โฆษกศาลยุติธรรม ปฏิเสธข่าวสินบนองค์คณะยึดทรัพย์ 5 พันล้าน

โฆษกศาลยุติธรรม ปฏิเสธข่าวสินบนองค์คณะยึดทรัพย์ 5 พันล้าน

โฆษกศาลยุติธรรม ปฏิเสธข่าวสินบนองค์คณะยึดทรัพย์ 5 พันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกศาลยุติธรรมปฏิเสธข่าวเงินสินบนองค์คณะยึดทรัพย์ 5,000 ล้านบาท ไม่มีมูลความจริง ยืนยันตัดสินคดีศาลฎีกานักการเมืองไม่เคยมีสินบน เชื่อแค่ปล่อยข่าวหวังผลสงสัยการพิพากษาของศาลวันที่ 26 ก.พ.

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองใหม่ แถลงมีข่าวลือว่าในหมู่ผู้พิพากษาได้มีการพูดคุยเรื่องการเสนอเงิน 5,000 ล้านบาทเป็นสินบนให้ผู้พิพากษาองค์คณะตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 5 คน คนละ 1,000 ล้านบาทว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีมูลความจริง ซึ่งการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการ เมืองที่ผ่านมาทุกคดี ไม่มีเคยมีเรื่องการเสนอสินบนใด ๆ การระบุเช่นนี้เหมือนเป็นการปล่อยข่าว หวังผลทำให้เกิดความระแวงสงสัยในการพิพากษาคดีที่กำลังใกล้จะตัดสินในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ซึ่งหากอ้างว่ามีการเสนอสินบนการตรวจสอบย่อมทำได้โดยตรวจดูจากเส้นทางการ เงิน ดังนั้นขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงและที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้ พิพากษาคนใดที่เป็นองค์คณะแจ้งเรื่องการเสนอสินบนดังกล่าว

เมื่อถามว่าเนื่องจากใกล้วันตัดสินอาจจะมีบุคคลแดงความคิดเห็นคาดการณ์ผลคำ พิพากษาอีกเหมือนหลายคดีที่ผ่านมา ศาลยุติธรรมจำเป็นต้องสั่งห้ามการวิพากษ์วิจารณ์ หรือไม่ นายสิทธิ์ศักดิ์ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่าศาลไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขใด ๆ โดยไม่จำเป็น ซึ่งการวิจารณ์ผลคำพิพากษาส่วนใหญ่เป็นการคาดเดาเอง ขณะที่ศาลไม่ต้องแสดงว่าร้อนตัวจนต้องสั่งห้ามใด ๆ แต่ถ้ามีการแสดงความคิดเห็นที่หมิ่นเหม่กระทบต่อการพิพากษาคดีหรือองค์คณะ ก็ต้องดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายต่อไป

"ศาลให้ความสำคัญต่อการเก็บรักษาคำพิพากษาเป็นความลับ ไม่เปิดเผยจนกว่าถึงวันตัดสิน ดังนั้นหากจะมีพูดถึงคำพิพากษาก็เป็นเพียงการคาดเดาตามความคิดหรืออัตวิสัย ของแต่ละคนเท่านั้น" โฆษกศาลยุติธรรมระบุ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook