ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* จำคุก 3 ปี

เมื่อวันพุธ ศาลพม่าพิพากษาจำคุกชาวอเมริกันคนหนึ่งวัย 30 ปีในข้อหาฉ้อโกงและปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน แม้มีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐถึง 50 คนให้ปล่อยตัวชาวอเมริกันคนดังกล่าวก็ตาม นายจ่อ ซอว์ ละวิน นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวสหรัฐเชื้อสายพม่า ถูกจำคุก 3 ปี เพราะปลอมบัตรประจำตัวประชาชนและฉ้อโกง อย่างไรก็ตาม จำเลยยืนยันว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของศาล หลังถูกจับกุมเมื่อ ก.ย.ปีที่แล้ว

* ฝิ่นอัฟกาฯลด

สำนักงานปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมของสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) ระบุว่า การผลิตฝิ่นในอัฟกานิสถาน แหล่งยาเสพติดรายใหญ่ของโลก จะลดลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้ อันเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดี ที่อัฟกานิสถานจะผลิตฝิ่นได้น้อยลงในปี 2553 เมื่อปีที่แล้วเกษตรกรในอัฟกานิสถานผลิตฝิ่นได้ราว 56 กิโลกรัมต่อพื้นที่ปลูกต้นฝิ่นขนาด 1 เฮคตาร์ แต่ด้วยสภาพอากาศเลวร้ายจะทำให้การปลูกฝิ่นลดลง

* ปนเปื้อนสารตะกั่ว

สำนักงานอาหารและยาของฟิลิปปินส์ (เอฟดีเอ) เปิดเผยว่า ทางเอฟดีเอได้ห้ามผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผลิตในจีน 3 ชิ้น เนื่องจากพบว่าปนเป้อนสารตะกั่วในระดับอันตราย โดยจากการทดสอบครีมของยี่ห้อเจียวลี่ พบสารตะกั่วในระดับที่เกินมาตรฐาน แต่ไม่มีการระบุปริมาณเท่าใดที่พบในครีมดังกล่าว ทั้งนี้ ผอ.เอฟดีเอ ส่งคำเตือนถึงร้านค้าต่าง ๆ ที่จำหน่ายเครื่องสำอางว่า หากพบว่า ร้านใดยังขายเครื่องสำอางต้องห้ามของเจียวลี่ จะต้องได้รับโทษรุนแรง

* ถึงฆาต

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า หญิงม่ายชาวฮ่องกง ซึ่งสูญเสียสามีจากอุบัติเหตุเมื่อ 3 ปีก่อน โชคร้ายสุด ๆ เมื่ออยู่ ๆ หญิงสูงอายุคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ได้โดยอาศัยเบี้ยเลี้ยงชีพจากรัฐบาล พลัดตกลงมาจากแฟลตสูงที่พักของเธอ และตกลงมาทับร่างของหญิงม่าย เสียชีวิตทั้งคู่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากหญิงชราวัย 74 ปี ลื่นขณะเก็บเสื้อผ้าจากราวตากผ้านอกแฟลต โดยเธอพลัดตกลงมาจากชั้นที่ 27 และดิ่งลงมาทับร่างของนางชาน ไคว-หมิว วัย 51 ปีอย่างแรง

* ตั้งบริษัทลงทุนแห่งใหม่

บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิงส์ ของสิงคโปร์ ประกาศเมื่อวันพุธว่าจะจัดตั้งบริษัทเพื่อการลงทุนทั่วโลกแห่งใหม่ขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า จะทำให้บริษัทมีความคล่องตัวมากขึ้นในการขยายการลงทุน แต่นักเศรษฐศาสตร์กลาวว่า บริษัทใหม่จะทำให้เทมาเส็กมีทางเลือกมากขึ้นในการแสวงหาการลงทุนทั่วโลก ขณะเดียวกัน เทมาเส็กอาจใช้บริษัทใหม่เป็นตัวกลางรองรับบริษัทเอกชนของสิงคโปร์ และร่วมลงทุนเพื่อเป็นผู้ลงทุนร่วม

* ญวนป้องกันหวัดนก

รัฐบาลเวียดนามแถลงเมื่อวันพุธว่า เป็ดและไก่หลายพันตัวถูกฆ่าในเวียดนาม ขณะที่รัฐบาลพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกก่อนเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้ สัตว์ปีกเหล่านี้เป็นสัตว์ที่ชาวเวียดนามต้องนำมาปรุงอาหารระหว่างเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของเวียดนาม ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันอาทิตย์นี้ และเจ้าหน้าที่กำลังพยายามที่จะหยุดการระบาดของโรคมรณะดังกล่าวในประชาชน 6 จังหวัด โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คือ ฮา ตินห์ ภาคกลางของเวียดนาม ซึ่งมีไก่และเป็ดถูกฆ่าไปกว่า 14,000 ตัว หลังจากพบสัตว์ปีกเกือบ 3,600 ตัวติดเชื้อ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook