ห่วงเศรษฐกิจโลกเหี่ยว

ห่วงเศรษฐกิจโลกเหี่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) จะแผ่วลงในช่วงครึ่งปีหลังของปี 53 เนื่องจากขณะนี้การเติบโตเศรษฐกิจไทยพึ่งพาปัจจัยจากภายนอกประเทศเป็นหลัก และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะจีดีพีสหรัฐอาจ ลดลง เพราะ 2 ใน 3 เติบโตมาจากปัจจัยชั่วคราว เช่น การผลิตเพื่อเพิ่มระดับสินค้าคงคลัง และมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีแนวโน้มจะแผ่วลงในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม จีดีพีไตรมาส 1 ปี 53 คาดว่าขยายตัวได้ต่อเนื่องเพิ่มได้กว่า 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะภาคการส่งออกที่มีการฟื้นตัวได้อย่างชัดเจน และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ประกาศจีดีพี ไตรมาส 4 ของปี 52 ขยาย ตัวที่ 5.8%

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ ลีส หรือกรุงศรี ออโต้ กล่าวว่า บริษัทยังคงเป็นห่วงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวม เนื่องจากยังเป็นการฟื้นตัวแบบไม่เข้มแข็ง รวมทั้งผลกระทบจากปัญหาทางการเมือง และการจับจ่ายซื้อของของประชาชน เนื่องจากประชาชนจะไม่มีความมั่นใจต่อรายได้ของตนเอง สำหรับแนวโน้มหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ของสินเชื่อยานยนต์ มีแนวโน้มปรับลดลง โดยจะควบคุมไว้ไม่ให้เกิน 2% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1% หากพอร์ตสินเชื่อเพิ่มขนาดขึ้น ก็อาจส่งผลให้ เอ็นพีแอล ขยับเพิ่มได้

ส่วนแนวโน้มธุรกิจปี 53 คาดมีผลกำไรมากกว่า 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีกำไร 1,900 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 20% จากปี 51 ที่มีกำไร 1,500 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจฟื้น ตัวดีขึ้น ประกอบกับบริษัทจะรุกการให้บริการผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทุกตลาด ทั้งสินเชื่อรถใหม่ สินเชื่อรถมือสอง และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าหมายยอด สินเชื่อยานยนต์เติบโตเพิ่มขึ้น 7%.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook