ไม่พบพิรุธ สพท.ล็อกสเปกหนังสือฝึกทักษะ

ไม่พบพิรุธ สพท.ล็อกสเปกหนังสือฝึกทักษะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยผลประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ว่า ที่ประชุมได้ติดตามการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) หลายแห่ง ออกประกาศสอบราคาและเอกสารจัดซื้อหนังสือแบบฝึกทักษะนักเรียนและคู่มือครู ในโครงการแก้ปัญหานักเรียนชั้น ป.3 ที่อ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ โดยใช้งบประมาณจากโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง หรือ เอสพี 2 กว่า 100 ล้านบาท ในลักษณะอาจเข้าข่ายล็อกสเปก เพราะกำหนดรายการจัดซื้อแบบเจาะจงเป็นหนังสือของสำนักพิมพ์เอกชนเพียงรายเดียว รวมทั้งตั้งราคากลางในการจัดซื้อแพงกว่าท้องตลาด 4-5 เท่าตัว ซึ่งคณะกรรมการโครงการเอสพี 2 จำนวน 35 น ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว และมีการรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นของ สพท. 29 แห่ง พบว่า ทุกแห่งได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามขั้นตอน และไม่มีมูลว่ามีการล็อกสเปกแต่อย่างใด

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้มีข้อมูลว่า สพท.จัดซื้อหนังสือดังกล่าวเหมือนกัน แต่ได้รับส่วนลดแตกต่างกัน ซึ่งตนจะสั่งการให้ สพท.ชี้แจงมาว่าทำไมได้รับส่วนลดไม่เท่ากับ สพท.อื่น เพื่อให้เกิดความโปร่งใส นอกจากนี้ยังได้มอบให้คณะกรรมการเอสพี 2 ช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้สพท. และหากเห็นว่าราคาหนังสือของ สพท.ใดสูงเกินไป ก็ให้ใช้มาตรการทางการบริหารในการต่อรองราคาและส่วนลด เพื่อช่วยรักษาผลประโยชน์ของราชการด้วย

ดร.ชินภัทร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทบทวนโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในปีการศึกษา 2553 ในส่วนหนังสือเรียน ระดับม.ปลาย และอาชีวศึกษา โดยให้แจกไปเลยแทนการยืมเรียน นั้น สพฐ.จะประชาพิจารณ์ถามความเห็นผู้เกี่ยวข้องให้เสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งตามนโยบายยืมเรียนเดิม การจัดซื้อหนังสือเรียนในชั้นม.ปลาย จะซื้อเพื่อชดเชยส่วนที่ชำรุดเพียง 30% ของนักเรียนทั้งหมด แต่หากจะมีการแจกไปเลย 100% ก็จะต้องของบฯซื้อหนังสือเพิ่มอีก 70% โดยตนจะสรุปงบฯที่ต้องขอเพิ่มเติมเพื่อรายงานต่อนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ.ในสัปดาห์หน้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook