นายกฯเผยถก กต.-กห. หารือเขาพระวิหาร

นายกฯเผยถก กต.-กห. หารือเขาพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การที่กองทัพแถลงว่า เครื่องมือ GT200 มีประสิทธิภาพนั้น เป็นการสะท้อนจากความมั่นใจของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ แต่เมื่อมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้ว ต้องเชื่อถือผลที่ออกมา เพราะยังสอดคล้องกับข้อมูลของต่างประเทศ ดังนั้นกองทัพและกระทรวงวิทยาศาสตร์ ต้องเร่งทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพราะหากใช้ต่อไป จะมีความเสี่ยงและหากเกิดเหตุความรับผิดชอบจะอยู่กับเจ้าหน้าที่เอง พร้อมเร่งรัดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้หาวิธีการทำงาน โดยไม่ใช้เครื่อง GT200 ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่า ไม่จำเป็นที่ต้องให้มีการทดสอบในพื้นที่จริง และไม่ต้องผ่าพิสูจน์เพราะต่างประเทศได้เคยทำกันมาแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้ส่งหนังสือถึงสถานทูตอังกฤษ เรื่องการชดใช้ค่าเสียหาย จากบริษัทผู้ผลิตเพราะจะ
รอรายงานจากทุกฝ่ายก่อน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานการหารือระหว่างอาหารมือเที่ยง ของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ขณะเดียวกัน ยังเปิดเผยว่า ได้มีการพบปะ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในวันนี้ โดยได้มีการหารือถึงนโยบายการทำงาน และเน้นย้ำ เรื่องปราสาทเขาพระวิหาร และการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ซึ่งการดำเนินการได้มีการตั้งผู้แทนพิเศษทำความเข้าใจ กับกรรมการชาวต่างประเทศ ส่วนขั้นตอนของศาลโลกนั้น ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงการต่างประเทศ ได้ดูแลอยู่แล้ว ซึ่งจะไม่มีการฟ้องร้องในคดีใหม่ นอกจากนี้ ยังกล่าวด้วยว่า ได้มีการอนุมัติขยายระยะเวลาการสอบสวนการซื้อขายตำแหน่งนายตำรวจ ที่มี พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เป็นประธาน เพิ่มเติมอีก 15 วัน เพื่อสอบสวนในส่วนของตำรวจภูธรภาคที่ 1,4,6

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานสรุปเรื่องหวยออนไลน์ จากนายเกียรติ สิทธีอมร แล้วขอเวลาอ่าน เป็นระยะเวลา 1 วัน โดยย้ำ จะให้ความเป็นธรรมกับเอกชน ส่วนข้อกฎหมายต้องรอจากคณะการกฤษฎีกา และอัยการ เป็นระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook