ยื้อขายข้าวรัฐราคาทรุดลง

ยื้อขายข้าวรัฐราคาทรุดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ยังเดินหน้าเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล 5 แสนตันตามเดิม แม้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี จะไม่เห็นด้วยต่อการระบายข้าวก็ตาม เนื่องจากการยกเลิกแผนการระบายต้องขึ้นกับมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่กำหนดประชุม 25 ก.พ.นี้ โดยขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างเปิดให้ผู้ส่งออกข้าวยื่นซองเสนอราคาเข้ามาและเจรจาต่อรองเพื่อนำผลราคาประมูล เสนอให้กขช. พิจารณาว่าสมควรขายหรือไม่

สำหรับขั้นตอนระบายข้าวมีคณะกรรมการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลเป็นผู้กำหนดรายละเอียดการระบายข้าว โดยมี กขช.เห็นชอบในกรอบกว้าง ๆ เท่านั้น และยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีแผนระบายข้าวปริมาณ 2 ล้านตันตามที่เป็นข่าว แต่จะ ดำเนินการระบายข้าวปริมาณ 5 แสนตันครั้งนี้ให้เสร็จสิ้นก่อน และหากไม่สามารถขายได้ตามเกณฑ์ราคาที่กำหนด ก็พร้อมที่จะยกเลิกการระบายครั้งนี้ทันที

ยืนยันว่าตอนนี้ระบาย 5 แสนตันก่อนที่เข้าใจกันไปว่าระบาย 2 ล้านตันตอนนี้ยังไม่มีแผน ถ้าราคาไม่ได้ตามที่เหมาะสมก็ไม่ขาย ท่านรองนายกฯไตรรงค์ ไม่ได้บอกว่าไม่ให้ขาย แต่อยากให้หารือ กขช.ว่าได้ราคาดีหรือไม่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook