ประวัติ "หมอชัย วัชรงค์" ตำนานสหายไก่ชน ผู้ปกป้องจำนำข้าว ก้าวสู่โฆษกรัฐบาล

ประวัติ "หมอชัย วัชรงค์" ตำนานสหายไก่ชน ผู้ปกป้องจำนำข้าว ก้าวสู่โฆษกรัฐบาล

ประวัติ "หมอชัย วัชรงค์" ตำนานสหายไก่ชน ผู้ปกป้องจำนำข้าว ก้าวสู่โฆษกรัฐบาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดประวัติ ชัย วัชรงค์ คนรักไก่ชนกับตำนานสหายไก่ชน ผู้ปกป้องโครงการจำนำข้าวและเป็นพยานให้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ล่าสุดก้าวสู่ตำแหน่ง "โฆษกรัฐบาล" ใน “ครม.เศรษฐา1”

ผู้ชื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (13 ก.ย.66) นับเป็นการประชุมนัดแรก โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการประชุมเต็มคณะ ซึ่งนายเศรษฐา เดินทางถึงทำเนียบรัฐบาลในเวลา 08.22 น.

โดยมีนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ ว่าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมารอต้อนรับเมื่อถึงทำเนียบรัฐบาล และคาดว่าจะมีวาระการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง รวมทั้งการแต่งตั้งโฆษกรัฐบาล ในการประชุม ครม.นัดแรกนี้ด้วย

สำหรับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังปรากฏชื่อหลายคน ทั้ง นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ อดีต สส.กทม. และ นายธีรัตถ์ รัตนเสวี อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐบาล ขณะที่ ล่าสุด มีชื่อ นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ นักวิชาการด้านการเกษตร เป็นอีกหนึ่งแคนดิเดตโฆษกประจำสำนักนายกฯ

ขณะที่ สัตวแพทย์ ชัย ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า ช่วงก่อนหน้านี้ แกนนำพรรคเพื่อไทยได้ทาบทามตนให้ดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจริง เนื่องจากอยู่ในทีมเศรษฐกิจของพรรค มาตั้งแต่ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง จึงมีโอกาสได้พูดคุย ได้สัมผัสกับคนในพรรคและนายกฯ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนได้ข้อสรุป อีกทั้งเท่าที่ทราบพรรคเพื่อไทยก็มีการพิจารณาบุคลากรที่เหมาะสมอยู่หลายรายชื่อ 

ประวัติชัย วัชรงค์

สำหรับ ประวัติ นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ เป็นนักวิชาการด้านการเกษตรสมัยใหม่ คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเกษตร พรรคเพื่อไทย เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 91 

นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ จบการศึกษาจาก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยทำงานในตำแหน่ง Managing Director ที่  บริษัท แนคโคห์แลน จำกัด (Knack Kohlan) ซึ่งเป็นธุรกิจร้านขายปลีกสัตว์เลี้ยง อาหารสัตว์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง  

ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท แนคเนเจอร์ จำกัด ซึ่งประกอบกิจการค้าเครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตรทุกชนิดทุกประเภท รวมทั้งอุปกรณ์ทางการเกษตร และ ยังเป็นนายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมืองไทย ด้วย

ช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 พรรคเพื่อไทยได้ทำการเปิดตัว นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรวงค์ เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อผลักดันนโยบายยกระดับภาคเกษตรก้าวหน้า หลุดพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

สหายไก่ชน

ยุครัฐบาลทักษิณ หมอชัย และยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ได้เคลื่อนไหวให้มีการแก้กฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการออกใบอนุญาตชนไก่จนเป็นผลสำเร็จ ผู้ว่าฯ ซีอีโอสมัยนั้น เป็นผู้อนุญาตเปิดสนามชนไก่ได้ 

ตอนนั้น แอ๊ดและหมอชัย ได้ใช้องค์กรที่ชื่อ สมาคมส่งเสริมอาชีพไก่ชนไทย เป็นผู้ขับเคลื่อนการแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย

ปี 2547 ช่วงไข้หวัดนกระบาด แอ๊ด คาราบาว นายกสมาคมส่งเสริมอาชีพไก่ชนไทย และ นสพ.ชัย วัชรงค์ อุปนายกสมาคม ได้จัดการชุมนุมใหญ่ที่สนามกีฬาหน้าลานพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เรียกร้องให้รัฐบาลทักษิณ ผ่อนผันให้มีการใช้วัคซีนในสัตว์ปีก ในยุทธจักรไก่ชน แอ๊ด และหมอชัย จึงเป็นเหมือนสหายร่วมรบ โดยมีเจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นที่ปรึกษาใหญ่

หมอชัย มีชื่อเสียงอีกครั้งสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในบทบาทนักวิชาการอิสระ ได้ลุกขึ้นมาตอบโต้ นพ.วรงค์ เดชวิกรม อดีต สส.ปชป. เกี่ยวกับประเด็นนโยบายจำนำข้าว ช่วงนั้น หมอชัย วัชรงค์ เป็นผู้ดำเนินรายการคุยจริงใจสไตล์หมอชัย ทางสถานีทีวีดาวเทียมช่อง TNN โดยยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าว ชาวนาได้ประโยชน์มหาศาล และประเทศมีรายได้จากการขายข้าว

ต้นปี 2557 อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวต่อ ป.ป.ช. โดยฝ่ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีพยาน 11 ปาก 13 ประเด็น ซึ่งพยานคนที่ 9 ชื่อ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ 

ปี 2559 ยิ่งลักษณ์ขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หมอชัยก็ยังเป็นพยานปากสำคัญ ในการอธิบายความเรื่องความสำเร็จของนโยบายจำนำข้าว

กลางปี 2565 หมอชัย ในฐานะคณะทำงานด้านเกษตร พรรคเพื่อไทย ยังได้ออกมาการันตีว่า นโยบายจำนำข้าว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นโครงการที่ดีที่สุดสำหรับชาวนา

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook