ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้แทนยูเอ็นเยี่ยมนักโทษพม่า

นายโทมัส โอเชีย ควินตานา ผู้แทนด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ซึ่งเดินทางเยือนพม่าเพื่อประเมินความคืบหน้าในการปฏิรูปประเทศ ได้ไปเยี่ยมนักโทษการเมืองที่รัฐ ยะไข่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า ผู้แทนสหประชาชาติได้พบกับนักโทษ 4 คน เมื่อวันอังคาร และเดินทางไปยังเรือนจำบูติดองใกล้พรมแดนบังกลาเทศเมื่อวันพุธ การเยือนพม่าครั้งที่สามของนาย ควินตานามีขึ้นภายหลังการปล่อยตัวนายถิ่น อู รองประธานพรรคฝ่ายค้านที่ถูกคุมขังมาเกือบ 7 ปี

เที่ยวบินแรก

สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส แถลงเมื่อวันอังคารว่า จะรื้อฟื้นเที่ยวบินจากไมอามีไปยังเฮติ ที่ประสบภัยแผ่นดินไหวอีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้ และเริ่มเที่ยวบินเส้นทางใหม่จากเปอร์โตริโกและโดมินิกัน ไปยังกรุงปอร์โตแปรงซ์ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ การเคลื่อนไหวเพื่อให้บริการการบินอีกครั้ง มีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากเจ้าหน้าที่เฮติ กล่าวว่า ท่าอากาศยานนานาชาติปอร์โตแปรงซ์ เปิดใช้งานได้แล้ว เที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวบินแรกที่จะมาลงตั้งแต่แผ่นดินไหว จะมาจากไมอามี ของอเมริกันแอร์ไลน์สในเวลา 06.40 น. วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 18.00 น. ตามเวลาในไทย

ประชุมโลกร้อน

สถานทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทยแจ้งว่า โคงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติจะจัดการประชุมสมัยวิสามัญครั้งที่ 11 ของการประชุมระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมโลก ในระหว่างวันที่ 20-26 ก.พ.นี้ ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นการประชุมเพื่อสานต่อความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม จากผลการประชุมการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศของสหประชาชาติ (ประชุมโลกร้อน) ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว พร้อมกับจะมีการรับรองแถลงการณ์นูซา ดูอา ในเนื้อหาสาระสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

ท้าทายมังกร

ทางการไต้หวันมีแผนจัดตั้งสถาบันไต้หวันทั่วโลก เพื่อแข่งกับจีนในการส่งเสริมภาษาและวัฒนธรรมจีน ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว แห่งไต้หวันบอกว่า เขาสั่งการให้สภาเพื่อวัฒนธรรมไต้หวันร่างแผนการจัดตั้งสถาบันไต้หวันทั่วโลก ซึ่งสิ่งนี้อาจกลายเป็นการแข่งขันรอบใหม่เกี่ยวกับการแพร่กระจายพลังแฝงของสองฝ่าย ปัจจุบันรัฐบาลจีนเปิดสถาบันขงจื๊อไปแล้วหลายสิบแห่ง นับตั้งแต่เริ่มเปิดแห่งแรกในกรุงโซลของเกาหลีใต้เมื่อปี 2547

กูรูแฟชั่นฆ่าตัวตาย

นายอเล็กซานเดอร์ แมคควีน ดีไซเนอร์แฟชั่นชั้นนำของอังกฤษ จากการออกแบบที่สร้างสรรค์และแหวกแนว ได้แขวนคอตายในตู้เสื้อผ้า หลังจากทิ้งข้อความลาโลกเอาไว้ ข่าวแจ้งว่า นายแมคควีน วัย 40 ปี ูกพบกลายเป็นศพที่บ้านพักของเขาในย่านเมย์แฟร์ ใจกลางกรุงลอนดอน เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ตำรวจระบุว่า นายแมคควีน เสียชีวิตเพราะร่างกายขาดออกซิเจน และตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ดแถลงว่า ไม่ได้ถือว่าการเสียชีวิตของเขาเป็นกรณีต้องสงสัย

ดำเนินคดีต่อไป

ศาลอุทธรณ์มาเลเซียปฏิเสธที่จะล้มเลิกข้อกล่าวหารักร่วมเพศของนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน และจะนำคดีฉาวดังกล่าวกลับมาพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ โดยนายอันวาร์อาจถูกจำคุกยาวถึง 20 ปี หากถูกพิพากษาว่ามีความผิดในคดีมีความสัมพันธ์ทางเพศกับผู้ช่วยชายวัย 24 ปี ซึ่งทำให้เขาต้องปิดฉากเส้นทางการเมือง และดับความปรารถนาที่จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน การพิจารณาคดีนายอันวาร์เริ่มต้นขึ้นที่ศาลสูงในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อต้นเดือนนี้ โดยเป็นการสอบปากคำโจทก์ ที่อ้างว่านายอันวาร์บังคับให้เขามีความสัมพันธ์ทางทวารหนักที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในเดือน มิ.ย. 2551.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook