นายกฯปัดขัดแย้งผบ.ทบ.ปมGT200ให้ลดใช้

นายกฯปัดขัดแย้งผบ.ทบ.ปมGT200ให้ลดใช้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กรณีเครื่องตรวจสารประกอบวัตถุระเบิด GT200 โดยเมื่อวานนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้ชี้แจงว่า จะไม่นำเครื่องดังกล่าวไปใช้ เพื่อละเมิดสิทธิ หรือจับกุมใคร โดยจะทำความเข้าใจกับกำลังพลในพื้นที่ เพื่อไม่นำเครื่องนี้มาใช้อีก แต่ยอมรับว่า ต้องมีการปรับตัวพร้อมต้องทำแผนปรับการปฏิบัติงานโดยไม่ใช้เครื่อง GT200 เพราะต้องการยกเลิกการใช้โดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่นำเครื่องฟีโด มาใช้แทนเครื่อง GT200 ได้ เพราะไม่สามารถใช้ในพื้นที่กว้าง โดยไม่ขอตั้งธง
ล่วงหน้าว่าในการสอบสวนเรื่องการทุจริตการจัดซื้อจะสอบสวนไปถึงชั้นของผู้นำเหล่าทัพหรือไม่

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และ ออสเตรเลีย เตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้มาเที่ยวเมืองไทยในช่วงนี้ ว่า เกิดจากความกังวลเพราะมีการพูดถึงการใช้ความรุนแรงต่อเนื่อง แต่รัฐบาลแสดงออกชัดเจนจะไม่ใช้กฎหมายพิเศษ โดยขอความร่วมมือทุกฝ่ายหยุดการสร้างความวุ่นวายเพราะจะกระทบกับความเชื่อมั่น ซึ่งนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศๆ ได้ทำความเข้าใจกับสถานทูต อยู่แล้ว ส่วนการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ ถนนสีลม วันนี้ จนทำให้ต้องปิดธนาคารก่อนเวลานั้น นายกรัฐมนตรี ไม่ตอบแต่กล่าวว่า ไม่ทราบว่า ใครเป็นผู้ตัดสินใจปิดธนาคารก่อนเวลา

สำหรับกรณีความเป็นห่วงเรื่อง GDP ปลายปีที่อาจไม่ถึงร้อยละ 4.7 ตามที่ตั้งเป้าไว้นั้น นายกรัฐมนตรีขอรอดูรายงาน
ตัวเลขในต้นสัปดาห์หน้าก่อน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระแสข่าว นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่า การกระทรวงมหาดไทย เข้าไปเกี่ยข้องกับการทุจริต ซื้อขายตำแหน่งนายอำเภอนั้น ส่วนตัวยังไม่ได้รับรายงาน โดยต้องรอข้อสรุปของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ก่อน หากมีมูลต้องดำเนินการให้ชัดเจน โดยจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม คณะรัฐมนตรีด้วย ส่วนกรณีหวยออนไลน์นั้น นายกรัฐมนตรีบอกว่า ได้อ่านผลสรุปของคณะกรรมการแล้ว แต่ยังมีปัญหาข้อกฎหมาย ที่ต้องรอคณะกรรมการกฤษฎีกา รายงานกลับมาก่อน ในเรื่องสัญญาในภาพรวม ที่หากไม่สมบูรณ์ ก็จะไม่มีผลผูกพันกับรัฐ แต่อาจมีปัญหาเรื่องการฟ้องร้องของบริษัทเอกชนในภายหลังได้ ขณะที่ ไม่มีปัญหาเรื่องการเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานตู้ออกสลาก ซึ่งการนำมาจำหน่ายสลาก ถือเป็นทางเลือกหนึ่ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook