนนำรถกระบะ 8 คัน เข้ามาชุมนุมในกรุงเทพ นั้น ตนขอร้องว่า อย่าทำให้คนกรุงเทพ เดือดร้อน เพราะอาจจะทำให้การชุมนุมไม่ได้ผล ซึ่งกระแสข่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะไปรวมตัวกันที่ จ.สระบุรี ก่อนเข้ากรุงเทพฯนั้น ตนก็มองว่า สามารถรวมตัวที่ไหนก็ได้ แต่อย่ามีการปิดถนน

อย่างไรก็ตาม จะมีการจับตา นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มแดงสยาม ที่จะชุมนุมในระหว่างที่ศาลตัดสินคดียึดทรัพย์ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ซึ่งตนก็ขอให้ นายสุรชัย สำนึกด้วยว่า เคยติดคุกและได้รับการปล่อยตัวแล้ว ว่าอย่าทำลายบ้านเมือง

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่สกัดกั้นผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ที่จะเดินทางเข้ามายังกรุงเทพ

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ยังกล่าวถึง การตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร วันที่ 26 ก.พ. นี้ว่า จะเป็นปรากฏการณ์ที่อำนาจของคนไทย จะถูกใช้โดยศาลยุติธรรม ซึ่งทุกคนก็ต้องยอมรับคำตัดสินด้วย ขณะที่ หากส่วนใหญ่ รับได้นั้น ก็จะทำให้คนเพียงหยิบมือเดียว ไม่กล้าดำเนินการสิ่งใด ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า ภายในสังคมไทย ไม่มีระบบ 2 มาตรฐาน ภายหลังที่ พรรคการเมืองใหม่ เปิดเผยว่า มีการติดสินบนผู้พิพากษา เพราะระบบศาลไทยเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก อีกทั้ง หากผู้ใดละเมิดศาล ก็ต้องถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่มีการเกรงว่า จะมีมวลชนปะทะกันเองนั้น ตนได้กำชับให้ ผู้บริหารกรุงเทพฯ ชี้แจงต่อประชาชนภายในชุมชนว่า หากมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น ก็ขอให้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าไประงับเหตุ โดยจะไม่มีการปล่อยให้ประชาชนป้องกันตัวเอง เหมือนกับกรณีที่มวลชนนางเลิ้ง เมื่อเดือนเมษายน ปี 2552

อย่างไรก็ตาม วานนี้ ตนมอบเอกสารให้กับ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปจัดทำเอกสารแปล เพื่อชี้แจงต่อสถานทูตและประเทศต่าง ๆ ถึงสถานการณ์ภายในประเทศไทยแล้ว ภายหลังที่มีหลายประเทศ ห้ามประชาชนของตน เดินทางเข้ามาในประเทศไทยช่วงนี้

นายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย อาจจะกลับไปกอดคอกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้อีกนั้น ตนขอให้ไปสอบถามกับนายชัยเอง ซึ่งยืนยันว่า ไม่ได้ดำเนินการสิ่งใด ให้เกิดแรงเสียดทาน ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล อีกทั้ง ยังมีความเป็นปึกแผ่น เพราะต้องทำงาน เพื่อรักษาชาติให้อยู่รอดปลอดภัย และให้ประชาชนอยู่อย่างเป็นสุข

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในบ่ายวันนี้ว่า เป็นการวางยุทธศาสตร์การทำงานถึง 4-5 ประเด็น อาทิ เรื่องสถาบันหลักของประเทศ เรื่องระบอบประชาธิปไตย เรื่องการนำปรัชญาพระราชทาน มาใช้ในชีวิตประจำวัน เรื่องยาเสพติด และเรื่องทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งนี้ การตั้งข้อสังเกตว่าจัดประชุมใกล้กับวันตัดสินคดียึดทรัพย์นั้น ตนเห็นว่า อย่าโยงเหตุการณ์มารวมกัน เนื่องจาก ความไม่แน่นอนทางการเมือง เป็นปัญหาเฉพาะหน้า ส่วนงานด้านความมั่นคง ก็มีการประชุมกันอยู่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook