สื่อนอกตีข่าวไทยทดสอบGT200ไม่ได้ผล

สื่อนอกตีข่าวไทยทดสอบGT200ไม่ได้ผล

สื่อนอกตีข่าวไทยทดสอบGT200ไม่ได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าว หลังจากที่ รัฐบาลไทย ได้ประกาศการทดสอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ซึ่งผลออกมาว่า ล้มเหลว หลังจากการทดสอบที่เข้มงวด โดยนักวิทยาศาสตร์ และ กองทัพในประเทศไทย ซึ่งการทดสอบเกิดหลังจากที่ความกังวลเพิ่มขึ้นว่า อุปกรณ์ดังกล่าว อาจใช้ไม่ได้ผล โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย กล่าวว่า เราได้ดำเนินการ 2 ครั้ง ในการทดสอบอุปกรณ์ดังกล่าว โดยใช้ 2 คนปิดตาทดสอบ ซึ่งประสบความ
สำเร็จ ในร้อยละ 20 เมื่อเพียงสุ่มเลือก จะให้ร้อยละ 25 ดังนั้น จึงไม่มีผลชี้สำคัญทางสถิติที่มีอุปกรณ์ ซึ่งทาง Britain-based Global ผู้ผลิตอุปกรณ์ ดังกล่าว ก็ได้ออกมาโต้เถียงผลการทดสอบดังกล่าวของไทย โดยกองทัพไทย มีการใช้ GT 200 มาเเล้วใน 6 ปี ในปัญหา 3 จว.ชายแดนใต้ของประเทศ ซึ่งผู้ก่อการร้าย ได้หลบหนีมาได้เป็นปี โดยแยกตัวออกผู้เคลื่อนไหวระยะยาว และ ส่วนของการโจมตีด้วยระเบิด ที่เกิดขึ้นประจำทุกสัปดาห์ อุปกรณ์ GT 200 นี้ ยังมีการใช้ไปยังนักวิทยาศาสตร์ เวชศาสตร์ กองทัพเรือ กองทัพอากาศ คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด และ ตำรวจ

โดย ฝ่ายเทคนิคของ บ.Britain-based Global กล่าวตอบกลับใน อีเมลล์ ว่า มันเป็นเรื่องประหลาดใจ และ ผิดหวังจากการรายงานผลของการทดสอบ ที่ออกมาจากรัฐบาลไทย เว็บไซต์ ของบริษัท กล่าวว่า อุปกรณ์ได้ถูกขายให้กับ 30 ประเทศทั่วโลก บางประเทศที่คิดจะซื้ออีกทั้ง ฟิลิปปินส์ เม็กซิโก และเคนยา

ด้านรัฐบาลอังกฤษ สั่งห้ามมีอุปกรณ์ ที่คล้ายกับ AED651 ได้ โดย ATSC British บริษัทที่ทำการส่งออก ซึ่ง นาย จิม แม็คคอร์มิค กรรมการผู้จัดการของ
ATSC ได้ถูกจับกุมตัว ไปสอบสวน โดยตำรวจกล่าวหาว่า เขาต้องสงสัย ในการหลอกลวงบริษัท ซึ่งเขาก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ทั้งนี้ เครื่อง AED651 ยังมีการถูกขายไปในอิรัก และ อัฟกานิสถาน แม้ว่า กองทัพอิรัก หยุดใช้มันแล้ว ทั้ง AED651และเทคโนโลยี ที่ใช้ GT200 ที่ นักวิทยาศาสตร์บางราย ใช้เสาอากาศติดรถในกล่องพลาสติกที่ออกแบบมา เพื่อทำหน้าที่ในการสำรวจหาแหล่งน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook