ทูตด้านสิทธิฯของยูเอ็นเยือนพม่า

ทูตด้านสิทธิฯของยูเอ็นเยือนพม่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโทมัส โอเช ควินตานา เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของสหประชาชาติฝ่ายกิจการสิทธิมนุษยชน เดินทางถึงพม่าแล้วเมื่อวันจันทร์ เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าด้านสิทธิมนุษยชนก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าปล่อยตัวผู้ช่วยคนสำคัญของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน คาดว่านายควินตานาจะพบหารือกับนายเนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า แต่ไม่มีกำหนดพบหารือกับพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ระหว่างเยือนพม่า 5 วัน นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เขาเดินทางเยือนพม่า ตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งดังกล่าวในปี 2551

เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่า ซึ่งไม่เปิดเผยนาม กล่าวว่า นายควินตานา เดินทางโดยเครื่องบินพาณิชย์ไปลงที่สนามบินกรุงย่างกุ้ง และถูกนำตัวเข้าพักที่โรงแรมก่อนพบหารือกับเจ้าหน้าที่ยูเอ็น

นอกจากนี้รัฐบาลทหารพม่ายังเห็นชอบ ให้นายควินตานาหารือกับ ส.ส. 4 คนจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดีของนางซูจี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย นายเนียน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่า ส.ส. 4 คน ของพรรคเอ็นแอลดีจะพบกับนายควินตานาในเย็นวันจันทร์ ซึ่งยังไม่รู้เหตุผล มันเป็นข้อเสนอของพวกเขา

ส่วนนางซูจี ยังคงถูกกักบริเวณที่บ้านพักในกรุงย่างกุ้ง แต่รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนายถิ่น อู รองประธานอาวุโสของพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 7 ปีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหาร กล่าวว่า นายควินตานาจะเดินทางออกจากกรุงย่างกุ้งในวันจันทร์และบินต่อไปยังเมืองซิตตเว รัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศ ใกล้พรมแดนบังกลาเทศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook