ประวัติ “มนพร เจริญศรี” รมช.หญิงแกร่ง "คนแรก" ในประวัติศาสตร์การเมืองนครพนม

ประวัติ “มนพร เจริญศรี” รมช.หญิงแกร่ง "คนแรก" ในประวัติศาสตร์การเมืองนครพนม

ประวัติ “มนพร เจริญศรี” รมช.หญิงแกร่ง "คนแรก" ในประวัติศาสตร์การเมืองนครพนม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรัฐมนตรีของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เป็นสุภาพสตรีถึง 5 คน และหนึ่งในนั้นคือ “มนพร เจริญศรี” ที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ถือเป็น รมช.คมนาคม “ป้ายแดง” ที่เอาชนะใจหัวใจประชาชนในพื้นที่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานตลอดเส้นทางการทำงานการเมือง จนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกรดเอ สร้างประวัติศาสตร์ให้กับการเมืองแห่งนครพนมได้สำเร็จ Sanook จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จัก “มนพร เจริญศรี” นักการเมืองสาวแกร่งคนนี้ 

มนพร เจริญศรี คือใคร? 

มนพร เจริญศรี หรือที่รู้จักกันในชื่อเล่นว่า “เดือน” เกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2508 ที่อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม 

มนพรสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนนครพนมวิทยาคม ระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตร์บัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ก่อนจะคว้าศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และจบปริญญาเอก สาขาสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ทำให้เธอกลายเป็น ดร.มนพร 

เส้นทางการเมืองของมนพร

มนพรก้าวเข้าสู่สนามการเมือง จากการเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ในปี พ.ศ.2537 ก่อนจะก้าวขึ้นไปสู่ตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ซึ่งถือเป็นนายก อบจฯ หญิง “คนแรก” ของจังหวัด ต่อมาในปี พ.ศ.2554 มนพรได้รับการสนับสนุนให้ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.นครพนม สังกัดพรรคเพื่อไทย และประชาชนในพื้นที่ก็ไว้วางใจเลือกตั้งให้มนพรเป็น ส.ส.นครพนม ด้วยคะแนนท่วมท้นมาถึง 3 สมัย เนื่องจากเธอเป็นคนอ่อนน้อม ถ่อมตน เรียบง่าย มีความซื่อสัตย์ และเจ้าถึงประชาชน 

นอกจากนี้ มนพรยังไม่เคยเปลี่ยนขั้วการเมือง และให้ความสำคัญกับเรื่องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ของเธอ ทั้งด้านความเป็นอยู่ การสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชน และการแก้ไขปัญหาสินค้าการเกษตรที่ราคาตกต่ำ จนทำให้มนพรกลายเป็นที่ยอมรับของพี่น้องประชาชน จนเธอได้รับฉายา “ผู้แทนตลาดล่าง” 

มนพรเป็นนักประสานงานระหว่างพรรคการเมือง และเป็นที่ไว้วางใจในกลุ่ม ส.ส. และวิปฝ่ายต่างๆ จนได้รับขนานนามว่าเป็น “ผู้ประสาน 10 ทิศ” ในสภาผู้แทนราษฎร นอกจากนี้ เธอยังเป็นเลขานุการภาคอีสาน ของพรรคเพื่อไทยอีกด้วย

นักสู้ในนาม “เสื้อแดง”

มนพรคือนักต่อสู้ในนามคนเสื้อแดงจังหวัดนครพนม หลังการรัฐประหารในปี พ.ศ.2549 โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ภายใต้การนำของพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน มนพรเข้าร่วมการชุมนุมกับคนเสื้อแดงหลายครั้ง แม้ได้รับเลือกตั้งให้เป็น ส.ส. ในปี พ.ศ.2554 มนพรก็ยังอาสารับผิดชอบในงานกรรมาธิการการมีส่วนร่วมพัฒนาการเมือง เพื่อทวงสิทธิให้กับคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการชุมนุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook