ปากีสถานยืนยันจับกุมหัวโจกตาลีบัน

ปากีสถานยืนยันจับกุมหัวโจกตาลีบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปากีสถานยืนยันจับกุมผู้บัญชาการกลุ่มตาลีบัน ส่วนนักรบหัวรุนแรงใช้ชาวบ้านเป็นโล่มนุษย์สู้กองกำลังอัฟกัน

กองทัพปากีสถานแถลงยืนยันการจับกุมมุลลาห์ อับดุล กานี บาราดาร์ แกนนำระดับสูงของตาลีบันในอัฟกานิสถาน ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้บัญชาการหมายเลข 2 ของกลุ่ม และนับเป็นการจับกุมสมาชิกตาลีบันคนสำคัญที่สุด ตั้งแต่สหรัฐกับพันธมิตรเปิดฉากทำสงครามในอัฟกานิสถานเมื่อปี พ.ศ. 2544

พลตรีอัตตาร์ อับบาส โฆษกกองทัพปากีสถานระบุต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า หนึ่งในสองบุคคลที่ถูกจับกุมคือ มุลลาห์ อับดุล กานี บาราดาร์ แต่ไม่สามารถเปิดเผยสถานที่และแผนปฏิบัติการจับผู้บัญชาการทหารของตาลีบัน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง คำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประชุมกับคณะรัฐมนตรีฝายความมั่นคง อาทิ รองประธา นาธิบดีโจ ไบเดน นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหม และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน และการโจมตีป้อมปราการแห่งสำคัญของตาลีบัน

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า การจับกุมนายบาราดาร์ อาจเป็นสัญญาณการกระตุ้นของวอชิงตัน ที่เรียกร้องให้ปากีสถานเร่งปราบปรามกลุ่มตาลีบันให้มากขึ้นตามแนวพรมแดนอัฟกานิสถาน-ปากีสถาน

วันเดียวกัน นายพลโมฮิอูดิน โกรี ผู้บัญชาการกองพลน้อยแห่งอัฟกานิสถานในเมืองมาร์จาห์เปิดเผยว่า กลุ่มนักรบตาลีบันกำลังเพิ่มการใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ และฝังระเบิด เพื่อรับมือการโจมตีเมืองมาร์จาห์ ทางใต้ของ ประเทศ ขณะที่ ทหารพยายามตามล่าสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงตามบ้านต่อบ้านในถิ่นตาลีบัน หลังจากกองกำลังทหารอัฟกันและทหารองค์การสนิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ราว 15,000 นาย บุกเมืองมาร์จาห์ ซึ่งมีประชากรราว 80,000 คน และเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในจังหวัดเฮล มานด์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบัน

นอกจากนี้ ในการโจมตีเมืองดังกล่าวเป็นวันที่ 5 กลุ่มหัวรุนแรงยิงใส่กองทหารอัฟกันจากด้านในหรือตึกที่อยู่ถัดไป ซึ่งเด็กและผู้หญิงถูกสั่งให้ยืนอยู่บนหลังคา หรือบริเวณหน้าต่างของอาคาร ซึ่งหากทหารนาโตหรือทหารอัฟกันยิงตอบโต้ อาจทำให้พลเรือนเสียชีวิต ซึ่งนายพลโกรี บอกว่า ทหารเลือกที่จะไม่ยิงตอบโต้ แต่จะใช้วิธีเคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่างช้า ๆ เพื่อที่จะแยกกลุ่มติดอาวุธและพลเรือนออกจากกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook