ชาวเฮติเบื่อรัฐช่วยช้าประท้วงขับผู้นำ

ชาวเฮติเบื่อรัฐช่วยช้าประท้วงขับผู้นำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวเฮติผู้หิวโหยหมดสิ้นความอดทนกับรัฐบาลเป็ดง่อย หนึ่งเดือนหลังจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในประเทศ โดยประธานาธิบดีเรเน พรีวัล เผชิญหน้ากับกระแสเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง กรณีให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยล่าช้า กาชาดสากลเร่งหาที่พักชั่วคราวก่อนเฮอริเคนมา

ผู้นำเฮติแทบจะไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเลย ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไป 217,000 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 1 ล้านคน และการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจากประชาชนที่สิ้นหวังสำหรับความช่วยเหลือทั้งด้านอาหารและที่อยู่อาศัย ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

การประท้วงมีขึ้น แม้ว่าแผ่นดินไหวได้คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและทำลายอาคารที่ทำการของสถาบัน ต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งรวมทั้งทำเนียบรัฐบาลและอาคารของกระทรวงต่าง ๆ บรรดารัฐมนตรีทั้งหมดรอดชีวิตจากแผ่นดินไหวอย่างหวุดหวิด แต่มีผู้่วยระดับสูงหลายคนเสียชีวิต ประธานาธิบดีพรีวัล กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า สถานการณ์ไม่ง่ายสำหรับคุณ และไม่ง่ายสำหรับรัฐบาล ที่กำลังทำงานด้วยเงื่อนไขที่ยากลำบาก พร้อมกันนั้น เขายังเรียกร้องให้ชาวเฮติอยู่ในความสงบด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ก่อนเกิดแผ่นดินไหว ขีดความสามารถของรัฐบาลเฮติในการให้บริการพื้นฐานแก่ประชาชนก็อยู่ในขอบเขตจำกัดอย่างมากอยู่แล้ว แต่ได้รับความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ จากกลุ่มบรรเทาทุกข์และหน่วยงานสหประชาชาติที่ยื่นมือเข้ามาช่วย ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว หลายคนวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในการแก้ปัญหา บางคนถึงกับเรียกร้องให้นำนายฌอง แบร์ทรองด์ อริสทิด อดีตประธานาธิบดี ซึ่งถูกบีบให้พ้นจากตำแหน่งในปี 2547 และปัจจุบันนี้ ลี้ภัยอยู่ในแอฟริกาใต้ กลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง

ด้านกาชาดสากล หรือไออาร์ซี แถลงเมื่อวันพุธว่า ที่พักอาศัยชั่วคราวแห่งใหม่ต้องถูกสร้างขึ้นก่อนเข้าสู่ฤดูพายุเฮอริเคนในเฮติ เพื่อให้ประชาชนหลายล้านคน ที่สูญเสียบ้านเรือนจากแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายเมื่อเดือนที่แล้ว ได้อยู่อาศัย

ส่วนแองเจลินา โจลี ดาราสาวชื่อดัง ได้พบกับผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวชาวเฮติที่อาศัยอยู่ตามค่าย ต่าง ๆ และเดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนที่พังเสียหายเมื่อ วันพุธที่ผ่านมา วันที่ 2 ของการเยือนเฮติในฐานะทูตสันถวไมตรีข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์

ขณะที่ ผู้นำสหภาพยุโรป หรืออียู กำลังหาแนวทางปรับปรุงการสนองตอบต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติ หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ล่าช้าและให้ความช่วยเหลือชาวเฮติโดยไม่มีการประสานงานกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook