นางคลินตันเตือนอิหร่านเข้าสู่เผด็จการทหาร

นางคลินตันเตือนอิหร่านเข้าสู่เผด็จการทหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อขอเสียงสนับสนุนสำหรับการผลักดันมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ต่ออิหร่าน ซึ่งนางคลินตัน กล่าวเตือนด้วยว่า อิหร่านกำลังแปรเปลี่ยนไปสู่เผด็จการทางทหาร ที่มุ่งมั่นกับการสร้างระเบิดนิวเคลียร์

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียเป็นครั้งแรก และภายหลังจากหารือกับ เจ้าชายซาอัด อัล-ไฟซาล รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย แล้ว นางคลินตัน ได้เดินทางไปเข้าเฝ้ากษัตริย์อับดุลบาห์ ซึ่งทรงประทับอยู่ที่แคมป์แห่งหนึ่งในทะเลทราย นอกกรุงริยาดห์

ก่อนหน้านี้ นางคลินตัน ได้กล่าวต่อกลุ่มนักศึกษาชาวมุสลิม ในกรุงโดฮาของกาตาร์ ว่า อิหร่านกำลังกลายเป็นเผด็จการทหาร และเธอเห็นว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านกลับมามีอำนาจอีกครั้ง จนมีอิทธิพลเหนือรัฐบาลของประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาหมัดดิเนจั้ด โดย คำกล่าวของนางคลินตัน มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดกับอิหร่านกรณีโครงการนิวเคลียร์ และการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านของรัฐบาลสาธารณรัฐอิสลาม

นอกจากนั้น นางคลินตัน กล่าวด้วยว่า สหรัฐไม่มีเป้าหมายใช้กำลังทางทหารเพื่อควบคุมความทะเยอทะยานที่อยากมีอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน แต่สหรัฐกำลังแสวงหาการสนับสนุนในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อดำเนินการคว่ำบาตรอิหร่านอย่างเข้มงวดมากกว่า

สำหรับการเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้ ทางการซาอุดิอาระเบียยังถูกคาดหมายว่า จะหยิบยกประเด็นกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลางมาหารือกับนางคลินตัน ด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook