ชาวไทยเชื้อสายจีนเตรียมของไหว้ตรุษจีนคึก

ชาวไทยเชื้อสายจีนเตรียมของไหว้ตรุษจีนคึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ่อค้าแม่ค้าบอกว่า ถึงแม้ปีนี้ราคาสินค้าจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ยังจำหน่ายราคาเดิม เช่น ขนมเข่ง จำนวนคู่ละ 20 - 25 บาท ขนมเทียนลูกละ 6 บาท เป็ดไก่ต้มตัวละ 180 - 750 บาท ขึ้นอยู่ตามขนาดและสายพันธุ์ ส่วนผลไม้ถึงแม้ปีนี้ส้มไทยจะมีไม่มาก แต่พ่อค้าแม่ค้าสั่งส้มจากจีนเข้ามาจำหน่ายแทน จึงเพียงพอต่อความต้องการ สำหรับตลาดเก่าเยาวราชจะเปิดจำหน่ายสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง ไปจนถึงบ่ายวันพรุ่งนี้ ก่อนหยุดฉลองเทศกาลปีใหม่จีน

เช่นเดียวกับที่จันทบุรี คนไทยและคนกัมพูชาเชื้อสายจีน ต่างซื้อสินค้าสำหรับการเซ่นไหว้เทศกาลตรุษจีนจำนวนมาก แต่พบว่าผักและผลไม้เกือบทุกชนิดปรับราคาขึ้นอีก 5 - 10 บาท

ส่วนบรรยากาศที่ตลาดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ คนไทยเชื้อสายจีนจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคึกคัก โดยเฉพาะเป็ดไก่เนื้อหมูและผลไม้ ถึงแม้ปีนี้ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นกว่าเท่าตัว และผลไม้มงคลปรับขึ้นกิโลกรัมและ 10 - 15 บาท

ด้าน นายสุรพล โอวิทยากุล ประธานชมรมร้านทองจังหวัดเชียงใหม่ ระบุ เทศกาลตรุษจีนปีนี้ มีการซื้อทองเพิ่มขึ้นจากช่วงปกติ 10%-15% ซึ่งถือว่า กระเตื้องขึ้นไม่มาก เนื่องจาก กำลังซื้อของประชาชนค่อนข้างน้อย และราคาทอง ยังคงแพง แม้จะลดลงมาจากก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม แต่ราคาทองวันนี้คาดว่า จะขึ้นมาอีก 150 บาท เป็น 17,150 บาท เนื่องจาก ราคาทองในตลาดนิวยอร์ก ปรับขึ้นอีกกว่า 10 เหรียญต่อรัฐ อย่างไรก็ตาม ทองคำที่ขายดีที่สุด มีน้ำหนักตั้งแต่ ครึ่งสลึงถึง 1 บาท โดยซื้อเพื่อเป็นของขวัญของฝาก เป็นของสมนาคุณและเป็นอั๋งเปา ในวันตรุษจีน โดยทองคำราคาหลักพันจะขายดีกว่าหลักหมื่น ส่วนข่าว ประชาชน ขอซื้อทองคำแท่งจนขาดตลาด ยืนยันว่า ทองคำในจังหวัดเชียงใหม่ ยังมีทองคำแท่งจำหน่าย และไม่มีปัญหาขาดตลาดเหมือนกับร้านทองในเยาวราชแต่อย่างใด

ขณะที่ บรรยากาศการซื้อขายทองคำรูปพรรณและทองคำแท่ง ก่อนเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลวาเลนไทน์ ตามร้านจำหน่ายทอง หลายที่ในจังหวัดลำปาง ยังเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีประชาชนสนใจมาซื้อทองคำลดลงมากกว่าร้อยละ 50% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ด้านเจ้าของห้างทองคำเยาวราช หน้าตลาดสดรอบเวียง เขตเทศบาลนครลำปาง กล่าวว่า สาเหตุที่การซื้อขายทองคำเงียบเหงาในช่วงนี้ เนื่องจากทองคำยังมีราคาสูง ประกอบกับราคาทองคำยังมีความผันผวนไม่หยุดนิ่งขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา จึงสร้างความไม่มั่นใจให้กับประชาชน และผู้ที่ต้องการซื้อทองไปสวมใส่ และซื้อเก็บไว้เพื่อเก็งกำไร ที่พอขายได้ในขณะนี้ จะเป็นลูกค้าที่ต้องการนำทองรูปพรรณไปเป็นสินสอดในการแต่งงานบ้างเท่านั้น ขณะเดียวกัน ในช่วงวันวาเลนไทน์ เทศกาลตรุษจีนปีนี้ เชื่อว่าการซื้อขายทองคำตามร้านทองต่างๆ ในเขตพื้นที่จังหวัดลำปางนั้น ยังคงจะเงียบเหงากว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนส่วนมาก จะหันไปจ่ายเงินสดเป็นของขวัญให้กับบุตรหลาน หรือ บุคคลที่ตนรักและนับถือมากกว่าที่จะซื้อทองมอบให้ เพราะทองคำนั้นมีราคาแพง พร้อมเชื่อว่า ตรุษจีนราคาทองจะปรับขึ้น แต่ก็ไม่มาก และจะเป็นไปตามกลไกการซื้อขายทองในตลาดโลกอีกด้วย

ด้าน นางเบญจวรรณ ตัญญู การค้าภายในจังหวัดลำปาง กล่าวถึง การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อยู่ในจังหวัดลำปาง ช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ว่า วันนี้ ภาพรวมถือว่าเกิดความคึกคักอย่างมาก เนื่องจาก เป็นวันเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ดังนั้น ตามตลาดสดในจังหวัดลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ ซึ่งมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ในทุกพื้นที่ ก็มีประชาชนออกมาซื้อมากกว่าปกติ

โดยเฉพาะ ตลาดสดในเขตเทศบาลนครลำปาง ซึ่งถือว่ามีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน อยู่กันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ จากการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตาม พบว่า การจำหน่ายเนื้อหมู เป็ด และ ไก่ รวมถึง ผักสดและผลไม้ต่าง ๆ ราคายังคงปกติ ไม่มีการขึ้น หรือ ลง แต่อย่างใด

ด้าน พ่อค้าแม่ค้าหลายราย กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาที่จำหน่ายในวันนี้ เป็นราคาที่ทรงตัวมานานแล้ว รวมถึง ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ พ่อค้าแม่ค้า ยังคงเกิดความเป็นห่วง ก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนว่า จากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน อาจจะส่งผลทำให้การซื้อขายไม่คึกคัก แต่เมื่อมาถึงในวันนี้ ซึ่งเป็นวันซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ถือว่าเกิดความคึกคัก

โดยทางสำนักงานการค้าภายในจังหวัดลำปาง ประเมินว่า ตรุษจีนปีนี้ ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ยังคงมีกำลังซื้อสูงเหมือนในปีที่ผ่านมา ซึ่งตลาดสดที่ได้รับความนิยมของประชาชนในการไปเลือกซื้อมากที่สุด ได้แก่ ตลาดหลักเมือง ตลาดออมสิน และตลาดอัศวิน เขตเทศบาลนครลำปาง

ส่วน ประชาชนชาวจีนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ต่างออกมาจับจ่ายซื้อของ เครื่องเซ่นไหว้ตามตลาดสดในพื้นที่เป็นจำนวนมาก
อย่างคึกคัก ขณะที่ยอดการจับจ่ายซื้อน้อยลง ด้าน นายชัย เจริญบุญ พ่อค้าในตลาดเทพวิวัฒน์ อ.เมือง จ.ปัตตานี กล่าวว่า หลายปีแล้วที่การค้าขายในช่วงตรุษจีนลดลง ในส่วนของประชาชนที่ออกมาจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมากอย่างคึกคักทุกปี นอกจากนี้สินค้าจำพวกเนื้อหมู เป็ด ไก่ ผัก และ ผลไม้ ก็ไม่สามารถขึ้นราคาเองได้ ทางจังหวัดเข้ามาควบคุมราคาเพื่อไม่ให้พ่อค้าแม่ค้า เอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงเทศกาล ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัย จากกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อย่างเข้มงวด ด้านข่าวความมั่นคง ยังคงแจ้งเตือนมาว่า กลุ่มก่อความไม่สงบ ก็ยังคงมีการเคลื่อนไหว เพื่อก่อเหตุรุนแรงในช่วงนี้ เพื่อข่มขวัญและกำลังใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่


ด้าน นายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ออกตรวจการจำหน่ายสินค้าในตลาดสด ทั้ง 4 แห่ง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ตามมาตรการคุมเข้มของทางจังหวัด ตลอดทั้งเทศกาลตรุษจีนปีนี้ โดยเฉพาะการตรวจจำหน่ายสัตว์ปีกประเภทไก่ และ เป็ด ไหว้เจ้า ที่ต้องได้มาตรฐานและสะอาด ซึ่งได้มีการมอบสายรัดขา จำนวน 7 หมื่นชิ้น ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค การตรวจสอบการจำหน่ายผัก และ ผลไม้ รวมไปถึงสินค้าสำหรับการไหว้ ที่ต้องมีการติดฉลากราคา และคุมเข้มราคาสินค้าตามประกาศของกรมการค้าภายใน

อย่างไรก็ตาม ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศในวันจ่ายวันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก คนไทยเชื้อสายจีนออกมาเลือก
ซื้อสินค้ากันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ เนื้อปลา ผลไม้ตามฤดูกาล เลือกส้มมงคล ที่ยังคงได้รับความสนใจเลือกซื้อ
กันเป็นจำนวนมาก เช่นกัน

สำหรับ บรรยากาศวันจ่ายของที่จังหวัดนครสวรรค์ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณตลาดบ่อนไก่ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไป ก็คึกคักไม่แพ้ที่อื่น ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างออกมาเลือกซื้อของ เพื่อเซ่นไหว้บรรพบุรุษกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น เป็ด ไก่ หมู ผลไม้ รวมทั้ง ขนมไหว้เจ้าต่างๆ ถึงแม้ สินค้าจะมีราคาแพงสูงขึ้น แต่ประชาชนก็ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โดยการลดการจำนวนซื้อลง เพียงแต่ชื่อให้ครบองค์ประกอบเท่านั้น ซึ่ง แม่ค้าร้านขายไก่ต้ม รายหนึ่ง เปิดเผยว่า วันนี้ทางร้านได้เพิ่มยอดการจำหน่าย จากเดิมที่เคยต้มไก่ขาย วันละ 200 ตัว วันนี้เพิ่มเป็น 500 ตัว ทำให้ต้องเร่งต้มให้ทันขาย ตั้งแต่ 03.00 น. เนื่องจาก มีลูกค้าเข้ามาสั่งจองเป็นจำนวนมาก โดยราคาไก่ต้ม อยู่ที่ 160 บาทต่อตัว ไก่ไข่ต้มราคา 300-350 บาทต่อตัว หัวหมูหัวละ 350-450 บาท ซึ่งคาดว่า ตลอดทั้งวันจนถึงคืนนี้ ประชาชนออกมาใช้จ่ายในการซื้อของไปไหว้เจ้าวันพรุ่งนี้กันเป็นจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook