ฟื้นสัมพันธ์ซาอุดีอาระเบีย

ฟื้นสัมพันธ์ซาอุดีอาระเบีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเดินทางไปฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้ากับซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 1-4 มี.ค.นี้ โดยจะพบกับรัฐมนตรีการค้า หอการค้าและกลุ่มธุรกิจเอกชน ผลักดันการส่งออกสินค้าไทยเพิ่ม โดยเฉพาะสินค้าอาหาร ข้าว และอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งจะเชิญชวนนักลงทุนจากซาอุฯ เข้ามาลงทุนในเมืองไทยในพื้นที่ภาคใต้

หลังรัฐบาลไทยฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่ัน กระทรวงฯ ได้ส่งคณะ ทำงานเข้าไปหาลู่ทางขยายการค้าล่วงหน้า ซึ่ง ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี จึงต้องเดินทางไปเองเพื่อต่อยอดยกระดับความสัมพันธ์ทางการค้า คาดว่าช่วยเพิ่มช่องทางและโอกาสให้แรงงานไทย และก่อสร้างขยายตัวเพิ่ม

สำหรับสถานการณ์การส่งออก นำเข้า ระหว่างไทยและซาอุฯ ในปี 52 ไทยส่งสินค้าไปซาอุฯ มูลค่ารวม 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากปี 51 ประมาณ 6.33% มีสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ข้าว เหล็ก น้ำมันสำเร็จรูป และสินค้าประเภทเครื่องจักรและอุปกรณ์ ขณะที่การนำเข้าของไทยจากซาอุฯ มีมูลค่ารวม 3,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากปี 51 ประมาณ 45% มีสินค้านำเข้า ได้แก่ น้ำมันดิบ ปุ๋ยและยาฆ่าแมลง ผลิตภัณฑ์เคมี น้ำมันสำเร็จรูป และก๊าซธรรมชาติ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook