ตม.เข้มเอกสาร5มือขนอาวุธก่อนส่งกลับปท.

ตม.เข้มเอกสาร5มือขนอาวุธก่อนส่งกลับปท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ต.พงศ์เดช ไชยประวัจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยความคืบหน้า การดำเนินการผลักดัน 5 ผู้ต้องหา ลักลอบขนอาวุธสงคราม หลัง อัยการ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องว่า ขณะนี้ ตัวผู้ต้องหา ทั้ง 5 คน อยู่ในความดูแลของสถานกักกันออกต่างประเทศ สำนักงานตรวจคนเช้าเมือง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการ ประสานงานเอกสารด้านธุรการต่าง ๆ รวมทั้ง เอกสารส่วนตัวของแต่ละคนและสอบถามเส้นทางปลายทาง ที่ทั้ง 5 คน จะเดินทางไป รวมทั้งความพร้อมของผู้ต้องหาด้วย โดยคาดว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นว่า จะสามารถผลักดันออกนอกประเทศได้เมือไหร่ เพราะหลังจากได้รับการปล่อยตัววานนี้ ก็เป็นช่วงกลางคืน ทำให้การประสานงานยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สถานทูต ก็จะเข้าประสานงานเอกสารธุรการต่างๆด้วย

อย่างไรก็ตาาม คดีดังกล่าวนั้น ถูกเฝ้าจับตามองจากนานชาติว่า ผลสรุปสุดท้าย จะเป็นเช่นไร เนื่องจาก อาวุธของกลางที่พบ เป็นอาวุธหนักร้ายแรง มีอานุภาพสูงและหลังจับกุม ทางการไทย ก็ได้รับคำชมจากหลายชาติ ที่สกัดกั้นการขนอาวุธครั้งนี้ แต่ก็มีเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า เหตุนี้จะเป็นการชักศึกเข้าบ้าน

ส่วนบรรยากาศที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ( สตม. ) ในขณะนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ที่ลักลอบขนอาวุธสงคราม ยังถูกกักตัวอยู่ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังไม่มีเจ้าหน้าที่จากศาล หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องหาแต่อย่างใด ซึ่งเวลาเข้าเยี่ยม จะเปิดตั้งแต่เวลา 11.00-12.00 น. แต่อย่างไรก็ตาม การพิจารณาเอกสาร จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ทั้งเอกสารประจำตัวผู้ต้องหาและเอกสารปลายทางที่ผู้ต้องหาจะไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่จากสถานทูต จะเดินทางมาประสานงาน เพื่อผลักดันผู้ต้องหา ทั้ง 5 คน
กลับประเทศต่อไป


ด้าน พล.ต.ต.พงษ์เดช ไชยประวัจน์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการผลักดัน 5 ผู้ต้องหาที่ลักลอบขนอาวุธสงครามกลับประเทศว่า ขณะนี้เอกสารการส่งีตัวผู้ต้องหาเกือบสมบูรณ์แล้ว ซึ่งเหลือเพียงเอกสารผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าจะมีความเห็นสอดคล้องกับทางสำนักงานอัยการสูงสุด ในการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความเห็นสอดคล้องกันและน่าจะส่งตัวผู้ต้องหากลับประเทศคาซัคสถานได้ภายในเย็นวันนี้ นอกจากนี้รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยังกล่าวอีกว่าในส่วนของการดำเนินคดีในประเทศไทยถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว

ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายหลัง อัยการ มีคำสั่งไม่ฟ้อง 5 ผู้ต้องหา แก๊งค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ สัญชาติคาซัคสถานและเบลารุส รวม 5 คน วานนี้ หลังถูกจับกุมตัว ขณะนี้นำเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อเติมน้ำมัน ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.2552 ที่ผ่านมา วันนี้ สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รายงานว่า พนักงานอัยการ ได้ส่งสำนวนความเห็นคดีไม่ฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย มาพิจารณาให้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาแล้ว ซึ่งหลังรับเรื่องดังกล่าว ก็ได้ส่งต่อไปงยังกองคดี เพื่อให้พิจารณาเรื่องข้อกฎหมาย ก่อนที่จะส่งกลับให้รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาลงนามต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook