Blue Dragon มังกรทะเลสีน้ำเงิน โผล่หาดกะรน ห้ามสัมผัสเด็ดขาด น่ารักแต่ฆ่าคนได้

Blue Dragon มังกรทะเลสีน้ำเงิน โผล่หาดกะรน ห้ามสัมผัสเด็ดขาด น่ารักแต่ฆ่าคนได้

Blue Dragon มังกรทะเลสีน้ำเงิน โผล่หาดกะรน ห้ามสัมผัสเด็ดขาด น่ารักแต่ฆ่าคนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้มีรายงานว่าพบ Blue Dragon สัตว์ทะเลที่มีพิษร้ายแรง ลอยตัวตามชายหาดหลายแห่งในประเทศไทย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการสัมผัสกับ Blue Dragon หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

(31 ส.ค. 66) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้โพสต์ภาพ Blue Dragon หรือ มังกรสีน้ำเงิน พร้อมระบุว่า กรมทะเลชายฝั่งลงพื้นที่บริเวณหาดกระรน จังหวัดภูเก็ต ตามที่ได้รับแจ้งจากสื่อออนไลน์ในการพบทากเปลือย (Blue dragon) แจ้งเตือนประชาชนห้ามสัมผัส  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ลงพื้นที่บริเวณหาดกระรน จังหวัดภูเก็ต ตามที่ได้รับแจ้งจากสื่อออนไลน์ในการพบทากเปลือย (Blue dragon) จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเป็นทากเปลือย (Blue dragon) ชนิด Glaucilla sp. ซึ่งจากการสำรวจพบได้ตลอดแนวชายหาดของหาดกะรน 

ทั้งนี้ ยังพบแมงกะพรุนแว่นตาพระอินทร์ Porpita porpita (Linnaeus, 1758) และแมงกะพรุน Velella velella (Linnaeus, 1758) ซึ่งแมงกะพรุนดังกล่าวเป็นอาหารของทากเปลือย Blue dragon และยังไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนไม่ควรไปสัมผัสจับต้อง ซึ่งอาจได้รับอันตรายได้ ทั้งนี้ทางศูนย์วิจัยฯ จะติดตามเฝ้าระวังเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป”

สำหรับทากเปลือยตัวนี้ เพจเฟซบุ๊ก ขยะมรสุม ᴍᴏɴsᴏᴏɴɢᴀʀʙᴀɢᴇ ᴛʜᴀɪʟᴀɴᴅ ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า Blue Dragon หรือ ทากเปลือย หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า เจ้าตัวนี้มันมีพิษร้ายแรง ต่างกับหน้าตาของมันอย่างสิ้นเชิง มังกรสีน้ำเงิน มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า กลาวคัสแอดแลนติคัส (Glacus Atlanticus)

หรือชื่ออื่นๆ ที่ได้ยิน คือ มังกรสีฟ้า มังกรสีน้ำเงิน นกนางแอ่นทะเล หรือเทวดาสีฟ้า มังกรทะเลสีน้ำเงิน เป็นทากทะเลสายพันธุ์ทากทะเลสีสดใส มังกรทะเลสีน้ำเงินหรือทากทะเลสีน้ำเงิน มีลำตัวสีน้ำเงินสลับสีขาว จัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่นเดียวกับหอยและปลาหมึก มังกรทะเลสีน้ำเงินเป็นทากทะเลที่กินสัตว์ทะเลที่มีพิษเป็นอาหาร ทำให้มังกรทะเลสีน้ำเงินนี้มีสีสันสวยงาม ประกอบกับลักษณะของแขนขาที่มีรูปร่างพริ้วสยายคล้ายกับปีก เป็นที่มาของชื่อเล่นว่า มังกรสีน้ำเงิน (The Blue Dragon)

Blue Dragon

ซึ่งพิษของเจ้าบลูดราก้อนนี้ คือการที่มัน กินแมงกะพรุน Portuguese man o'war หรือแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส แมงกะพรุนขวดเขียว ที่มีพิษร้ายแรง โดยเจ้าบลูดราก้อนจะนำเข็มพิษของแมงกะพรุนมาไว้ในตัว เพื่อป้องกัน หากมีคนไปจับหรือโดนมันเข้า ก็จะรู้สึกเจ็บปวด เหมือนโดนเข็มแทง แต่หากว่า โดนเข้าแล้ว ต้องใช้น้ำส้มสายชูเทราด แบบเดียวกับแมงกระพรุน และเจ้าบลูดราก้อนตัวนี้มีนิสัยดุร้าย พร้อมโจมตีเหยื่อเสมอ พิษของมันจะเข้าไปทำลายระบบประสาท และการทำงานของหัวใจกับเซลล์ผิวหนัง หากถูกต่อย จะรู้สึกแสบบริเวณที่ถูกต่อย และมีอาการคลื่นใส้ ปวดหัว ถ้าอาการรุนแรง สามารถเสียชีวิตได้เลย หากรับการรักษาไม่ทัน

บลูดราก้อนตัวนี้ ไม่สามารถผลิตต่อมพิษเองได้ ดังนั้นความรุนแรงของพิษก็เทียบเท่ากับแมงกระพรุนเรือรบโปรตุเกส ที่พวกมันกินเป็นอาหารนั่นเอง

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งยังมีคำแนะนำเพิ่มเติมดังนี้

  • ไม่ควรลงเล่นน้ำในบริเวณที่มี Blue Dragon ลอยอยู่
  • หากนำอาหารทะเลมารับประทาน ควรตรวจสอบให้ดีว่าไม่มี Blue Dragon ปนเปื้อนอยู่
  • ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ป้องกันร่างกายจากการสัมผัสกับ Blue Dragon เช่น ถุงมือ รองเท้าบูท
  • หากพบเห็น Blue Dragon ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งขอความร่วมมือจากประชาชน ช่วยกันดูแลรักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น เพื่อป้องกันอันตรายจาก Blue Dragon สัตว์ทะเลมีพิษร้ายแรง

ท้ายนี้ ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ฝากเตือนพี่น้อง ประชาชน หากพบเห็นเจ้ามังกรน้ำเงิน (Blue Dragon) ตัวนี้ ห้ามเข้าใกล้หรือสัมผัสเด็ดขาด เพราะมีพิษรุนแรงอย่างมาก

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Blue Dragon มังกรทะเลสีน้ำเงิน โผล่หาดกะรน ห้ามสัมผัสเด็ดขาด น่ารักแต่ฆ่าคนได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook