"ชัย วัชรงค์" นั่งโฆษกรัฐบาลวันแรก ลั่นประโยคพาอึ้ง "รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์"

"ชัย วัชรงค์" นั่งโฆษกรัฐบาลวันแรก ลั่นประโยคพาอึ้ง "รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์"

"ชัย วัชรงค์" นั่งโฆษกรัฐบาลวันแรก ลั่นประโยคพาอึ้ง "รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำนานบทใหม่ "ชัย วัชรงค์" นั่งโฆษกรัฐบาลวันแรก ลั่นประโยคพาอึ้ง "รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์"

วานนี้ (13 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ได้สั่งการในที่ประชุมเกี่ยวกับการเปลี่ยนบทบาทภาครัฐ จากการเป็นผู้กำกับดูแลหรือคุณพ่อที่รู้ดี เดี๋ยวก็ออกกฎระเบียบ ให้ไปดูในทุกกระทรวงที่ผ่านมา ว่า มีมติ ครม.อะไรบ้าง ที่ตั้งคณะกรรมการต่างๆ ซึ่งเลขาฯ ครม.ระบุว่า มี 178 ชุด จึงมีคำสั่งให้ไปดูว่า คณะกรรมการทุกชุดที่ถูกตั้งขึ้นมามีอะไรบ้างที่ควรให้มีต่อ พร้อมด้วยเหตุผลและส่งกลับมาในวันที่ 25 ก.ย. ถ้าไม่มีเหตุผลและข้อเสนอที่ดีพอ ก็ให้ยกเลิกทั้งหมด

รวมถึงให้กระทรวง ทบวง กรม ที่ในอดีตรับคำสั่งหรืออำนาจจาก คสช. แล้วยังต้องปฏิบัติการตามนั้น ให้ไปทบทวนว่า คําสั่ง คสช.อันไหนที่ยังมีความจำเป็นต้องคงไว้หรือไม่ หากไม่เสนอมาในวันที่ 9 ต.ค. ให้ถือว่ายกเลิก

เมื่อถามถึงกรณีการจะยกเลิกคำสั่ง คสช. จะใช้วิธีการใดในการดำเนินการ นายสัตวแพทย์ ชัย กล่าวว่า “มติคณะรัฐมนตรีก็ยกเลิกได้ ตอนนี้รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ยกเลิกได้อยู่แล้วครับ”

เมื่อถามย้ำว่า มติ ครม.สามารถยกเลิกมาตรา 44 ได้หรือไม่ นายสัตวแทพย์ชัย ตอบว่า คำสั่งอะไรก็ตามของ คสช. ภายในวันที่ 9 ต.ค. ถ้าไม่มีเสนอเข้ามาว่าจะขอใช้ต่อให้มีผลยกเลิกทันที ซึ่งเป็นกลไกที่มีคำสั่งออกมาเรียบร้อยแล้วถ้าไม่เสนอเข้ามายกเลิกเลย

เมื่อถามว่า ข้อสั่งการนายกฯ ศักดิ์ของกฎหมายเทียบเท่าคำสั่ง คสช.ได้หรือไม่ นายสัตวแพทย์ ชัย กล่าวว่า ไม่ว่าจะศักดิ์เทียบเท่าหรือไม่แล้วแต่คนมอง แต่จะมีผลทันทีเพราะเป็นคำสั่งที่ออกเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องดังกล่าวเป็นข้อสังการนายกฯหรือเป็นมติคณะรัฐมนตรี นายสัตวแพทย์ ชัย ตอบว่า เป็นข้อสั่งการ

ทางด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ เผยว่า กังวลกับโฆษกรัฐบาล นสพ.ชัย วัชรงค์ ที่กล่าวถึงรัฏฐาธิปัตย์ เพราะปกติรัฐบาลที่มจากการเลือกตั้งจะไม่ใช้คำพูดเช่นนี้กัน แต่คณะยึดอำนาจสามารถใช้ได้ เพื่อมุ่งยึดอำนาจทั้ง 3 ทางคือ บริหาร นิติบัญญัติ และยุติธรรมมาไว้กับคนเดียวได้ แต่ถ้าคนที่มาจากการเลือกตั้งจะใช้อำนาจนี้แล้ว สะท้อนถึงการป่วยทางใจอย่างยิ่ง

“ผมแปลกใจที่มาแถลงในนามโฆษกรัฐบาลครั้งแรก ก็พูดถึงรัฐบาลนี้เป็นรัฐาธิปัตย์ แม้จะเลิกคำสั่ง คสช.ที่ไม่ใช้ก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หมายถึงความเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เป็นเพียงมติ ครม. อีกอย่างถ้าถึงขั้นประกาศตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์เท่ากับว่า ประเทศขณะนี้ได้บริหารโดยหัวหน้าคณะรัฐประหารชุดใหม่แล้ว นี่หนักเลย”

อีกทั้ง ประเมินว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ สะท้อนถึงแนวโน้มพรรคก้าวไกลจะถูกปล่อยจากคดีที่ถูกกล่าวหากันตามลำดับ นอกจากนี้ช่วงใกล้สิ้นกันยายน รัฐมนตรีที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ตรวจสอบนั้นจะมีการสำแดงกันอย่างไรบ้าง

รัฏฐาธิปัตย์ คืออะไร?

อ้างอิงจาก สถาบันพระปกเกล้า ให้ความหมายคำว่า รัฏฐาธิปัตย์ ดังนี้

ด้านรัฐศาสตร์ คำว่า รัฏฐาธิปัตย์ (Sovereignty) หมายถึง อำนาจสูงสุดในการปกครองรัฐ ดังนั้น สิ่งอื่นใดจะมีอำนาจยิ่งกว่าหรือขัดต่ออำนาจอธิปไตยหาได้ไม่ ทั้งนี้ อำนาจอธิปไตยย่อมมีความแตกต่างกันไปในแต่ละระบอบการปกครอง ตัวอย่างเช่น ในระบอบประชาธิปไตย อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน กล่าวคือ ประชาชนคือผู้มีอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อำนาจอธิปไตยเป็นของพระมหากษัตริย์ คือ กษัตริย์ทรงเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ เป็นต้น

ด้านนิติศาสตร์ คำว่า รัฏฐาธิปัตย์ (Sovereignty) หมายถึง ผู้ทำให้เกิดกฎหมาย เช่นการรัฐประหารในหลายครั้งที่ผ่านมาของไทย นักวิชาการด้านกฎหมายอธิบายว่าคณะรัฐประหารคือรัฏฐาธิปัตย์ ย่อมมีอำนาจสูงสุด แม้แต่ศาลก็มิอาจก้าวล่วงไปพิจารณาพิพากษาเอาผิดแก่คณะรัฐประหารได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook